ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘นพ.สุรเชษฐ์’ รักษาการปลัด สธ. เผย ก.พ.ยังไม่ตอบรับ การขอผ่อนผัน บรรจุ นวก.สธ.และ จพ.สธ.เป็นข้าราชการในรอบ 3 ไปก่อน คาดใช้เวลา 1 เดือน หลัง ก.พ.มีมติให้ 2 สายงานนี้ไปสอบคัดเลือกแทน ด้าน ลูกจ้าง ฮึ่ม ฟ้องศาลปกครองแน่สัปดาห์นี้ แจงหลังไปยื่นหนังสือให้ นายกฯ และ ก.พ.เมื่อ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

8 มิถุนายน 2558 นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าภายหลัง สธ.ทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ขอให้ทบทวนมติของ ก.พ. ที่ให้ยกเลิกการคัดเลือกบรรจุบุคคลเข้ารับราชการใน 2 สายงาน คือ นักวิชาการสาธารณสุข (นวก.สธ.) ปฏิบัติการ และเจ้าพนักงานสาธารณสุข (จพ.สธ.) ชุมชน เป็นข้าราชการ โดยให้ไปใช้ระบบการสอบคัดเลือกแทน ว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับคำตอบกลับมา เพราะว่าทางกระทรวงเองเพิ่งจะส่งหนังสือขอผ่อนผันไปเมื่อ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา คงต้องใช้เวลา อย่างน้อยคงเป็นเดือนกว่าจะมีคำตอบกลับมาว่าจะให้ผ่อนผันหรือไม่ ซึ่งหาก ก.พ.ตกลงจะผ่อนผันกระทรวงก็จะเดินหน้าบรรจุผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเอาไว้แล้วตามแผนเดิม แต่หากไม่อนุญาตก็ต้องใช้เกณฑ์การสอบบรรจุแทน

ผู้สื่อข่าวถามว่าหาก ก.พ.ไม่ยอมผ่อนผันแล้ว เกรงว่าจะทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้ปฏิบัติงานของกระทรวงอีกหรือไม่ นพ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เรามีหน้าที่ทำความเข้าใจ เรื่องนี้ไม่ได้เป็นความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับลูกน้อง แต่เป็นความขัดแย้งเรื่องวิธีการหลักการระหว่างหน่วยงานกลางในการบริหารบุคคล หรือ ก.พ. ซึ่งกระทรวงก็ต้องรอต่อไป อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มีปัญหามาตลอด เมื่อ 2 เดือน ก่อนก็มีการเรียกร้องให้บรรจุลูกจ้างชั่วคราวให้หมด และต้องให้เงินเดือนเริ่มต้น 9,000 บาท ซึ่งเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมานานมากแล้ว

“หลักของ ก.พ.คือถ้าเป็นสายงานที่ขาดแคลน ก.พ.จะใช้เกณฑ์การคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการ แต่ถ้าหากสาขาวิชาชีพใดที่มีคนจบเยอะๆ ก็จะใช้หลักเกณฑ์การสอบบรรจุเป็นข้าราชการ เพียงแต่การบรรจุลูกจ้างกระทรวงทั้ง 3 รอบนั้นได้รับการอนุมัติก่อนจะมีคำสั่งดังกล่าวออกมา ทางกระทรวงจึงได้ทำหนังสือขอผ่อนผันไปยัง ก.พ. แต่เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการพิจารณาบรรจุข้าราชการขอบที่ 3 ของคณะกรรมการกําหนดเป้าหมายและนโยบายกําลังคนภาครัฐ (คปร.) ในวันนี้ (8 มิถุนายน) เพราะ คปร. ซึ่งดูว่ากระทรวงหนึ่งๆ สมควรบรรจุหรือไม่ บรรจุจำนวนเท่าไหร่ โดยหลักการใหญ่คือต้องการลดจำนวนข้าราชการของประเทศไทย” นพ.สุรเชษฐ์ กล่าว

ด้าน นายณัฏฐ์ฌานนท์ นิลศักดิ์ แกนนำชมรมสหวิชาชีพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ภายหลังจากที่เครือข่ายวิชาชีพต่างๆ ซึ่งเป็นลูกจ้างชั่วคราวของกระทรวงสาธารณสุขได้เดินทางไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดย นายกมล สุขสมบูรณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับยื่นหนังสือ พร้อมทั้งได้รับปากว่าจะดำเนินการให้ ก.พ.ทบทวนประกาศดังกล่าวภายใน 7 วันนั้น ทำให้ลูกจ้างฯ รู้สึกสบายใจ แต่ตอนนี้ ก.พ.ก็ยังนิ่งอยู่ ยังไม่มีการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมว่าจะมีการแก้ไขอย่างไร คาดว่าถ้าภายในสัปดาห์นี้ ก.พ.ยังไม่ออกมาทำอะไรสักอย่าง จะต้องมีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองเพื่อให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าวของ ก.พ. ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเขียนคำฟ้องร้อง.

หนังสือ สธ.ขอให้ ก.พ.ทบทวนมติ