ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอสุทัศน์” ชี้ คำสั่งย้ายปลัด สธ. รังแกข้าราชการประจำ กระทบขวัญกำลังใจคน สธ. แจงไม่ใช่เกิดจากปัญหาความขัดแย้งในระบบสาธารณสุข แต่เป็นปัญหาความเห็นต่างด้านการบริหารงบประมาณหลักประกันสุขภาพ ควรแก้ด้วยการดูว่าแนวทางไหนให้ประโยชน์ต่อประชาชนจะดีกว่า เตรียมทำหนังสือถึง นายกฯ แจงข้อเท็จจริง

ขอบคุณภาพจาก www.thaipublica.org

นพ.สุทัศน์ ศรีวิไล ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ จ.เชียงราย ประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวการสั่งย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ดูข่าว ที่นี่) ว่า รู้สึกงงกับเรื่องนี้ และไม่ทราบว่าสอบข้อเท็จจริงอะไร เพราะที่ผ่านมาท่านปลัดได้ทำงานเพื่อให้เกิดความสามัคคีภายในกระทรวงสาธารณสุขมาโดยตลอด และยังพยายามทำให้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าลงลึกไปถึงประชาชน ซึ่งไม่รู้ว่าเรื่องนี้ได้ขัดขาใครบ้าง รวมถึงกรณีที่ทำให้มีการตรวจสอบ สปสช.หรือไม่ จึงทำให้เกิดคำสั่งย้าย

นพ.สุทัศน์ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่า การย้ายครั้งนี้เป็นเรื่องของการรังแกข้าราชการประจำ ซึ่งท่าน รมว.สาธารณสุขเองก็เป็นหัวหน้าส่วนราชการประจำ แต่รู้สึกว่าท่านกลับเอียงไปทางฝ่ายสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มากกว่า ทั้งที่ข้อเสนอของ สธ.เป็นมุมมองหน่วยบริการเพื่อปรับเปลี่ยนเพื่อให้สามารถบริการประชาชนได้เต็มที่ แต่กลับไม่ฟัง ซึ่งหากประเทศไทยเป็นแบบนี้ก็เข้าใจ และถ้า รมว.สาธารณสุข และผู้ใหญ่ในรัฐบาลเองก็คิดแบบนี้ก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้ามาก

“มองว่าข้าราชการโดนรังแก ท่านปลัดเป็นคนที่ต่อต้านคอรัปชั่นมาตลอด แล้วก็พยายามทำสิ่งไม่ชอบมาพากลให้ถูกต้อง พยายามจัดบ้านตัวเองให้สะอาด โดยเฉพาะเรื่องธรรมาภิบาล แต่อาจทำให้คนอื่นเสียผลประโยชน์จึงมีการกลั่นแกล้งแบบนี้ เรื่องนี้ผมมองว่าเป็นการกลั่นแกล้ง และไม่คิดว่าเป็นการสอบข้อเท็จจริง เพราะท่านได้ทำงานมาตลอดและผลงานเป็นที่ประจักษ์ต่อสังคมอยู่แล้ว” ประธานชมรมผู้อำนวยการ รพศ./รพท. กล่าว

ต่อข้อซักถามว่า สาเหตุการย้ายครั้งนี้ ระบุว่ามาจากความขัดแย้งในระบบสาธารณสุข นพ.สุทัศน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาความขัดแย้งในระบบสาธารณสุข แต่เป็นปัญหาการบริหารที่ใช้เงินทำการบริการที่ก่อให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน ทำให้เกิดความเห็นต่าง เป็นมุมมองที่แย้งกัน จึงควรมาดูว่าแนวคิดไหน การบริหารแบบไหนทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากกว่า เป็นการต่อสู้ทางแนวคิด แต่ข้อเสนอที่เห็นแย้งนี้อาจไปขัดผลประโยชน์ใครบางคน ทั้งนี้ที่ผ่านมากระแสการปลดปลัด สธ.มีมาตลอด ตั้งแต่ สธ.มีข้อเสนอให้ปรับปรุงการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

“การปลดปลัด สธ.ครั้งนี้ กระทบต่อขวัญกำลังใจคนใน สธ. แน่ และใครก็คงไม่อยากเป็นคนดี ซึ่งในฐานะชมรมผู้อำนวยการ รพศ.รพท. ที่เป็นประชาคมสาธารณสุขคงต้อทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อชี้แจงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น” ประธานผู้อำนวยการ รพศ./รพท. กล่าว