ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทันตแพทยสภา เดินหน้าเลือกตั้ง กก.ทันตแพทยสภา วาระที่ 8 ปี 59-62 ปีนี้สุดคึกคัก มีผู้สมัครลงรับเลือกตั้งถึง 55 คน เลือกเพียง 20 คน ชี้มากที่สุดเท่าที่ผ่านมา ล่าสุดส่งบัตรลงคะแนนให้กับสมาชิกกว่า 14,000 คนทั่วประเทศแล้ว รอลงคะแนนส่งกลับ ปิดหีบเลือกตั้ง 5 ก.พ. 59 ก่อนเปิดนับคะแนนวันถัดมา ย้ำกระบวนการเลือกตั้งเน้นความโปร่งใส พร้อมขอให้สมาชิกร่วมใช้สิทธิ์ เลือกตัวแทนทำหน้าที่ในทันตแพทยสภา ตั้งเป้าลงคะแนนร้อยละ 40-50 จากสมาชิกกว่า 14,000 คนทั่วประเทศ    

ทพ.ณัฐวุธ แก้วสุทธา

ทพ.ณัฐวุธ แก้วสุทธา เลขานุการคณะอนุกรรมการอำนวยการเลือกตั้งทันตแพทยสภา วาระที่ 8 ปี 2559-2562 กล่าวถึงการเลือกตั้งกรรมการทันตแพทยสภา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการว่า ด้วยคณะกรรมการทันตแพทยสภา วาระที่ 7 ใกล้หมดวาระลง ทันตแพทยสภาจึงได้ดำเนินการเพื่อตั้งคณะกรรมการทันตแพทยสภาชุดใหม่ ในวาระที่ 8 นี้ ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2559-2662 โดย คณะกรรมการทันตแพทยสภาแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ

1.กรรมการโดยตำแหน่ง ได้แก่ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นายกทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย, คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ในสถาบันอุดม ศึกษา ที่ได้รับความเห็นชอบหรือได้รับอนุญาตจากทบวงมหาวิทยาลัยให้จัดตั้งขึ้น (ปัจจุบันมี 13 แห่ง)

2.กรรมการซึ่งได้รับแต่งตั้ง โดยเป็นผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข 3 คน กระทรวงกลาโหม 1 คน และกระทรวงมหาดไทย 1 คน

และ 3.กรรมการที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งได้รับคัดเลือกตั้งโดยสมาชิกทันตแพทยสภา มีจำนวนเท่ากับจำนวนกรรมการใน (1) และ (2) รวมกัน

สำหรับคณะกรรมการทันตแพทยสภา วาระที่ 8 นี้ เนื่องจากที่ผ่านมามีการจัดตั้งคณะทันตแพทยศาสตร์เพิ่มเติม อีก 3 แห่ง ทำให้มีการเพิ่มสัดส่วนคณบดีทันตแพทยศาสตร์ที่เป็นกรรมการทันตแพทยสภาเพิ่มขึ้น 3 ตำแหน่งเช่นกัน จากเดิมที่มีกรรมการโดยตำแหน่งและแต่งตั้งรวมทั้งสิ้น 17 ท่าน จึงเพิ่มเป็น 20 ท่าน ดังนั้นในส่วนของกรรมการที่มาจากการเลือกตั้งจึงต้องเพิ่มเป็น 20 ท่านเช่นกัน ส่งผลให้คณะกรรมการทันตแพทยสภาในวาระที่ 8 มีกรรมการทั้งสิ้น 40 คน จากเดิมมีเพียง 34 คน

ทพ.ณัฐวุธ กล่าวว่า ในกระบวนจัดการเลือกตั้งกรรมการทันตแพทยสภานั้น ที่ผ่านมาได้มีการตั้งคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง และได้มีการตั้งอนุกรรมการชุดย่อยเพื่อดำเนินการเลือกตั้งในด้านต่างๆ ทั้งการประชาสัมพันธ์ การตรวจบัตรเลือกตั้ง และการนับคะแนน เป็นต้น พร้อมทั้งได้กำหนดกรอบเวลาจัดการเลือกตั้ง โดยได้เริ่มต้นตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งประกาศรับสมัครสมาชิกทันตแพทยสภาที่ลงรับเลือกตั้ง และเปิดสมัครเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน พร้อมทั้งมีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ลงรับสมัครเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังได้ทำการส่งบัตรลงคะแนนไปยังสมาชิกทันตแพทยสภาทั่วประเทศ จำนวนกว่า 14,000 คน เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ได้ให้เวลา 1 เดือน สำหรับสมาชิกในการพิจารณาลงคะแนนผู้สมัครและส่งกลับมายังทันตแพทยสภาเพื่อนับคะแนน โดยทันตแพทยสภาจะปิดหีบเลือกตั้งในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 และจะเปิดหีบนับคะแนนในวันถัดมาทันที

ในส่วนของผู้สมัครลงรับเลือกตั้งนั้น ทพ.ณัฐวุธ กล่าวว่า ปีนี้มีสมาชิกทันตแพทยสภาลงสมัครรับเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก มีจำนวนถึง 55 คน ซึ่งมากกว่าทุกปี โดยในการเลือกตั้งกรรมการทันตแพทยสภาในวาระที่ 7 มีเพียงแค่ 37 คน เท่านั้น ซึ่งมีทั้งผู้สมัครอิสระและผู้ที่ลงแข่งขันเป็นทีม ในส่วนของการแข่งขันเป็นทีมนี้ ในปีนี้มีทั้งหมด 3 ทีมด้วยกัน และต่างแข่งขันการทำนโยบายและหาเสียงผ่านทางช่องทางต่างๆ กันแล้ว โดยเฉพาะช่องทางโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟสบุ๊ค ไลน์ เป็นต้น

นอกจากนี้ทางทันตแพทยสภายังมีช่องทางให้ผู้สมัครนำเสนอนโยบายได้ โดยผ่านทางเอกสารแนะนำผู้สมัครที่จะส่งไปพร้อมกับบัตรเลือกตั้ง และทางวารสารต่างๆ ของวิชาชีพทันตแพทย์ อาทิเช่น วารสารทันตแพทยสภา และนิตยสาร Thai Dental Magazine เป็นต้น

“ในการเลือกตั้งกรรมการทันตแพทยสภาในปีนี้ ต้องบอกว่าคึกคักกว่าที่ผ่านมา นอกจากจำนวนผู้สมัครรับเลือกตั้งที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีการแข่งขันชูนโยบายซึ่งจะนำไปสู่การทำงานของทันตแพทยสภาต่อไป และเชื่อว่าจะมีสมาชิกทันตแพทยสภาให้ความสนใจร่วมลงคะแนนเลือกตั้งเพิ่มขึ้น เพราะมีการเน้นประชาสัมพันธ์ รวมถึงการหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้ง คณะอนุกรรมการเลือกจึงตั้งเป้าจำนวนผู้ลงคะแนนไว้ร้อยละ 40-50 จากจำนวนสมาชิกทันตแพทยสภาที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 14,000 คน”

ทพ.ณัฐวุธ กล่าววา การที่สมาชิกทันตแพทยสภาร่วมลงคะแนนเลือกตั้งน้อยนั้น ซึ่งการเลือกตั้งวาระที่ 7 ที่ผ่านมามีผู้ส่งใบลงคะแนนคืนกลับเพียงประมาณ 2,500 คน จากจำนวนสมาชิกขณะนั้น 11,000 คน หรือ ร้อยละ 20 ทั้งนี้มาจาก 3 สาเหตุด้วยกัน คือ

1.ข้อมูลที่อยู่ของสมาชิกที่ไม่มีการปรับปรุง ซึ่งสมาชิกบางคนย้ายที่อยู่ แต่ไม่ได้แจ้งเปลี่ยนที่อยู่มายังทันตแพทยสภา ทำให้บัตรลงคะแนนส่งไปไม่ถึง

2.กรณีที่สมาชิกได้รับบัตรลงคะแนนแล้วทำหาย ซึ่งทางทันตแพทยสภาไม่สามารถออกบัตรลงคะแนนให้ใหม่ได้ เพราะการจัดพิมพ์จะมีจำนวนเท่ากับสมาชิกพอดี ทั้งนี้เพื่อความโปร่งใส่ในการเลือกตั้ง ซึ่งในเรื่องความโปร่งใสนี้ คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

และ 3.ผู้ที่ไม่ต้องการลงคะแนน และผู้ที่ไม่ได้ประกอบวิชาชีพทันตแพทย์แล้ว จึงไม่สนใจการเลือกตั้ง

“อยากฝากไปยังเพื่อนสมาชิกทันตแพทยสภาทั่วประเทศ ให้ความสำคัญต่อการใช้สิทธิ์เลือกตั้งกรรมการทันตแพทยสภาครั้งนี้ เนื่องจากผู้สมัครที่เลือกจะเป็นตัวแทนในการเข้าไปทำหน้าที่ในทันตแพทยสภาแทนท่าน เพื่อผลักดันงานต่างๆ ของวิชาชีพทันตแพทยสภาให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น ซึ่งทันตแพทยสภามีบทบาทสำคัญในการดูแลประชาชน และทำให้วิชาชีพทันตแพทย์เป็นมาตรฐานที่เป็นการคุ้มครองวิชาชีพทันตแพทยสภาเอง และการจัดทำหลักสูตรการศึกษา การอบรม รวมทั้งยังเป็นที่ปรึกษาให้กับหน่วยงานต่างๆ ในการดำเนินงานและนโยบายที่เกี่ยวข้องกับทันตแพทย์ อย่างการจัดกำลังคน เป็นต้น” ทพ.ณัฐวุธ กล่าวและว่า สำหรับสมาชิกที่ได้รับบัตรคะแนนเลือกตั้งแล้ว ขอให้รีบลงคะแนนและส่งกลับมายังทันตแพทยสภาเพื่อรวบรวมโดยเร็ว ทั้งนี้เพื่อป้องกันการสูญหาย ทำให้เสียสิทธิ์ลงคะแนน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย 

ทั้งนี้ สำหรับวิสัยทัศน์และนโยบายของแต่ละทีมที่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นกรรมการทันตแพทยสภานั้น สำนักข่าว Health Focus จะสัมภาษณ์เพื่อนำเสนอในโอกาสต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทพ.ไพศาล' นำ Well Mixed Team ชู 5 นโยบาย เลือกตั้ง กก.ทันตแพทยสภา

“ทีมทันตแพทย์แนวใหม่” ชู 3 นโยบาย ลงแข่งขันเลือกตั้ง “กก.ทันตแพทยสภา

‘ทันตแพทยก้าวหน้า’ ชู 4 นโยบาย หวังเป็นตัวแทนหมอฟัน สธ.เลือกตั้ง กก.ทันตแพทยสภา