ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เวบไซต์โพสต์ทูเดย์ : รมว.ยุติธรรม เผยต้องรอ สตง.รายงานว่าได้ข้อสรุปอย่างไร หลัง สปสช. และ สตง.ได้พูดคุยแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุหากชี้แจงและทำความเข้าใจแล้ว ไม่มีข้อบกพร่องถึงขั้นเป็นโทษ ก็ต้องคืนตำแหน่งให้เลขาธิการ สปสช. ซึ่งต้องฟังทาง ผู้ว่าฯ สตง. แต่ส่วนตัวเชื่อว่า สตง.มั่นใจในการชี้แจงให้เลขาธิการ สปสช.ทราบ และมีหลักฐานจริง

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 58 เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการระหว่างประเทศ "การพัฒนาแนวทางการประเมินผลกระทบทางกฎหมาย (RIA) เพื่อเป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาการทุจริต" ที่โรงแรมเดอะ สุโกศล พญาไท กรุงเทพฯ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีของ นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เนื่องจากทางบอร์ดบริหารของ สปสช. ออกมาระบุว่า ในระเบียบสามารถเปิดให้ทำได้ ไม่ผิดวัตถุประสงค์ พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าว สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ชี้แจงแล้ว ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายได้มีการพูดคุยกันว่าปัญหาและมูลเหตุคืออะไร จึงทำให้มีการชี้ประเด็นเรื่องนี้ขึ้นมา พร้อมกับให้แนะนำแนวทางการแก้ไขปัญหาด้วย ทั้งนี้ ตนเคยบอกแล้วว่า ถ้าใครคนไหนมีความสงสัยในเรื่องใด ก็ให้ทำหนังสือมาถึงตน ซึ่งตนก็จะให้หน่วยงานนั้นๆ เป็นผู้ชี้แจง อย่างไรก็ตาม ตนไม่เข้าไปยุ่งในเรื่องของรายละเอียด เพราะเป็นเรื่องของหน่วยงานที่ตรวจสอบ ซึ่ง สตง. ก็เป็นองค์กรอิสระ

เมื่อถามต่อว่า จะมีการคืนตำแหน่งให้ เลขาฯ สปสช. หรือไม่ พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ สตง. จะต้องรายงานมาว่า หลังจากชี้แจงแล้ว ทำความเข้าใจกันแล้ว และหากผลของการชี้แจงไม่มีข้อบกพร่องถึงขั้นเป็นโทษ ก็ต้องคืนตำแหน่ง ซึ่งกรณีนี้ก็ต้องฟังทางผู้ว่าฯ สตง. อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่า สตง. มีความมั่นใจในการชี้แจงให้ทางเลขาฯ สปสช.ทราบ และมีหลักฐานจริง ทั้งนี้ ตนจะไม่เข้าไปยุ่งในเรื่องของรายละเอียดแต่อย่างใด แต่ถ้าได้ข้อสรุปแล้วก็ขอให้รายงานมา

ที่มา : www.posttoday.com