ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกแพทยสภาเสนอโมเดลปรับปรุงบัตรทอง แนะร่วมจ่าย ณ จุดบริการ แต่เมื่อจ่ายถึงระดับหนึ่งแล้วไม่ต้องจ่ายอีก ส่วนคนจนไม่ต้องจ่ายเลย ชี้จะสร้างความตระหนักรู้ในการดูแลสุขภาพ ไม่ใช้ยาฟุ่มเฟือย ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้เยอะ

ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา

ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา เปิดเผยถึงข้อเสนอการปรับปรุงระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติว่า โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าควรมีการร่วมจ่าย ณ จุดบริการ เพื่อสร้างความตระหนักในเรื่องการดูแลสุขภาพของประชาชน โดยหลักการคือคนจนไม่ต้องจ่าย แต่ใครที่มีกำลังจ่ายก็ควรร่วมจ่ายตามฐานะ แต่เมื่อจ่ายถึงระดับหนึ่งแล้วก็ไม่ต้องจ่ายอีก เช่น อาจกำหนดว่าต้องร่วมจ่ายปีละกี่ครั้ง ถ้าเกินนั้นไม่ต้องจ่าย หรือเจ็บป่วยไม่มากก็ต้องจ่าย แต่หากเจ็บป่วยหนัก ค่ารักษาสูงก็ไม่ต้องจ่าย เป็นต้น

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า หลักการในการปรับปรุงระบบหลักประกันสุขภาพก็เพื่อทำให้ระบบยั่งยืน มีคุณภาพ และให้ทุกคนเข้าถึงบริการ ระบบ Universal Health Care ต้องการให้คนเข้าถึงบริการ แต่การเข้าถึงไม่ได้หมายความว่าฟรี และการร่วมจ่ายทำให้คนตระหนักถึงการดูแลสุขภาพ

“ที่ผ่านมาพอแจกยาฟรี คนก็เอาหมด บางคนก็เอาไปแจกคนใช้ที่บ้านบ้าง เอาไปแจกเพื่อนบ้านบ้าง แต่ถ้าต้องจ่ายเงินก็จะไม่เอายาไปทิ้งๆ ขว้างๆ เพราะต้องจ่ายเงินเพื่อให้ได้มา”ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าว

ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า หากให้ร่วมจ่ายและสร้างการตระหนักรู้ในการดูแลสุขภาพ แม้รายได้ที่เพิ่มขึ้นจะไม่ได้มาก แต่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของบัตรทองได้อีกเยอะ แต่ถ้าไม่ทำ คุณภาพก็จะแย่ลงเรื่อยๆ

“ตอนนี้ผมดูแล้ว เราบริการดีแต่คุณภาพแย่ลง บอกว่าไม่มีเงินๆ แบบนี้มันจะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ คนจนเข้าไม่ถึง”ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าว