ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“นพ.สมศักดิ์” เผยทั่วประเทศมีทีมหมอครอบครัวกว่า 6 หมื่นทีม ทั้งระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล มี รพ.สต.เป็นหลักในพื้นที่ ระยะแรกเน้นดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วย คนพิการติดบ้าน ติดเตียง 2 ล้านคนทั่วประเทศ ก่อนจะขยายครอบคลุมส่งเสริมสุขภาพ ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสุขภาพ

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2558 ที่ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขมอบนโยบายการทำงาน ทีมหมอครอบครัว แก่ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ทุกระดับในเขตสุขภาพที่ 10 ว่า รัฐบาลชุดนี้ มีแนวทางการทำงานที่ชัดเจน ในการสร้างรากฐานและความยั่งยืนให้แก่ระบบสาธารณสุขของประเทศ โดยนโยบาย “ทีมหมอครอบครัว ประชาชนอุ่นใจ มีญาติทั่วไปเป็นทีมหมอครอบครัว” เป็นนโยบายเชิงระบบที่สำคัญ เพราะทีมหมอครอบครัว จะมาจากบุคลากรทางด้านสุขภาพในระดับต่างๆ ตั้งแต่ชุมชน ตำบล อำเภอและจังหวัด ทำงานร่วมกันเป็นทีม ดูแลและส่งต่อปัญหาด้านสุขภาพได้อย่างใกล้ชิด ทันท่วงที เหมือนมีหมอประจำครอบครัวอยู่ใกล้บ้าน รวมทั้งเข้าไปมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้ป่วยและครอบครัว

ขณะนี้ทั่วประเทศมีทีมหมอครอบครัว 6 หมื่นกว่าทีม เป็นทีมระดับจังหวัด อำเภอและตำบล โดยในตำบล จะมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เป็นหน่วยงานหลักในพื้นที่ ในการเดินหน้านโยบายสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม โดยพยาบาล หมออนามัย สหวิชาชีพต่างๆ รวมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ในพื้นที่เป็นกำลังสำคัญในการทำงาน ในระยะแรกจะให้การดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ผู้พิการติดบ้าน ติดเตียง ที่มีประมาณ 2 ล้านคนทั่วประเทศ และจะขยายงานให้ครอบคลุมทั้งส่งเสริมสุขภาพ ป้องกัน รักษาและฟื้นฟูสุขภาพ

“ทีมหมอครอบครัว มีองค์ประกอบ 3 มิติสำคัญ ได้แก่ 1.ครอบครัว ต้องทราบว่าใครเป็นหมอดูแลเขา ที่จะให้คำปรึกษา ดูแล สร้างความคุ้นเคยกัน จนเกิดเป็นความเชื่อมั่นให้กับสถานบริการใกล้บ้าน 2.การทำงานเชิงรุก ที่มีทีมหมอครอบครัวดูแลถึงบ้าน 3.การทำงานเป็นทีม ของสหวิชาชีพในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จะไม่โดดเดี่ยว มีโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป สนับสนุนการทำงาน เสมือนเป็นพี่เลี้ยงเพื่อระบบส่งต่อผู้ป่วยแบบไร้รอยต่อ”นพ.สมศักดิ์ กล่าว