ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอรัชตะ เตรียมเชิญ ปลัดสธ. หารือหลังทำหนังสือคัดค้านแต่งตั้ง อัมมาร เป็นประธานกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริงข้อมูลการรบริหารงบบัตรทอง แจง อัมมาร ไม่ได้มีตำแหน่งใดในบอร์ดสปสช.แล้ว เชื่อว่าเหมาะสมกับตำแหน่งนี้ ยันเป็นความเห็นต่างที่พูดคุยกันได้ ด้าน หมออารักษ์ตั้งข้อสังเกต การคัดค้านเหมือนไม่ต้องการให้มีการตรวจสอบข้อมูล

เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานว่า นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณี นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. ออกหนังสือคัดค้าน การแต่งตั้ง ศ.อัมมาร สยามวาลา เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงข้อมูลการบริหารงบบัตรทอง เนื่องจากเคยดำรงตำแหน่งในสปสช.มาก่อน ว่า ตนจะเชิญ ปลัด สธ. มาหารือเรื่องนี้ เนื่องจากมองว่า ศ.อัมมาร เป็นนักวิชาการที่มีความรู้ความสามารถ และเป็นอาจารย์ผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ น่าเชื่อถือ ที่สำคัญในหนังสือคัดค้านของ นพ.ณรงค์ ที่ระบุว่า ศ.อัมมาร เคยเป็นประธานอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินและการคลังของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดสปสช.) ก็เป็นเรื่องในอดีต เพราะปัจจุบัน ศ.อัมมาร ไม่ได้ดำรงตำแหน่งใดๆ ในบอร์ดสปสช. จึงคิดว่าเหมาะสมกับตำแหน่งนี้ในการเข้ามาเป็นประธานเพื่อหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อมูลในการนำเสนอของทั้งสป.สธ. และสปสช. แต่เมื่อ นพ.ณรงค์ มองเช่นนั้น ก็ไม่ผิด และเป็นความเห็นต่างที่สามารถพูดคุยกันได้

ด้านเว็บไซต์ ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า การที่ปลัด สธ. ไม่ยอมรับคณะกรรมการชุดที่มี ศ.อัมมาร เป็นประธาน ซึ่งถือว่าเป็นคนที่ไม่ได้มีผลประโยชน์อะไรในบอร์ด สปสช. เนื่องจากไม่ได้เป็นคณะอนุฯการเงินการคลังใน สปสช. มานานแล้ว ตรงนี้จะทำให้ปลัด สธ. ถูกตั้งข้อสงสัยเองว่าเหตุใดจึงไม่ให้มีการตรวจสอบข้อมูล เพราะต้องเข้าใจว่า ศ.นพ.รัชตะ เพิ่งมาเป็น รมว.สาธารณสุข ย่อมไม่ทราบข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมดทั้ง สธ. และ สปสช. การที่ปลัด สธ. ทำเช่นนี้จะทำให้สังคมเกิดข้อสงสัยว่าข้อมูลต่างๆ ของ สธ. นั้นเลื่อนลอยจริงหรือไม่ ซึ่งหาก สธ. ส่งตัวแทนเข้าร่วมในคณะกรรมการฯชุดดังกล่าวเรื่องก็จบ มิเช่นนั้นก็จะกลายเป็นการสาดโคลน เล่นเกม เอาชาวบ้านเป็นตัวประกัน เหมือนคนไม่มีวุฒิภาวะ