ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : นิมิตร์ เผยเสียดายปลัดสธ.ค้านตั้ง อัมมาร ตรวจสอบข้อเท็จจริง ชี้เป็นคนที่เหมาะสม เข้าใจระบบ ทั้งยังตรงไปตรงมา ฝากถึงปลัดสธ.หันหน้ามาคุยกันจะดีกว่า หากเห็นว่าใครเหมาะสม ก็อยากให้เสนอชื่อมาเพื่อเป็นคนกลางช่วยเจรจา

กรณี นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ทำหนังสือถึง นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการ สธ. คัดค้านการตั้งนายอัมมาร สยามวาลา เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงข้อมูลการบริหารงบบัตรทอง ที่มีการระบุว่ามีการจัดสรรให้หน่วยงานอื่นที่ไม่ใช่โรงพยาบาล (รพ.) เช่น มูลนิธิต่างๆ อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากนายอัมมาร เคยดำรงตำแหน่งใน สปสช.มาก่อน จึงอยู่ในฐานะผู้มีส่วนได้ส่วนเสียนั้น

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ในฐานะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ภาคประชาชน กล่าวว่า รู้สึกเสียดายที่มีการคัดค้านนายอัมมาร ตนมองว่าปัญหาในเรื่องนี้ควรมีการตั้งคนกลางที่มีเข้าใจระบบและตัวเลขค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ รวมทั้งมีความพร้อมที่จะเข้ามาจัดการ เพื่อรับฟังข้อมูลของทุกฝ่าย เอาตัวเลขต่างๆ และข้อเท็จจริงมาพิจารณาร่วมกัน เพื่อหาข้อยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาแต่ละฝ่ายจะมีแนวคิด ความเชื่อ และจุดยืนของตัวเอง ทำให้เกิดปัญหา ซึ่งส่วนตัวเห็นว่านายอัมมารเป็นนักวิชาการที่มีความเหมาะสม มีความรู้ความเข้าใจในระบบเป็นอย่างดี อีกทั้งเป็นคนตรงไปตรงมา จึงรู้สึกเสียดายโอกาสและเวลาที่กำลังจะเข้าสู่การหาทางออกร่วมกัน

"แม้ว่าเรื่องการจัดสรรงบประมาณบัตรทอง ปี 2558 จะจบลงแล้ว แต่ยังมีปัญหาที่ต้องแก้ไขอีกหลายเรื่อง อาทิ ปัญหา รพ.ขาดทุน การจัดสรรค่าใช้จ่าย เงินเดือน ให้เหมาะสม เป็นต้น จึงอยากฝากถึง นพ.ณรงค์ ให้หันหน้ามาคุยกันจะดีกว่า หรือทาง สธ. มองว่าใครเหมาะสมที่จะเป็นคนกลาง ก็อยากให้เสนอมา ซึ่งส่วนตัวมองว่าควรจะมีคนกลางมาช่วยเจรจา" นายนิมิตร์กล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2558