ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ทีมทันตแพทย์แนวใหม่” ชู 3 นโยบาย ประกาศลงแข่งขันรับเลือกตั้ง “กรรมการทันตแพทยสภา วาระที่ 8” มุ่งพัฒนางานครอบคลุมทั้งทันตกรรม วิชาชีพทันตแพทย์ และดูแลประชาชนให้ก้าวหน้า เผยจุดแข็ง 15 สมาชิกในทีมหลากหลาย มีความรู้ ความชำนาญ และประสบการณ์ ช่วยเชื่อมโยงความคิดและความต้องการสมาชิก ทำหน้าที่ตัวแทนในสภาวิชาชีพได้ดี พร้อมชวนสมาชิกทันตแพทยสภาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง  

ทพ.สมชาย เศรษฐศิริสมบัติ หัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะหัวหน้าทีม “ทัตนแพทย์แนวใหม่”  1 ใน 3 ทีม ซึ่งลงแข่งขันรับเลือกตั้งทันตแพทยสภา วาระที่ 8 กล่าวว่า ทันตแพทยสภาที่ผ่านมาประกอบตัวตัวแทน 3 กลุ่ม คือ 1.กรรมการที่มาโดยตำแหน่ง ซึ่งเป็นตัวแทนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณบดีทันตแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ และตัวแทนหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะในส่วนของกระทรวงที่เกี่ยวข้อง 2.กรรมการที่มาจากการเลือกตั้ง โดยในกลุ่มนี้จะแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ กรรมการที่มาจากกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งนายกทันตแพทยสภาหลายคนก็มาจากตัวแทนในกลุ่มนี้ ซึ่งในการทำงานจะเน้นดูแลปัญหาทันตแพทย์ในกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก และอีกกลุ่มหนึ่งคือทันตแพทย์ที่มาจากทันตแพทยสมาคม เป็นตัวแทนวิชาชีพทันตแพทย์ โดยกรรมการกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะมีความต่อเนื่อง

สำหรับในทีมที่จัดตั้งขึ้นนี้เพื่อลงแข่งขันรับเลือกตั้ง ต้องบอกว่าเป็นทางเลือกกลุ่มใหม่ โดยเน้นเป็นตัวแทนให้กับทันตแพทย์ในกลุ่มต่างๆ ที่อาจไม่ได้ทำงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข หรืออาจไม่ได้มีส่วนร่วมในทันตแพทย์สมาคม จึงยังไม่ได้เข้ามีส่วนร่วมในทันตแพทย์สภาเท่าที่ควร ซึ่งกลุ่มเราจะเป็นปากเป็นเสียงในการทำงานให้กับทันตแพทย์กลุ่มนี้ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นในการเลือกตั้งเราจึงใช้ชื่อว่า “ทีมทันตแพทย์แนวใหม่” โดยมีสมาชิกในทีม 15 คน เป็นผู้สมัครตั้งแต่หมายเลข 41 ถึง 55 ประกอบด้วยทันตแพทย์จากหลายภาคส่วน ทั้งจากคณะทันตแพทยศาสตร์หลายมหาวิทยาลัย และหน่วยงานต่างๆ ทั้งจากภาครัฐและเอกชน โดยผู้สมัครมีความรู้ ความชำนาญ และประสบการณ์ในวิชาชีพที่แตกต่างกัน ที่เป็นจุดแข็งในการเชื่อโยงความคิดเห็นความต้องการอันหลายหลายของสมาชิก ที่ต่างตั้งใจเข้ามาทำงานเพื่อวิชาชีพทันตแพทยสภาและประชาชน  

ในการลงรับเลือกตั้งนั้น ทพ.สมชาย กล่าวว่า ทีมทันตแพทย์แนวใหม่ มีนโยบายเพื่อดำเนินงานพัฒนาวิชาชีพทันตแพทย์สภา 3 ด้านด้วยกัน คือ นโยบายด้านองค์กรและวิชาชีพทันตแพทย์ โดยมุ่งให้วิชาชีพทันตแพทย์เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและระดับนานาชาติ โดยทันตแพทย์ต้องเป็นวิชาชีพที่เดินเคียงบ่าเคียงไหล่กับผู้ร่วมวิชาชีพด้านสุขภาพ ซึ่งต้องมีการพัฒนางานวิชาการ รอบรู้กฎระเบียบ กฎหมายต่างๆ ต้องมีการปรับองค์กรด้านทันตแพทย์ให้มีประสิทธิภาพและศักยภาพเพิ่มชึ้น ทั้งในฐานข้อมูลเพื่อใช้ในการพัฒนา อาทิ จำนวนทันตแพทย์ต่อประชากรแต่ละพื้นที่ การพัฒนาทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการ และการกำหนดทิศทางวิชาชีพทันตแพทย์ในอนาคต นอกจากนี้ยังต้องเตรียมพร้อมในการเปิดเสรีอาเซียนที่จะเกิดขึ้น

นโยบายด้านทันตแพทย์ ในการเลือกตั้งกรรมการทันตแพทยสภาที่ผ่านมา สมาชิกทันตแพทยสภาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ถึงครึ่ง การที่สมาชิกไม่สนใจอาจเป็นเพราะการรับรู้และความรู้สึกต่อทันตแพทยสภาในฐานะตัวแทนมีน้อยมาก ดังนั้นทำอย่างไรจึงจะดึงให้เข้ามามีส่วนรู้และเห็นความสำคัญของการเป็นสมาชิก เพราะการทำงานของทันตแพทยสภาจะมีบทบาทต่อวิชาชีพมาก ซึ่งเราจะให้ความสำคัญตรงนี้ 

พร้อมกันนี้ยังมีนโยบายด้านหลักสูตรการศึกษาและกาพัฒนาวิชาชีพทันตแพทย์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการรักษาที่ส่งผลดีต่อประชาชน นโยบายการลดความขัดแย้งและการฟ้องร้อง การพัฒนากระบวนการไกลเกลี่ย การสนับสนุนและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อพัฒนาทันตบุคลากร

นโยบายด้านประชาชน ทำอย่างไรให้ประชาชนได้รับการคุ้มครองในงานบริการทันตกรรมที่ดี และไม่ได้รับอันตรายจากงานบริการทันตกรรมเถื่อนที่เป็นอันตราย โดยประชาชนต้องรับรู้ข้อมูลสารเหล่านี้ นอกจากคุ้มครองประชาชนแล้ว ยังเป็นงานคุ้มครองวิชาชีพทันตแพทย์ด้วย และยังจะเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ความรู้ สร้างความเข้าใจในวิชาชีพที่ดีต่อประชาชน  

ทพ.สมชาย กล่าวว่า ขณะนี้ทีมทันตแพทย์แนวใหม่ได้มีการหาเสียง นอกจากผ่านช่องทางโซลเชียลมีเดียแล้ว ยังได้มีการทำแผ่นพับกระจายไปยังทันตแพทยทั่วประเทศให้รับทราบ พร้อมกันนี้ยังได้ฝากไปตัวแทนกลุ่มต่างๆ ในการหาเสียง ซึ่งทีมทันตแพทย์แนวใหม่พร้อมเป็นตัวแทนสมาชิกทันตแพทยสภาในการเข้าไปทำหน้าที่กรรการทันตแพทยสภา โดยขอให้สมาชิกทันตแพทย์ร่วมใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งมากๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมพัฒนาวิชาชีพทันตแพทย์ให้ก้าวหน้ามากขึ้น

ทั้งนี้สามารถดูนโยบายและผู้สมัครของทีมทันตแพทย์แนวใหม่ได้ที่ วารสาร Thai Dental Magazine

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินหน้าเลือกตั้ง กก.ทันตแพทยสภา วาระที่ 8 มีผู้สมัคร 55 คน ตั้งเป้าลงคะแนน 40-50%

'ทพ.ไพศาล' นำ Well Mixed Team ชู 5 นโยบาย เลือกตั้ง กก.ทันตแพทยสภา

‘ทันตแพทยก้าวหน้า’ ชู 4 นโยบาย หวังเป็นตัวแทนหมอฟัน สธ.เลือกตั้ง กก.ทันตแพทยสภา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง