ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เตรียมหารือ 3 หน่วยงาน อย. อภ. และกระทรวงพาณิชย์ แก้ปัญหายาต้านไวรัสตับอักเสบซี หลังเครือข่ายผู้ป่วยร้องมีราคาสูงเกินจริง พร้อมตั้งข้อสังเกตอาจจดสิทธิบัตรไม่เข้าเกณฑ์ “นพ.สุรเชษฐ์” แจงจะพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษามากขึ้น ยันจะให้เกิดความเป็นธรรมและสมดุลระหว่างผู้ป่วยและบริษัทผู้คิดค้นยา

นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่เครือข่ายผู้ป่วยเรียกร้องให้แก้ปัญหาราคายารักษาโรคไวรัสตับอักเสบซี “โซฟอสบูเวียร์ (Sofosbuvir)” มีราคาแพงเกินจริง (ดูข่าว ที่นี่) ว่า ในการพิจารณาเรื่องนี้ จะต้องดูที่ระบบยาอย่างถี่ถ้วน เนื่องจากเป็นยาใหม่ โดยได้ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เร่งดำเนินการ ส่วนในเรื่องกฎหมายจะต้องให้ความเป็นธรรมและเกิดสมดุลทั้งฝ่ายประชาชนในสังคมและบริษัทผู้คิดค้นยา ซึ่งจะต้องหารือร่วมกัน 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา องค์การเภสัชกรรม และกระทรวงพาณิชย์

นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ความสนใจเรื่องนี้ เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงยารักษาได้มากขึ้นและได้ในราคาที่ยุติธรรมเหมาะสมกับสภาวะสุขภาพของคนไทย โดยจะเร่งดำเนินการและช่วยเหลือให้ได้มากที่สุด เพื่อป้องกันการเกิดภาวะคุกคามทางด้านสุขภาพทุกรูปแบบ

สำหรับโรคไวรัสตับอักเสบ ซี พบได้ทั่วโลก ในคนไทยพบได้ร้อยละ 2 โรคนี้สามารถติดต่อได้ทางเลือดและน้ำเหลือง สารคัดหลั่ง ทางเลือด ทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งอาจเกิดจากการใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน การสักตามร่างกาย แต่จะไม่ติดต่อการไอ จาม การรับประทานอาหาร การใช้ถ้วยชามร่วมกัน ที่สำคัญหลังจากป่วยเป็นตับอักเสบแล้ว ก็มีแนวโน้มจะเป็นตับอักเสบเรื้อรัง นำไปสู่การเป็นโรคตับแข็ง ใน 10-20 ปี อาจกลายเป็นมะเร็งตับได้ เมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกาย จะทำให้เกิดการอักเสบของตับ ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะไม่มีอาการแสดงใดๆ จึงไม่รู้ว่าตัวเองเป็นไวรัสตับอักเสบ ซี แต่จะมีเพียงร้อยละ 25-30 ของผู้ป่วยที่จะมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง เรียกว่า ดีซ่าน   

ในการป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบ ซี ทำได้โดยไม่ใช้เข็มฉีดยา อุปกรณ์ในการสัก รวมถึงสิ่งของเครื่องใช้ เช่น แปรงสีฟัน มีดโกนหนวด ร่วมกับผู้อื่น ห้ามบริจาคเลือดกรณีเป็นตับอักเสบ ซี และใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง “โขกยาไวรัสตับอักเสบซีเม็ดละ 3 หมื่น ต้นทุนหลักร้อย แถมจดสิทธิบัตรไม่เข้าเกณฑ์”