ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์แนวหน้า : ‘ยงยุทธ์’ รับ ไม่สามารถรายงานผลสอบ สปสช.ได้ทัน 15 วัน แต่ 30 เม.ย.นี้จะได้รับรายงานจาก คกก.เพื่อชี้แจงต่อสาธารณชนได้ ทั้งจาก คกก.ชุดที่สอบ สปสช.ที่มี กก.คตร.เป็นประธานสอบ และคกก.ดูแลการทำงานของสปสช.เพื่อใช้งบประมาณอย่างเหมาะสมในอนาคต ส่วน คกก.สอบ ‘นพ.ณรงค์’ ยังไม่มีการรายงานมา

2 เม.ย.58 เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการตรวจสอบการดำเนินงานและการใช้งบประมาณของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งการให้รายงานความคืบหน้าภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า ที่ผ่านมามีการตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด ชุดที่ 1 ตรวจสอบการทำงานโดยเฉพาะในประเด็นที่มีการกล่าวหากันว่ามีความไม่โปร่งใส โดยมีคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) รับผิดชอบ ชุดที่ 2 คณะกรรมการที่ดูแลการทำงานของ สปสช.เพื่อใช้งบประมาณอย่างเหมาะสมในอนาคต เรื่องดังกล่าว นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รายงานแนวทางการแก้ไขปัญหาว่า จะต้องหาแหล่งเงินจากที่อื่นๆ และมีการใช้จ่ายงบประมาณที่รัดกุม ซึ่งตรงนี้จะเป็นแนวทางในการปรับปรุง

อย่างไรก็ตาม ภายในวันที่ 30 เม.ย.ตนจะได้รับรายงานจากคณะกรรมการสอบทั้ง 2 ชุด ดังนั้น ภายในวันที่ 30 เม.ย.ตนจะสามารถมีข้อมูลเพื่อชี้แจงต่อสาธารณชนได้

นายยงยุทธ กล่าวต่อว่า ยอมรับว่าไม่สามารถรายงาน พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทันภายใน 15 วัน ซึ่งที่ผ่านมา สปสช.มีปัญหาการดำเนินงาน และเป็นหน่วยงานที่มีงบประมาณสูงภาระหน้าที่จึงมีมากตาม จึงเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายรวมทั้งสื่อมวลชนให้ช่วยกันนำเสนอจุดบกพร่อง ข้อเท็จจริง เพื่อนำไปสูการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ ในเบื้องต้นจะมีการปรับปรุงเรื่องของรายรับและรายจ่ายของ สปสช.หากพบว่ามีการทุจริตก็ต้องดำเนินการ โดยคณะกรรมการได้มีแนวทางในการลงโทษอยู่แล้ว

ส่วนการสอบทางวินัยของ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นั้น เป็นเรื่องที่คณะกรรมการอีกชุดหนึ่งดูแลอยู่ ซึ่งปัญหานี้รัฐบาลพยายามหาวิธีการเพื่อไกล่เกลี่ยมาโดยตลอด แต่ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานความคืบหน้าผลการสอบมาที่ตน ซึ่งเรื่องดังกล่าวหากยื้อเวลาออกไปจะส่งผลเสียหรือไม่นั้นไม่ทราบ แต่หาก นพ.ณรงค์ เห็นว่าไม่ได้รับความเห็นธรรมก็สามารถฟ้องร้องได้