ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข้อเขียนจาก นพ.วัลลภ ไทยเหนือ อดีตปลัด สธ.ที่ตั้งข้อสังเกต 6 ข้อถึงการสอบสวน นพ.ณรงค์ ปลัด สธ.คนปัจจุบัน โดยระบุว่าสังคมกำลังสับสนว่า นพ.ณรงค์ทำผิดร้ายแรงอะไร ทำไมตอนตั้ง คกก.สอบ จึงได้รีบร้อนขนาดนี้ แต่เมื่อผ่านมา 3 เดือนแล้ว กลับปรากฎว่าการสอบสวนไม่มีความคืบหน้าใดๆ จึงเกิดเป็นคำถาม 3 ข้อว่า การสอบครั้งนี้มีการตั้งธงไว้หรือไม่ แล้วลากยาวจนถึง ก.ย.58 นพ.ณรงค์ก็เกษียณไปเอง หรือ 2.เรื่องอาจจะร้ายแรงมาก เปิดผลสอบออกมาอาจจะเป็นผลเสีย ทำให้ปลัดณรงค์เสียหาย จึงชะลอด้วยความหวังดี หรือ 3.คกก.สอบไม่พบความผิดปกติใด แต่ถ้าเปิดผลออกมา คกก.อาจจะเสียหายได้

รายละเอียดทั้งหมด มีดังนี้

นพ.วัลลภ ไทยเหนือ : การสอบสวนปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์

มีคนถามหลายคนว่า ความคืบหน้าของการสอบสวนข้อเท็จจริง ปลัด สธ. นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ไปถึงไหนแล้ว ผมเลยขออนุญาตรวบรวมข้อมูลมาให้ทราบทั่วกันดังนี้

1.สังคมกำลังสับสนและสงสัยว่าการที่ปลัดณรงค์ถูกย้ายให้ไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีนั้นทำผิดอะไร ร้ายแรงขนาดไหน มีเรื่องทุจริตเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ ทำไมถึงต้องรีบร้อนขนาดนี้ !

2.การย้ายครั้งนี้รีบร้อนมาก ขนาดรองนายกฯ ที่ดูแลกระทรวงสาธารณสุขมีคำสั่งที่ 70/2558 วันที่ 5 มีนาคม 2558 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง คณะกรรมการฯ ยังไม่ทันเริ่มดำเนินการอย่างใด นายกรัฐมนตรีก็มีคำสั่งที่ 75/2558 วันที่ 11 มีนาคม 2558 ให้ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ให้ไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ตามมาทันที สังคมก็ต้องคิดไปในทางที่ว่าเรื่องคงร้ายแรงเป็นแน่ ถ้าปล่อย นพ.ณรงค์ ไว้ที่กระทรวงสาธารณสุขต่อไปอาจมีการข่มขู่พยานหลักฐาน ทำให้ผลการสอบสวนไม่น่าเชื่อถือได้

3.การแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ตามคำสั่งที่ 70/2558 ดูแปลกๆ ตั้งแต่บรรทัดแรกที่เริ่มด้วย “ตามที่ปรากฎข่าวว่า การปฏิบัติราชการในสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขประสบปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อสนองนโยบาย.....” น่าจะตีความได้ว่า คำสั่งนี้เชื่อถือข่าวมาก ไม่ว่าจะเป็นข่าวใดในลักษณะใด ถ้าเป็นอย่างที่ว่า อีกไม่นานคงจะเป็นมาตรฐานให้ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกันให้วุ่นไปหมด ไม่ต้องทำอะไรอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากกว่านี้แล้วหรือ

4. 3 เดือนแล้ว การสอบสวนข้อเท็จจริงยังไม่มีข้อยุติ ขนาดแค่ “ปรากฎข่าว” ยังใช้เวลานานขนาดนี้ สังคมก็ต้องมีสิทธิคิดว่าเป็นเพราะ

4.1 ตั้งธงไว้หรือเปล่า ทำไปเรื่อยๆ เดือนกันยายน 2558 ปลัดณรงค์ก็จะเกษียณแล้ว หลังจากนั้นจะประท้วงอะไรก็ไม่มีประโยชน์

4.2 หรือเรื่องคงร้ายแรงมาก ถ้าเปิดผลสอบออกมาจะทำให้ปลัดณรงค์เสียหาย จึงชะลอการสอบด้วยความหวังดี

4.3 หรือคณะกรรมการฯ สอบแล้วไม่พบความผิดปกติใดๆ การแต่งตั้งคณะกรรมการฯ อาจเสียหาย ถ้าเปิดผลออกมา

5.การสอบสวนโดยการให้ผู้ถูกสอบส่งหนังสือชี้แจง ไม่เปิดโอกาสให้ไปชี้แจงรายละเอียดด้วยวาจา ทำให้การสอบสวนครั้งนี้น่าเชื่อถือเพียงใด เป็นเรื่องที่สังคมต้องพิจารณาว่าสอดคล้องกับการ “ปรากฎข่าว” หรือไม่

6.ในที่สุด ถ้าผลการสอบสวนฯ ออกมาในเดือนกรกฎาคม และปรากฎว่า นพ.ณรงค์ ผิดจนได้ ก็จะเหลือเวลาอีก 2 เดือนที่จะอุทธรณ์ อาจจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาใหม่อีก สอบรายละเอียดเพิ่มเติม พิจารณาให้ละเอียดขึ้น พักเดียวก็หมดเวลา ปลัดณรงค์เกษียณ ตั้งปลัดคนใหม่ที่สั่งได้ เรื่องก็เงียบไปเอง

ผมเคยถามปลัดณรงค์ว่า ไม่คิดลาออกหรือ เขาตอบว่า เขาเชื่อว่านายกฯ ประยุทธ์ เป็นคนดี ไม่ตกอยู่ใต้อำนาจใคร ถูกก็ว่าถูก ผิดก็ว่าผิด จะทำให้ถูกเป็นผิดคงไม่ทำ ผมได้แต่บอกปลัดณรงค์ว่า “คิดอย่างนั้น ก็ดีแล้ว”

วัลลภ ไทยเหนือ อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข 8 มิถุนายน 2558