ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.ขยายวันประชุมกับสธ.หารือการบริหารงบกองทุนบัตรทองปี 2558 เป็น 2 วัน พร้อมเปิดเวทีรับฟังปัญหาพื้นที่โดยตรง จ่อลงพื้นที่ 24 - 25 ต.ค. ที่สงขลาและปัตตานี เยี่ยมหน่วยบริการติดตามนโยบายรักษาผู้ป่วยหัวใจ ต้อกระจก
       
นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ตามที่ สปสช. ได้เชิญผู้บริหารหน่วยบริการในพื้นที่ทั้งภาครัฐและเอกชนเกี่ยวกับการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 2558 ในวันที่ 20 ต.ค. 2557 นั้น แต่ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีนโยบายให้เกิดความเป็นเอกภาพของหน่วยงานต่างๆ ในสังกัด จึงได้มอบให้ สปสช. หารือกับ สธ. ขอขยายวันประชุมเป็น 2 วัน คือ วันที่ 20 - 21 ต.ค. 2557
       
“ในการประชุมดังกล่าว ศ.นพ.รัชตะ เป็นประธานเปิดการประชุม พร้อมร่วมกับ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในการมอบนโยบายร่วมทั้งเปิดรับฟังความคิดเห็นจากที่ประชุม ซึ่งตามกำหนดการ ในวันแรกเป็นการชี้แจงนโยบายเน้นหนักของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งปลัดกระทรวงสาธารณสุขและหัวหน้าหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดและผู้แทนดำเนินงานเพื่อรองรับนโยบายเน้นหนักดังกล่าว และเปิดให้ผู้เข้าร่วมประชุมแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อพิจารณาปัญหาอุปสรรคของการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ และในวันที่สองจะเป็นการชี้แจงการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2558 ตามมติคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติโดย สปสช. และการบริหารงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว
       
ด้าน นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า การประชุมให้นโยบายงานเน้นหนักด้านสาธารณสุขครั้งมีความสำคัญ ถือเป็นครั้งแรงของ รมว.สาธารณสุข และ รมช.สาธารณสุข ในการพบปะผู้บริหารสาธารณสุขทุกภาคส่วนในพื้นที่ และเป็นโอกาสที่ทั้งสองท่านจะได้ฟังความเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูประบบสาธารณสุขให้ประชาชนในพันที่ได้รับประโยชน์มากที่สุด พร้อมกับให้เน้นหนักโดยเฉพาะความเป็นเอกภาพของหน่วยงานในพื้นที่และให้ผู้บริหารหน่วยบริการมีการประสานงานกันด้วยดี
       
นพ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับในวันที่ 24 - 25 ตุลาคมนี้ รมว.สาธารณสุข และผู้บริหาร สธ. จากส่วนกลางยังมีกำหนดการลงพื้นที่ จ.สงขลา และ จ.ปัตตานี เพื่อตรวจเยี่ยมหน่วยบริการพร้อมติดตามการดำเนินนโยบายการรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจ ผู้ป่วยตาต้อกระจก รวมทั้งดูแลความเป็นอยู่ของเจ้าหน้าที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งนับเป็นการลงพื้นที่ครั้งแรกของ รมว.สาธารณสุข ภายหลังจากที่เข้าบริหารกระทรวงสาธารณสุขอย่างเป็นทางการ
       
ทั้งนี้ ในการประชุมชี้แจงวันที่ 20 - 21 ต.ค. ที่จะถึงนี้ จะมีการถ่ายทอดสดผ่านเว็บไซต์ดังนี้ http://stream.nhso.go.th/, http://www.healthstation.in.th, http://www.aorsocho.com ขณะเดียวกัน ยินดีรับคำถามและข้อสงสัย พร้อมตอบคำถามสดผ่านทางเฟซบุ๊ก Facebook/We Love NHSO หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. โทร. 1330