ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธาน สสลท. โวย สธ.ไม่จริงใจแก้ปัญหาลูกจ้าง พบบางโรงพยาบาลประกาศจ้างลูกจ้างแค่ 6,000 บาท/เดือนทั้งๆ ที่รัฐมนตรีเพิ่งประกาศไม่ให้ต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ แถมไม่มีการตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อแก้ปัญหาของลูกจ้างตามที่ตกลงกันไว้ ฮึ่มสิ้นเดือน มิ.ย. หากยังไม่ได้ค่าตอบแทน ฉ.11 จะรวมตัวเรียกร้อง ณ ที่ว่าการจังหวัดทุกจังหวัด

นายโอสถ สุวรรณเศวต สมาพันธ์สมาคมลูกจ้างของรัฐแห่งประเทศไทย (สสลท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในการตอบสนองข้อเรียกร้องของกลุ่มลูกจ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้ ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุขได้ประกาศว่าโรงพยาบาลในสังกัด สธ. ทุกแห่งต้องจ่ายค่าจ้างไม่ต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำและจะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาอื่นๆ ของกลุ่มลูกจ้าง โดยจะมีการประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 15 ส.ค.ที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ดี นายโอสถ กล่าวว่า สธ.ไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหาให้กับกลุ่มลูกจ้าง เป็นการพูดเพื่อซื้อเวลาในแต่ละวัน แต่เบื้องหลังก็ยังมีการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามคำพูดของรัฐมนตรี

นายโอสถ ยกตัวอย่างเรื่องการตั้งคณะทำงานร่วม ซึ่งโดยหลักการแล้วต้องเป็นตัวแทนจาก 3 ฝ่ายคือฝ่ายรัฐมนตรี อาจเป็นผู้ช่วยหรือที่ปรึกษารัฐมนตรีก็ได้ ฝ่ายผู้บริหารของสำนักงานปลัดกระทรวง และฝ่ายลูกจ้าง แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการตั้งคณะทำงานชุดนี้ แต่กลับเอาการประชุมของคณะกรรมการบริหารพนักงานกระทรวงสาธารณสุขมาอ้างว่านี่คือการประชุมคณะทำงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดฝาผิดตัวเพราะถ้าคุยกันในคณะกรรมการชุดนี้ก็เท่ากับแก้ปัญหาในส่วนของพนักงานกระทรวงสาธารณสุขอย่างเดียวแต่ไม่ได้คุยในส่วนของลูกจ้างอื่นๆ ด้วย

“เรื่องนี้ชี้ให้เห็นว่าจริงๆ แล้ว สธ.ไม่ได้มีความตั้งใจที่จะแก้ปัญหา คณะกรรมการที่จะตั้ง รัฐมนตรีต้องลงมาเล่นเองหรือมอบหมายให้ผู้ช่วยหรือที่ปรึกษาลงมานั่งหัวโต๊ะ ไม่ใช่ให้รองปลัดมาคนเดียวแล้วตัดสินใจอะไรก็ไม่ได้ การเอาคณะกรรมการบริหารพนักงานกระทรวงสาธารณสุขมาอ้างมันคนละเรื่องกันเลยเพราะเป็นการคุยในส่วนของพนักงานกระทรวงสาธารณสุขส่วนเดียว ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง” นายโอสถ กล่าว

นายโอสถยังยกตัวอย่างเรื่องการจ่ายค่าจ้างไม่ต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ แต่เร็วๆ นี้กับพบว่าที่โรงพยาบาลลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ติดประกาศรับสมัครลูกจ้างด้วยอัตราค่าจ้างเพียง 6,000 กว่าบาท แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าไม่แคร์ว่ารัฐมนตรีจะพูดไว้อย่างไร โรงพยาบาลก็จะประกาศรับสมัครแบบนี้

นายโอสถ ยกตัวอย่างการจ่ายค่าตอบแทน ฉ.11 ซึ่งจ่ายกันมาตั้งแต่ปี 2559 แต่จ่ายแค่ข้าราชการขณะที่ลูกจ้างซึ่งก็ทำงานรับใช้กระทรวงเหมือนกันกลับไม่ได้รับทั้งๆ ที่ระเบียบเขียนว่าให้จ่ายให้ผู้ให้บริการด้านสาธารณสุข อ้างว่าไม่มีเงิน ไม่มีฐานข้อมูลลูกจ้างว่ามีจำนวนเท่าใด

“อย่างหมอ 3 เดือนได้แสนบาท ลูกจ้างเดือนละ 1,000-1,500 บาทยังจ่ายให้ไม่ได้ อ้างว่าไม่มีเงิน ไม่มีเงินแล้วออกระเบียบมาทำไม แล้วให้ข้าราชการหลักหมื่นบาททั้งนั้น แต่พอให้ลูกจ้างหลักพันเพื่อเป็นขวัญกำลังใจกลับให้ไม่ได้ ยื้อกันมา แล้วบอกว่าที่การดำเนินการล่าช้าเนื่องจากไม่มีฐานข้อมูลของลูกจ้าง นี่จ้างกันมา 50 ปีจนป่านนี้ยังไม่มีข้อมูลอีกหรือ แสดงว่าไม่ได้สนใจเลย ไม่ติดตาม ไม่กำกับดูแล ไม่จริงใจกับลูกจ้าง” นายโอสถ กล่าว

นายโอถส กล่าวทิ้งท้ายว่า สิ้นเดือน มิ.ย.นี้ หากยังไม่ได้รับค่าตอบแทนตาม ฉ.11 กลุ่มลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขจะเคลื่อนไหวรวมตัวกันไปเรียกร้อง ณ ที่ว่าการจังหวัดในแต่ละพื้นที่อีกด้วย