ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"วิษณุ" แนะผู้ตรวจฯ ยึด 4 ภารกิจหลัก เป็นหู-ตา-ปาก-สมอง ให้รัฐบาล เล็งยกระดับให้เป็นซี 11 ชี้เป็นตำแหน่งที่สง่างาม มีศักดิ์ศรี ไม่ใช่เข้ากรุ เตรียมหารือ มหาดไทย ก.พ. ก.พ.ร. เพื่อมอบอำนาจให้แก่ผู้ตรวจฯ เช่นเดียวกับการมอบอำนาจในกระทรวงสาธารณสุข

นสพ.แนวหน้า :  เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน เขตคลองสาน กทม. นายวิษณุ เครืองาม รองนายก รัฐมนตรี กล่าวบรรยายพิเศษ หัวข้อ "ความ คาดหวังของผู้บริหารต่อผู้ตรวจราชการ" ให้แก่ ผู้ตรวจราชการระดับกระทรวง โดยกล่าวว่า อยากเห็นการหมุนเวียนการทำงานระหว่างผู้ตรวจราชการ ในกระทรวงหนึ่งมายังอีกส่วนงานหนึ่ง สิ่งที่อยากเห็นคือ มีผู้ตรวจฯ เป็น ซี 11 คือขยับให้สูงขึ้น เป็นผู้ตรวจราชการพิเศษ หรือซูเปอร์ผู้ตรวจ และถ้าทำได้ ตนฝันอยากเห็น ผู้ตรวจราชการสำนักนายกฯ เป็นซี 11 ให้หมด

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ผู้ตรวจราชการถือเป็นตำแหน่งที่สง่างาม มีศักดิ์ศรี ไม่ใช่เป็นตำแหน่งที่รู้สึกกันว่า ราชการไม่ใช้งาน หรือที่เรียกกันว่าเข้ากรุ ขึ้นหิ้ง แต่ใครที่มาเป็นผู้ตรวจราชการจะรู้ว่าเรามีงานทำ และเป็นงานที่สำคัญด้วย 4 ประการ คือ การทำหน้าที่เป็นหู ตา ปาก สมอง ให้แก่ฝ่ายบริหาร เราต้องการให้ผู้ตรวจ ทำหน้าที่ 4 อย่างนี้ ซึ่งก็อยู่ที่ฝีมือของแต่ละคน โดยเฉพาะหน้าที่ที่ 4 คือ เป็นสมองให้ฝ่ายบริหาร ที่วันนี้ยังไม่ค่อยมีใครทำเท่าไหร่

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ได้เตรียมหารือกับกระทรวงมหาดไทย ก.พ. ก.พ.ร. เพื่อปรึกษากันเรื่องการมอบอำนาจให้แก่ผู้ตรวจฯ เช่นเดียวกับการมอบอำนาจในกระทรวงสาธารณสุข และการบูรณาการอำนาจกันทุกกระทรวง ทั้งนี้นายกฯได้ให้การบ้านตนมา 2 ข้อ คือ 1.เรื่องระบบการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ โดยเฉพาะระดับสูง จะต้องมีเกณฑ์การแต่งตั้งโยกย้ายออกมา เดิมเราคิดว่าจะใช้มาตรา 44 เพื่อออกระเบียบ แต่คิดว่าควรจะทำให้สง่างามโดยการแก้กฎหมายในสภาฯ วิธีการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงในกระทรวง โดยจะต้องมีระบบกรรมการแต่ละกระทรวง ซึ่งประกอบด้วย ปลัดประทรวง และผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งในและนอกกระทรวง ซึ่งนายกฯ อยากให้หลักเกณฑ์ มีผลบังคับใช้ในเดือน มี.ค.นี้ เพื่อใช้ในการแต่งตั้งเดือน ต.ค. และ 2.การมอบอำนาจในการทำหน้าที่ให้กับผู้ได้รับการแต่งตั้ง

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 5 มกราคม 2559