ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.เขต 4 สระบุรีเผยสร้างเครือข่ายผู้บริหารและครู กศน. 80 อำเภอในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคกลางตอนบน เป็นแกนสร้างความรู้ ความเข้าใจ ลดข้อร้องเรียนจากการไม่เข้าใจการใช้สิทธิบัตรทอง หวังประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพที่จำเป็น โดยไม่มีอุปสรรคทางการเงิน 

นพ.ชลอ ศานติวรางคณา ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 4 สระบุรี กล่าวว่า หนึ่งในภารกิจการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้ประชาชนที่สำคัญคือ การสร้างการรับรู้เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้สิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือสิทธิบัตรทอง มีความเข้าใจและเข้าถึงบริการสุขภาพที่จำเป็นโดยไม่มีอปุสรรคทางการเงิน เพื่อเป็นการปกป้องภาระทางการเงินของครัวเรือนและเพื่อสร้างความเป็นธรรมในการใช้บริการสุขภาพที่จำเป็น ซึ่งเป็นสิทธิตามกฎหมายพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ตามมาตรา 5 บุคคลทุกคนมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพตามที่กำหนด

คนไทยทุกคนมีสิทธิบัตรทอง หรือ 30 บาทรักษาทุกโรคตามกฎหมาย ไม่ใช่สิทธิสงเคราะห์หรือผู้ยากไร้ ในขณะเดียวกันก็ต้องไม่มีสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลที่รัฐบาลจัดให้แล้ว เช่น สิทธิประกันสังคม สิทธิข้าราชการหรือรัฐวิสาหกิจ เพื่อเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐานอย่างทั่วถึงตั้งแต่ การสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพและการดำรงชีวิต เป็นต้น ขณะเดียวกันครอบคลุมถึงการรักษาโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง เช่น มะเร็ง ผ่าตัดหัวใจ ไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย การให้ยาผู้ป่วยเอดส์และผู้ติดเชื้อเอชไอวี เป็นต้น

นอกจากยังได้ขยายสิทธิกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด เพื่อป้องกันความพิการและลดอัตราการเสียชีวิตโดยที่ประชาชนไม่ต้องสำรองเงินจ่ายครอบคลุมสวัสดิการรักษาพยาบาลทุกสิทธิตามที่รัฐบาลจัดให้ โดย สปสช.ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางเบิกจ่ายตรงให้แก่หน่วยบริการและสถานพยาบาลต่างๆ อีกทั้งยังมีระบบบริการสายด่วน 1330 เพื่อรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ให้คำปรึกษา และจัดหาเตียงในการส่งต่อผู้ป่วยเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่สะดวกและรวดเร็ว โดยสายด่วน สปสช.1330 จะให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้การสร้างเครือข่ายในสถาบันการศึกษาโดยเฉพาะระบบการศึกษานอกโรงเรียน หรือ กศน. ถือเป็นสถาบันการศึกษาที่ใกล้ชิดประชาชนที่ใช้สิทธิบัตรทองค่อนข้างมาก สปสช.เขต 4 สระบุรี จึงได้ทำงานเชิงรุกเพื่อสร้างเครือข่ายผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพ ที่เน้นสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจสิทธิและหน้าที่ ที่จะส่งผลให้ลดความเสี่ยงจากการเกิดเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ จากการขาดความเข้าใจในการใช้สิทธิบัตรทอง ซึ่ง กศน.มีนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ ตลอดจนครอบครัวที่มีความจำเป็นต้องเข้าไปใช้สิทธิบัตรทอง สปสช.เขต 4 สระบุรี จึงนำกลไกการสร้างเครือข่ายครู กศน.ขึ้นในระดับอำเภอ จำนวน 80 อำเภอในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคกลางประกอบด้วย นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี และนครนายก เป็นแกนขับเคลื่อนในการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน ซึ่งจากผลการทดสอบความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระบบหลักประกันสุขภาพในครั้งนี้ พบว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการอบรมเท่ากับ 14.08 อยู่ในระดับดี และหลังจากผ่านการอบรมแล้ว ครู กศน.มีความรู้เพิ่มขึ้นคะแนนเฉลี่ย 18.75 จากคะแนนเต็ม 20 โดยหวังให้ผู้บริหารและครู กศน.นำความรู้ในครั้งนี้เข้าสู่กระบวนการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษา เช่น การปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ วิชาสุขศึกษา หรือวิชาเลือกเสรี เป็นต้น อย่างไรก็ตาม สปสช.เขต 4 สระบุรีจะได้ติดตามขยายผลและสนับสนุนสื่อการเรียนการสอนแก่สถาบันการศึกษาในเครือข่ายต่อไป