ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.กรุงเทพธุรกิจ -"หมอประเสริฐ" เผย "ฮู" เตือนระวังอีโบลา ระบาดเอเชีย เหตุคนเอเชียไปทำงานในประเทศระบาด ยันมาตรการป้องกันของไทยเข้มข้น แนะเพิ่มเฝ้าระวัง "โรคมาร์บวร์ก" เหตุระบาดในอุกันดา อาการคล้ายอีโบลา แต่รุนแรงกว่า ด้านพยาบาลมะกันบินไปโอไฮโอ 1 วันก่อนถูกตรวจพบติดเชื้ออีโบลา เร่งตามหาผู้โดยสาร ด้านฝรั่งเศสเพิ่มการคัดกรองที่สนามบิน

นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ที่ปรึกษาสมาคมไวรัสวิทยา (แห่งประเทศไทย) และผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้โรคติดเชื้อไวรัสอีโบลายังคงระบาดหนักใน 3 ประเทศของแอฟริกาตะวันตก คือ ประเทศไลบีเรีย กินี และเซียราลีโอน และเริ่มระบาดออกนอกพื้นที่เช่นประเทศไนจีเรีย เซเนกัล สหรัฐอเมริกา และสเปน เป็นต้น

จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก หรือฮู  ระบุว่า ช่วงนี้ในประเทศที่มีการระบาดของโรคกำลังเข้าสู่หน้าหนาว จึงคาดว่าจะมีผลต่อการระบาดบ้าง แต่ยังไม่ทราบว่าจะมีผลมากน้อยแค่ไหน ซึ่งสภาพอากาศคล้ายกับสภาพอากาศในประเทศไทยขณะนี้

"ที่องค์การอนามัยโลกเตือนการระบาดในแถบเอเชีย เป็นเพราะมีประชากรชาวเอเชียเดินทางไปทำงานในประเทศที่มีการระบาด โดยการทำงานส่วนใหญ่เป็นลักษณะการใช้แรงงานในชนบทที่มีการคลุกคลีกับคนจำนวนมาก จึงค่อนข้างเป็นห่วงเพราะมีการเดินไปกลับในลักษณะเป็นกลุ่ม"

ศ.เกียรติคุณนพ.ประเสริฐ กล่าวอีกว่า ในเรื่องมาตรการควบคุมป้องกันโรคของไทยนั้นถือว่าเข้มแข็งดีแล้ว แต่เกรงว่าหากไม่เข้มงวดเมื่อไหร่ก็มีโอกาสที่จะพบโรคได้ ขณะเดียวกันก็ยังมีอีกหลายๆ ประเทศที่ระบบการเฝ้าระวัง ควบคุมโรคยังไม่พร้อมมากนัก

ทั้งนี้ นอกจากการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาแล้ว ยังต้องระวังโรคมาร์บวร์กที่กำลังระบาดในแถบอูกันดาด้วย โดยโรคดังกล่าวถือเป็นโรคไข้เลือดออกที่มีต้นเชื้อมาจากลิง และค้างคาว มีระยะฟักตัว การติดต่อ กลุ่มอาการคล้ายกับโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา แต่รุนแรงกว่า โดยมีอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตอยู่ที่ 40-90% ถือว่าเป็นพี่ใหญ่ของโรคติดเชื้ออีโบลา เพราะพบการระบาดตั้งแต่ปี 2518 ก่อนจะพบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา 1 ปี

พยาบาลมะกันขึ้นบินก่อนแสดงอาการ

นายโธมัส ฟรีเดน ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐ (ซีดีซี) กล่าวว่า การที่บุคลากรทางการแพทย์คนที่ 2 ติดไวรัสอีโบลาจากการดูแลนายโธมัส อีริก ดันแคน ชาวไลบีเรียที่ติดเชื้อแล้วมาแสดงอาการในสหรัฐจนเสียชีวิตในที่สุดนั้น ถือเป็นเรื่องวิตกอย่างยิ่ง พร้อมเตือนว่าอาจพบผู้ติดเชื้ออีกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

นายฟรีเดน กล่าวว่า น.ส.แอมเบอร์ วินสัน วัย 29 ปี ซึ่งเป็นพยาบาลคนที่ 2 ที่ติดเชื้อ อยู่ในกลุ่มผู้ที่ติดต่อสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ดังนั้นงจึงไม่ควรเดินทางไปกับเครื่องบินพาณิชย์ แม้มีความเป็นไปได้ต่ำมากที่พยาบาลคนนี้จะทำให้ผู้โดยสารคนอื่นติดเชื้อไปด้วย

นายฟรีเดนชี้ว่าพยาบาลคนนี้วัดอุณหภูมิตัวเองสม่ำเสมอ และพบว่าอุณหภูมิอยู่ที่ 37.5 องศาเซลเซียส ซึ่งไม่ถึงเกณฑ์ 38 องศาที่ซีดีซีกำหนดไว้ว่าต้องเข้าพบแพทย์ ดังนั้นจึงเดินทางจากเมืองดัลลาสไปเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ เมื่อวันที่ 10 ต.ค. และกลับมาวันที่ 13 ต.ค. พยาบาลคนนี้พบว่าตัวเองมีไข้ในวันที่ 14 ต.ค. และถูกกักตัวไว้ต่างหากที่โรงพยาบาลทันที

"นางพยาบาลคนนี้ไม่ได้อาเจียน ไม่ได้ตกเลือด ดังนั้นความเสี่ยงที่คนรอบตัวจะติดเชื้อนั้นต่ำมาก แต่เพื่อป้องกันไว้ก่อน เราจะติดต่อผู้โดยสารทั้งหมด" นายฟรีเดนกล่าว พร้อมเสริมว่าซีดีซีจะติดต่อผู้โดยสาร 132 คนที่โดยสารไปกับเที่ยวบินไปและกลับนี้ โดยน.ส.วินสันเดินทางไปกับสายการบินฟรอนเทียร์แอร์ไลน์ส เพื่อไปเยี่ยมสมาชิกในครอบครัว น.ส.วินสันเป็นญาติกับพนักงานของมหาวิทยาลัยเคนต์ ซึ่งทางผู้อำนวยการได้ขอให้ญาติของน.ส.วินสัน ไม่ต้องไปต้องทำงาน 21 วัน

ฆ่าเชื้อเครื่องบิน

นายเดวิด ซีเกล หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินฟรอนเทียร์ กล่าวว่า ในจดหมายถึงพนักงานว่าซีดีซีได้แจ้งต่อสายการบินว่าน.ส.วินสันมีผลทดสอบเป็นบวกว่าติดเชื้ออีโบลา จากนั้นก็ระบุว่าน.ส.วินสันอาจเริ่มมีอาการขณะอยู่บนเครื่องบิน

สายการบินได้งดให้บริการเครื่องบินลำดังกล่าว เพื่อนำไปทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ พร้อมทั้งให้นักบิน 2 คน รวมถึงพนักงานต้อนรับ 4 คนหยุดงานไป 21 วันเพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันไว้ก่อน

สำหรับอาการของนางพยาบาลนั้น ป่วยแต่ทรงตัว และถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเอมโมรี เมืองแอตแลนตา เพื่อรักษาตัวแล้ว ภาพจากโทรทัศน์แสดงให้เห็นน.ส.วินสัน เดินลงจากรถพยาบาลไปยังโรงพยาบาล โดยมีคนคอยช่วย ทั้งคู่สวมชุดป้องกันการติดเชื้อ

ด้านโรงพยาบาลแถลงว่าพยาบาลคนนี้ถูกนำตัวไปรักษายังแผนกที่แยกต่างหากซึ่งมีคนไข้นิรนามคนหนึ่งรักษาตัวอยู่ โดยข่าวระบุว่าเป็นแพทย์ที่ติดเชื้อจากเซียร์ราลีโอนและกลับไปรักษาที่สหรัฐ ทำให้มีอาการดีขึ้นและใกล้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว

นายฟรีเดนกล่าวว่าจากการประเมินนั้น คาดว่าพยาบาลทั้ง 2 คนที่รักษานายดันแคนติดเชื้อมาในช่วงการรักษาวันแรกๆ

ผู้นำโลกประสานแผนรับมือ

ด้านประธานาธิบดีบารัก โอบามา กล่าวว่าความเป็นไปได้ที่จะเกิดการระบาดของอีโบลา มีต่ำมากๆ แต่ยืนยันว่าสหรัฐจะรุกกร้าวมากขึ้นในการรับมือไวรัสอีโบลา โดยโอบามาได้ประชุมกับเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลเพื่อหารือการรับมือของทางการ หลังจากยกเลิกการเดินทางไปหลายรัฐเพื่อเน้นหาทางรับมือวิกฤติอีโบลา ผู้นำสหรัฐเรียกร้องให้โลกลงมือทำมากกว่านี้ โดยโอบามาได้โทรศัพท์ถึงผู้นำอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี เพื่อประสานแผนการในการรับมือการระบาด

สำนักงานนายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่าบรรดาผู้นำประเทศเหล่านี้เห็นพ้องว่าอีโบลาเป็นภัยฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศที่รุนแรงที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ในส่วนของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้ประชาคมโลกเร่งเพิ่มความช่วยเหลือแก่แอฟริกาตะวันตกในการรับมืออีโบลา พร้อมเตือนว่าการรับมือของโลกในช่วงที่ผ่านมานั้น ถือว่าไม่เพียงพอกับขอบเขตและผลกระทบของการระบาด

ฝรั่งเศสเตรียมคัดกรองที่สนามบิน

ฝรั่งเศสประกาศว่าจะเริ่มคัดกรองและตรวจสอบสุขภาพของผู้โดยสารที่เดินทางมาจากกินี อันเป็นประเทศหนึ่งในแอฟริกาตะวันตกที่เผชิญการระบาดของอีโบลา โดยแพทย์ประจำสนามบินชาร์ลส์เดอโกลในกรุงปารีสจะวัดอุณหภูมิของผู้โดยสารที่มากับเที่ยวบินรายวัน ซึ่งยังให้บริการระหว่างกรุงโกนากรีมายังปารีส โดยการตรวจวัดจะมีขึ้นก่อนผู้โดยสารเข้าไปยังอาคารสนามบิน

นอกจากนั้น ฝรั่งเศสยังจะช่วยกินีเพิ่มการคัดกรองผู้โดยสารที่ขึ้นเครื่องจากกรุงโกนากรีด้วย โดยจะให้ผู้โดยสารกรอกแบบสอบถามเพื่อจะได้ตามตัวได้ถูกกรณีจำเป็น

ก่อนหน้านี้สนามบินในอังกฤษ แคนาดา และสหรัฐได้ดำเนินมาตรการเพิ่มการคัดกรองแล้ว

ด้านนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็กประกาศว่าจะเริ่มคัดกรองผู้โดยสารด้วยการให้ตอบแบบสอบถามที่สนามบินปราก สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่เสี่ยง

องค์การอนามัยโลกรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดจากอีโบลาว่าอนู่ที่ 4,493 ราย จากจำนวนผู้ติดเชื้อ 8,997 คน

ขณะเดียวกัน บริษัทเสฉวนฟาร์มาซูติคอลโฮลดิงส์ ผู้ผลิตยาสัญชาติจีน ส่งยารักษาอีโบลาที่อยู่ในขั้นทดลองไปยังแอฟริกา เพื่อให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์จีนได้ใช้ และวางแผนจะทดลองยาเจเค-50 กับคนในแอฟริกา โดยอาจทดลองกับผู้ป่วยที่เป็นชาวแอฟริกัน เพราะไม่มีคนจีนที่ติดเชื้อนี้

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 17 ตุลาคม 2557