ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘หมอปิยะสกล’ แถลงผลงาน 1 ปี สธ.เน้นเชิงรุกปฏิรุประบบ ส่วนการทำงานกับ สปสช.เป็นไปด้วยดี ใกล้ชิดทุกระดับ ทำงานแบบไร้รอยต่อ แจงปี 59 จำเป็นต้อง บริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพ ให้มั่นคงและยั่งยืน สิ่งที่ดีอยู่แล้วก็ต้องเอาไว้ ยืนยันไม่ได้แกล้งคนจน แต่ต้องให้มีประสิทธิภาพ เป็นธรรม

เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.58 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข แถลงผลงานรัฐบาล ในส่วนของกลุ่มงานสังคม ว่า กระทรวงสาธารณสุขเน้นการทำงานเชิงรุกโดยการปฏิรูประบบ เช่น ลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการจราจร ซึ่งช่วยในการลดค่าใช้จ่ายในภาครัฐ นอกจากนี้ ยังปรับโครงสร้างการทำงานให้มีความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังช่วยเสริมสร้างงานด้านเศรษฐกิจ ผลัดดันให้เป็นศูนย์กลางแห่งภูมิภาค ซึ่งจะนำรายได้เข้าสู่ประเทศจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ใน 4 ถึง 5 เดือนที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขมีการประสานงานกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดยทำงานบูรณาการกันแบบใกล้ชิดในทุกระดับ มีการกระจายอำนาจ พูดคุยกันอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการทำงานที่ผ่านมาเป็นไปด้วยดี ถือว่าเป็นการทำงานแบบไร้รอยต่อ

นพ.ปิยะสกล กล่าวต่อว่า ในปี 2559 ประเทศไทยจำเป็นต้องปรับการบริหารจัดการเกี่ยวกับระบบประกันสุขภาพ เพราะจะเห็นว่าค่าใช้จ่ายของประชาชนเกี่ยวกับสุขภาพทั่วประเทศ อยู่ที่ 4.6% ของจีดีพี มาจากภาครัฐ 78% ถือเป็น 17% ของบประมาณแผ่นดิน ซึ่งสูงเป็น 1 ใน 10 ทั่วโลก หากปล่อยลักษณะนี้ต่อไป เราจะอยู่ได้ยาก เพราะจะเห็นว่าปัจจุบันนี้รัฐออกค่าใช้จ่ายให้เกือบ 80% หากเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ระบบประกันสุขภาพจะอยู่ต่อได้อย่างไร

"ดังนั้น สิ่งที่พวกเราจะต้องช่วยกันก็คือประชารัฐ โดยช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้ระบบสุขภาพนี้มีความมั่นคงและยั่งยืน สิ่งที่ดีอยู่แล้วก็ต้องเอาไว้ เราไม่ได้จะไปแกล้งคนจน แต่จะช่วยคนจน คนจนไม่ต้องมาห่วงเรื่องหลักประกันสุขภาพ แต่เราต้องให้มีประสิทธิภาพ ต้องเป็นธรรม หวังว่าในปี 2559 บางสิ่งบางอย่างจะเกิดขึ้นเพื่อให้ระบบประกันสุขภาพนี้ มั่นคงและยังยืนต่อไป" นพ.ปิยะสกล กล่าว

ที่มา: http://www.naewna.com