ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“โอสถ” รองสสลท.ชี้สธ.เพิ่มค่าจ้างพกส. เป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด เผยยังไม่ถึงค่าจ้างขั้นต่ำตามที่ตกลงไว้ 9 พันบาทต่อเดือน รอดูท่าทีหมอรัชตะถึง 8 ต.ค.นี้ หลังจากนั้นสสลท.จะกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวอีกครั้ง

มติชน -นายโอสถ สุวรรณเศวต รองประธานสมาพันธ์สมาคมลูกจ้างรัฐแห่งประเทศไทย (สสลท.) กล่าวว่า ถึงจะปรับขึ้นค่าจ้างอย่างใด พวกตนไม่มีทางยอมรับได้ เนื่องจากไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้อง เพราะทุกวันนี้ลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารณสุขได้รับเงินเดือนเพียง 6,400 - 6,500 บาทเท่านั้น ยังไม่ถึงค่าจ้างขั้นต่ำด้วยซ้ำไป ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ สธ.เคยออกประกาศกระทรวงเกี่ยวกับลูกจ้างชั่วคราว สธ.ว่า หากอยู่ในช่วงฝึกงาน 6 เดือนจะได้รับเงิน 6,500 บาทต่อเดือน หลังจากนั้นจะปรับขึ้นเป็น 6,905 บาท ประกาศดังกล่าวออกมา 4-5 ปีแล้ว แต่ทุกวันนี้หลายคนยังได้เงินอยู่ที่ 6,200 บาทอยู่ แบบนี้มีความเป็นธรรมหรือไม่

นายโอสถกล่าวว่า นอกจากนี้ เมื่อปี 2555 สธ.ออกประกาศเพิ่มเติมให้ทุกโรงพยาบาลในสังกัดปรับเพิ่มเงินเดือนอีก 700 บาท แต่ปรากฏว่าหลายโรงพยาบาลเล่นแร่แปรธาตุ ไปเพิ่มเป็นค่าครองชีพแทน และประเมินทุก 3 เดือน หาก ผู้บริหารไม่พอใจก็อดเงินตรงนี้ไป ผู้บริหาร สธ.เคยรับรู้ปัญหานี้หรือไม่

"แม้จะมีมติขึ้นค่าจ้างให้พวกเรา แต่แก้ไม่ถูกจุด เพราะการขึ้นร้อยละ 4 ของเงินค่าจ้าง ไม่ใช่ค่าจ้างขั้นต่ำ ดังนั้น สธ.ควรต้องออกประกาศใหม่ เมื่อยกระดับลูกจ้างชั่วคราว สธ.เป็น พกส. ตามนโยบาย พกส.ทุกคนต้องได้รับเงินเดือนขั้นต่ำคือ 9,000 บาทต่อเดือน แต่ทุกวันนี้ยังไม่ได้รับเงินขั้นต่ำ ต้องแก้ปัญหาเรื่องนี้ก่อน จากนั้นการจะขึ้นเงินค่าจ้างจึงเป็นขั้นตอนต่อมา" นายโอสถกล่าว

นายโอสถกล่าวว่า สสลท.เคยทำหนังสือขอความเป็นธรรมเรื่องนี้ไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ล่าสุด พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ หัวหน้าคณะทำงานพิเศษส่วนงานการรักษาความสงบเรียบร้อย ทำหนังสือลงวันที่ 9 กันยายนถึงรัฐมนตรีว่าการ สธ. ให้ช่วยเหลือลูกจ้างชั่วคราว สธ.ตามข้อเรียกร้องดังกล่าว แต่ผู้บริหาร สธ.กลับไม่ทำตามข้อเรียกร้อง อย่างไรก็ตาม พวกตนจะรอดูท่าทีของ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการ สธ.ว่าจะเดินหน้าเรื่องนี้อย่างไร จะรอหลังวันที่ 8 ตุลาคมนี้ว่า นพ.รัชตะ จะตัดสินนั่งเก้าอี้ไหนระหว่างรัฐมนตรีว่าการ สธ.กับอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ทาง สสลท.จะกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวอีกครั้ง

ที่มา : นสพ.มติชน วันที่ 22 กันยายน 2557 จากข่าว สธ.ขึ้น 2 เด้งเงินพกส. 1.2 แสนคนโอดยังได้น้อย ขอขั้นต่ำต้อง 9 พัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เตรียมขึ้นค่าจ้าง พกส. 2 เด้ง 1 ต.ค.นี้