ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ : "หมอพรทิพย์" เตรียมร้องศาลปกครองขอคำสั่งให้แพทยสภาทบทวนมติภาคทัณฑ์ แจงแพทย์นิติวิทย์ไม่ได้รักษาคนแต่ต้องรักษาความยุติธรรม

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค. แพทย์หญิงคุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และกรรมการแพทยสภา วาระปี 2558-2560 กล่าวถึงกรณีความเห็นแพทยสภาเมื่อปี 2556 ที่มีมติลงโทษภาคทัณฑ์จากรายงานตรวจพิสูจน์ศพ นายห้างทอง ธรรมวัฒนะว่า ขณะนี้ได้ยื่นขอรายละเอียดมติอย่างเป็นทางการจากแพทยสภา โดยแพทยสภาอ้างราชวิทยาลัยทั้งหมด ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยให้ตนได้เข้าไปอธิบาย หรือชี้แจง อย่างไรก็ตาม เมื่อแพทยสภาลงมติแล้ว จะไม่สามารถอุทธรณ์ได้ ขั้นตอนที่ทำได้ คือร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้แพทยสภาทบทวน โดยอยู่ระหว่างรวบรวมเอกสารมติแพทยสภาเพื่อยื่นร้องต่อศาลปกครอง

ผ.อ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ประเด็นที่นำมาอ้าง พูดเรื่องการให้สัมภาษณ์ของหมอ ไม่ใช่เรื่องการประกอบวิชาชีพ ในความเห็นทางการแพทย์ด้านนิติวิทยาศาสตร์มองว่า การให้สัมภาษณ์ไม่ใช่เรื่องวิชาชีพ ซึ่งตนจะยื่นต่อศาลปกครอง แต่ต้องรอดูข้อมูลจากแพทยสภาก่อน การให้สัมภาษณ์เป็นเรื่องการให้ความเห็น หมอนิติวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่เรื่องการรักษาผู้ป่วย แต่เป็นเรื่องการรักษาความยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม มติลงโทษดังกล่าว ไม่มีผลกับการทำงานเพราะไม่ได้เป็นหมอรักษาคนแต่เป็นผู้บริหาร และไม่มีผลกับการเกษียณอายุราชการในอีก 2 เดือนข้างหน้า

ที่มา : www.posttoday.com