ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ : ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ทางการอินเดียเปิดเผยว่าในพื้นที่ยากจนของประเทศมีทารกอายุน้อยกว่า 2 สัปดาห์ เสียชีวิตจำนวนมากโดยตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม ที่ผ่านมามีทารกเสียชีวิตแล้วจำนวน 52 ราย

โรงพยาบาลดังกล่าวชื่อว่า Sishu Bhawan อยู่ในรัฐโอดิชา แถบคาบสมุทรทางตะวันออกของประเทศ ทั้งนี้ โรงพยาบาลดังกล่าวถือว่าเป็นโรงพยาบาลที่เชี่ยวชาญด้านกุมารศัลยศาสตร์ หรือโรคเกี่ยวกับเด็ก โดยเฉพาะเด็กเกิดใหม่

นาย Niranjan Mohanty เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล Sishu Bhawan กล่าวกับ ซีเอ็นเอ็นว่า เคสทารกที่เสียชีวิตรายแรกเกิดขึ้นวันที่ 21 สิงหาคม หลังจากนั้นก็มีทารกเสียชีวิตแล้ว 52 ราย พร้อมระบุว่า โรงพยาบาลมีคนไข้จำนวนมาก โดยมีเตียงผู้ป่วยเพียง 416 หลัง แต่มีผู้ป่วยเด็กมากราววันละ 450 ราย ซึ่งจำนวน 50 ราย เป็นคนไข้ทารกที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ ทารกที่เสียชีวิตในช่วงที่ผ่านมาส่วนมากเสียชีวิตเพราะเกิดอาการสำลัก และไม่ได้รับออกซิเจนเพียงพอเมื่อแรกเกิด ส่วนกรณีอื่นๆ ทารกเสียชีวิตเพราะการติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งเกิดก่อนทารกอายุ 90 วัน

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จากรัฐบาลกลางอินเดียได้เดินทางมายังรัฐโอดิชาแล้ว เพื่อตรวจสอบการเสียชีวิตของทารกเหล่านี้และเหตุการณ์นี้ทำให้อินเดียหันมาสนใจเรื่องอัตราการตายและโภชนาการทารกอีกครั้ง

ทุกๆ ปี อินเดียมีทารกและแม่เด็กเสียชีวิตทันทีหลังคลอดจำนวนมาก โดยทารกเสียชีวิตจำนวน 1.3 ล้านราย ต่อปี ส่วนแม่เด็กเสียชีวิตจำนวน 50,000 ราย ต่อปี ส่วนตัวเลขตามกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ระบุว่าอัตราการเสียชีวิตของทารกเกิดใหม่อินเดียอยู่ที่ 29 ต่อ 1,000 ราย และแถบประเทศในเอเชียใต้ต้องการให้ตัวเลขนี้ลดลงมาเป็นตัวเลขหลักเดียว ในอีก 15 ปี ข้างหน้า

ทั้งนี้ เด็กทารกเกิดใหม่ที่เสียชีวิตทั่วโลก มีจำนวน 2.8 ล้านราย เฉพาะอินเดียมีจำนวน 7 แสนราย และอินเดียเป็นประเทศที่มีจำนวนทารกเกิดใหม่เสียชีวิตมากที่สุดในโลก

ที่มา : http://www.prachachat.net