ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายวิชาชีพ สธ. ยันไม่ยกเลิก ยังเดินหน้ารวมตัวขอความชัดเจนบรรจุ ขรก.พรุ่งนี้ หลัง สธ.ร่อนหนังสือแจงทำความเข้าใจ พร้อมประสาน เบื้องต้น รักษาการปลัด สธ.พร้อมผู้บริหาร สธ. พบตัวแทนวิชาชีพ ก่อนหารือแกนนำวิชาชีพ ยันต้องได้ข้อสรุปนำเข้าสู่ที่ประชุม ก.พ. 25 มิ.ย. นี้ ด้าน สธ.ร่อนหนังสือสั่งผู้ตรวจ สสจ. ผอ.รพศ./รพท.แจงความคืบหน้าบรรจุ ขณะที่ “รองวชิระ” ระบุ สธ. พร้อมยืนยันเดินหน้าผลักดันบรรจุ ขรก.เต็มที่ แต่การตัดสินใจอยู่เหนืออำนาจ สธ.

นายวัฒนะชัย นามตะ ประธานชมรมสหวิชาชีพกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 มิ.ย.) ตัวแทนชมรมวิชาชีพกระทรวงสาธารณสุข เครือข่ายพยาบาลและทุกวิชาชีพในระบบสาธารณสุข ยังคงยืนยันที่จะรวมตัวเพื่อขอความชัดเจนในการบรรจุตำแหน่งข้าราชการ สธ. รอบที่ 3 ตามมติ ครม.ปี 2555 เช่นเดิม รวมถึงการการบรรจุตำแหน่ง 2 สายงาน คือตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข (นวก.สธ.) และเจ้าพนักงานสาธารณสุข (จพ.สธ.) ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ออกประกาศให้เป็นการสอบแข่งขัน โดยขณะนี้ตัวแทนส่วนหนึ่งได้เข้าไปเตรียมพร้อมเกินครึ่งหนึ่งแล้ว และในเวลา 19:00 น. ตัวแทนแต่ละวิชาชีพจะมีการหารือกันอีกครั้งเพื่อเตรียมพร้อมในรวมตัวพรุ่งนี้

ส่วนกรณีที่ล่าสุด สธ.ได้ออกหนังสือไปยังผู้ตรวจราชการ สธ.ทุกเขต, นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) เพื่อชี้แจงความคืบหน้าการบรรจุตำแหน่งข้าราชการนั้น นายวัฒนะชัย กล่าวว่า หนังสือฉบับดังกล่าวลงวันที่วันนี้ (16 มิ.ย.) ในช่วงบ่าย ขณะที่ตัวแทนแต่ละวิชาชีพเดินทางเข้าไปเตรียมพร้อมตั้งแต่เช้าแล้ว ซึ่งคงไม่สามารถทำการชี้แจงได้ทัน และเท่าที่ดูเนื้อหา เป็นการชี้แจงเดิมๆ เช่นเดียวกับฉบับก่อนหน้านี้ ไม่มีอะไรคืบหน้า ซึ่งเราต้องการความชัดเจนมากกว่านี้ และมองว่าการออกหนังสือชี้แจงฉบับนี้ เป็นเพียงแค่ทำตามหน้าที่เท่านั้นเช่นเดียวกับทุกครั้ง

“ในการรวมตัวพรุ่งนี้ได้มีการประสานกับ สธ.แล้ว โดยตอนเช้า นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการปลัด สธ. พร้อมด้วยผู้บริหาร สธ.จะลงมาพบกับตัวแทนวิชาชีพที่เดินทางมา และจากนั้นทางแกนนำแต่ละวิชาชีพจะหารือร่วมกับรักษาการปลัด สธ. และผู้บริหาร สธ. รวมถึงผู้บริหาร ก.พ. ที่ทาง สธ.จะเป็นผู้เชิญมา และจะเป็นพูดคุยเพื่อให้ได้ข้อสรุปในการนำเข้าสู่ทีประชุม กพร. ในวันที่ 25 มิ.ย. นี้ เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาอีก” นายวัฒนะชัย กล่าวและว่า ส่วนการเตรียมความพร้อมยื่นคำร้องต่อศาลปกครองนั้น เบื้องต้นได้มีการร่างหนังสือไว้ 2 ฉบับ คือ การขอความเป็นธรรมการบรรจุข้าราชการให้กับนักวิชาการสาธารณสุขและเจ้าพนักงานสาธารณสุขที่จบจากวิทยาลัยเครือข่ายสถาบันพระบรมราชชนก และการขอความเป็นธรรมการบรรจุตำแหน่งข้าราชการในรอบที่ 3 นี้ ซึ่งจะทำการยื่นไว้ก่อน หากตกลงได้จึงค่อยถอนคำร้องภายหลัง  

ผู้สื่อข่าวถามว่า รักษาการปลัด สธ. ได้ระบุแล้วว่า หลังการชี้แจง ก.พ. ในวันที่ 25 มิ.ย นี้ จะนำเรื่องเข้า ครม.ได้นั้น นายวัฒนะชัย กล่าวว่า ทางเครือข่ายจะยังไม่เชื่ออะไรจนกว่าจะได้ข้อสรุปชัดเจนก่อน และจากปัญหาการล่าช้าการบรรจุตำแหน่งข้าราชการนี้ อาจต้องมีการปรับฐานข้อมูลการบรรจุใหม่ เพราะได้มีน้องๆ ส่วนหนึ่งเลือกที่จะลาออกจากระบบไปแล้ว เพราะมีการรับปากตั้งแต่เดือน ม.ค. จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่คืบหน้า อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ในการรวมตัววันพรุ่งนี้จะชุมนุมกันอย่างสงบ และได้ประสานกับสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี เพื่อไม่ให้มีมือที่ 3 เข้าแทรกแซง

ด้าน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ สธ.คงจะชี้แจงทำความเข้าใจกระบวนการและขั้นตอนการบรรจุข้าราชการ รวมทั้งปัญหาที่เป็นอุปสรรค พร้อมกันนี้จะยังคงให้ความมั่นใจการบรรจุข้าราชการรอบที่ 3 จำนวน 7,547 ตำแหน่งนี้ เนื่องจากเป็นมติ ครม.ปี 2555 โดยผูกพันต่อเนื่อง 3 ปี ซึ่งติดตรงไหน สธ.จะพยายามแก้ไขและยังคงเดินหน้าผลักดัน ซึ่งที่ผ่านมาเราได้เตรียมทุกอย่างไว้แล้ว เช่นเดียวกับการบรรจุในรอบที่ผ่านมา

“ในวันพรุ่งนี้รักษาการปลัด สธ.จะพบปะน้องๆ ตัวแทนเครือข่ายวิชาชีพด้วยตนเอง และเรื่องนี้ผมได้เกาะติดอย่างใกล้ชิด เพียงแต่อำนาจการตัดสินใจอยู่เหนือกว่าผม ส่วนตัวเข้าใจและเห็นใจน้องๆ และเชียร์ให้ได้บรรจุเป็นข้ารารการ ซึ่งน้องๆ ต่างรอกันมาตั้งแต่เดือนมกราคม มีนาคม จนถึงเดือนมิถุนายนแล้ว คงจะกระทบต่อขวัญกำลังใจ แต่หลายอย่างก็อยู่เหนือความรับผิดชอบ สธ.” นพ.วชิระ กล่าว