ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.เดลินิวส์ : ‘พญ.ประชุมพร’ เผย บุคลากร สธ.ยังไม่ได้ค่าตอบแทนเหมาจ่าย แม้ สธ.จะจัดสรรเงินให้ รพ.ไปแล้วตั้งแต่ 17 มี.ค.แต่ก็ไม่สามารถจ่ายได้ เนื่องจาก รมว.สธ.ยังไม่ส่งเรื่องให้ ครม.พิจารณาหลักเกณฑ์ จึงไม่มีระเบียบการจ่ายเงินมารองรับ ด้าน รักษาการปลัด สธ.แจง 25 เม.ย.ได้หารือวางหลักเกณฑ์จ่ายเงินค่าตอบแทนแล้ว มีเปลี่ยนแปลงไม่มาก คาดเสนอ ครม.พิจารณาเร็วๆ นี้

นสพ.เดลินิวส์ : เมื่อวันที่ 26 เม.ย. พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ แพทย์ประจำ รพ.สุรินทร์ เปิดเผยว่า ภายหลังจากกระทรวงสาธารณสุขได้จัดส่งงบค่าตอบแทนเหมาจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 ไปยัง รพ.ต่าง ๆ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา แล้วนั้น จนถึงตอนนี้ยังไม่สามารถจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ของ รพ. ได้ เพราะค่าตอบแทนดังกล่าวจะต้องให้ ครม. เป็นผู้พิจารณาหลักเกณฑ์ก่อน ทาง รพ. จึงจะสามารถจ่ายค่าตอบแทนดังกล่าวให้กับผู้ปฏิบัติงานได้ อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข ก็ยังไม่ได้ส่งหลักเกณฑ์ เข้า ครม. เพื่อพิจารณาแต่อย่างใด และไม่ทราบว่าจะส่งเมื่อไหร่ ประกอบกับที่ผ่านมา นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการปลัดกระทรวง เคยออกมาให้ข่าวว่าอยู่ระหว่างดำเนินการ และจะเร่งให้แล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้ หากเป็นเช่นนั้นถือว่านานเกินไป อีกทั้งแม้อนุมัติจริงก็ขึ้นงบประมาณปี 2559 ดังนั้นเท่ากับว่าผู้ปฏิบัติงานไม่ได้รับค่าตอบแทนข้ามปี

"จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถจ่ายให้กับผู้ปฏิบัติงานได้ เนื่องจากไม่มีระเบียบการจ่ายเงินมารองรับ งบประมาณที่ส่งลงไปตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. ก็นอนนิ่งๆ อยู่อย่างนั้นไม่สามารถขยับได้ ถ้า รพ. ไหนจ่ายไปก่อนจะกลายเป็นการทำผิดระเบียบไป ตรงนี้ทำให้บุคลากร เจ้าหน้าที่ของ รพ. ไม่พอใจมากๆ ก็ไม่แน่ใจว่าเหตุใดท่าน รมว.สาธารณสุข จึงยังไม่ขยับทำอะไร" พญ.ประชุมพร กล่าวและว่า สำหรับการยกระดับ รพ. ชุมชน 20 แห่ง ขึ้นเป็น รพ.ทั่วไป ซึ่งจะมีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเรื่องค่าตอบแทนตรงนี้ จะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกณฑ์การจัดสรรเงินไม่สามารถเดินหน้าได้ด้วยหรือไม่ 

ด้าน นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การจ่ายค่าตอบแทนก็เป็นอีกหนึ่งความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในกระทรวงสาธารณสุขในห้วงที่ผ่านมา ทำให้การดำเนินการล่าช้ามาจนถึงตอนนี้ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของตัวเงินนั้นได้โอนลงไปให้ รพ.ต่างๆ หมดแล้วตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา แต่ก็ยังรอหลักเกณฑ์การจ่ายเงินที่ต้องรอ ครม.อนุมัติเสียก่อน ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้มีการหารือกันเพื่อวางหลักเกณฑ์การจ่ายเงินค่าตอบแทน ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปทั้งหมด แต่เบื้องต้นหลักเกณฑ์การจ่ายเงินไม่ได้แตกต่างไปจากเดิมเท่าไหร่ มีรายละเอียดเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย จึงไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด รอให้ตกผลึกกว่านี้ก่อน ทั้งนี้คาดว่าน่าจะเสนอเข้า ครม. พิจารณาได้เร็วๆ นี้ แต่คงไม่ทันการพิจารณาในครั้งหน้า.

ที่มา : นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 28 เม.ย. 2558 (กรอบบ่าย)