ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์แนวหน้า : นพ.รัชตะ เผย คตร.อยู่ระหว่างการตรวจสอบงบประมาณสปสช. คาดใช้เวลาไม่นาน แต่ต้องยอมรับว่างบประมาณไม่เพียงพอ ส่วนสถานการณ์ใน สธ.ทุกฝ่ายต่างเดินหน้าทำงาน มีความก้าวหน้าที่จะมาพูดคุยกันมากขึ้น ระบุกระแสคัดค้านในสธ.ขณะนี้ไม่มีแรงกระเพื่อมเพิ่มขึ้นแล้ว ยอมรับอาจมีบ้างที่ไม่พอใจแต่เป็นกระแสเดิม

2 เม.ย.58 เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการตรวจสอบงบประมาณสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ว่า คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้งบประมาณภาครัฐ (คตร.) กำลังตรวจสอบอยู่ แต่ตนแจ้งไปแล้วว่าทางกระทรวงยินดีให้ความร่วมมือเต็มที่หากต้องการข้อมูลอะไรเพิ่มเติม และคิดว่าทาง คตร.คงทำเรื่องนี้ไม่ช้า

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่างบประมาณของ สปสช.ไม่เพียงพอ ซึ่งก็คงมีแนวทางที่จะมาดูกันว่าจะบริหารจัดการกันอย่างไรผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้สถานการณ์ในกระทรวงสาธารณสุข หลังจากที่ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มาปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นอย่างไร รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ตอนนี้ทุกฝ่ายต่างก็เดินหน้าทำงานกัน มีความก้าวหน้าที่จะมาพูดคุยกันมากขึ้นก่อนหน้านี้ สปสช.กับกระทรวงสาธารณสุข ก็มีการพูดคุยกัน และในวันพรุ่งนี้ (3 เม.ย.) ก็จะไปออกรายการที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 5 ด้วยกัน เพื่อหารือร่วมกันว่าเราจะทำงานอย่างไรกันต่อ ซึ่งแนวทางก็น่าจะก้าวหน้าไป เอางาน เอาประชาชนเป็นหลัก

"ความจริงเรื่องความแตกต่างทางความคิดก็มีเป็นปกติอยู่แล้ว และ สปสช.ก็มีการปรับอยู่ตลอด ผมในฐานะที่ดูแลอยู่ก็เปิดโอกาสให้ได้มาพูดจากันให้มากขึ้น ถ้ามีอะไรที่จะปรับก็ปรับ ภายใต้หลักการที่เรายึดไว้ ถ้ามีการพูดจากันมากขึ้นก็คงจะทำงานกันได้ราบรื่นขึ้น และผลก็จะเกิดกับประชาชนความคิดเห็นที่แตกต่างก็มาพูดคุยกันให้มากขึ้น และมาแก้ไขกันไป ซึ่งกระแสคัดค้านของข้าราชการในกระทรวงฯ ขณะนี้ไมมีแรงกระเพื่อมอะไรเพิ่มขึ้นแล้ว แต่ก็อาจจะมีบ้างที่ไม่พอใจ ซึ่งเป็นกระแสเดิม"รมว.สาธารณสุข กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูแนวโน้มแล้ว นพ.ณรงค์จะปฏิบัติราชการที่สำนักนายกฯ จนถึงเกษียนเลยหรือไม่ นพ.รัชตะ กล่าวว่า ไม่ทราบ อยู่ที่ผลการตรวจสอบของ คตร.