ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปารีส (เอเอฟพี/รอยเตอร์/บีบีซี นิวส์) - กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสแถลงยอมรับ เกิดความผิดพลาดร้ายแรงในการทดลองยาที่คลินิกแห่งหนึ่งทางตะวันตกของประเทศ ทำให้ผู้เข้าร่วมการทดลองคนหนึ่งสมองตาย และอีก 5 คน ล้มป่วยเข้าโรงพยาบาล

กระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสแถลงว่า มีผู้ป่วยอาการสาหัสถึงขั้นสมองตาย 1 คน และอีก 5 คน อาการสาหัสหลังเข้าร่วมการทดลองยาของบริษัทแห่งหนึ่งที่คลินิกในเมืองแรนส์ ทางตะวันตกของฝรั่งเศส แม้ทางกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ระบุว่าเป็นยาอะไร แต่แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดระบุว่า เป็นยาแก้ปวดที่ทำมาจากกัญชาแต่กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสปฏิเสธ

กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสระบุอีกว่า อาสาสมัคร 90 คนที่เข้าร่วมในการทดลองยาในเมืองแรนส์นั้นมีสุขภาพดี เป็นการทดลองเชิงคลินิกขั้นแรกที่ให้อาสาสมัครสุขภาพแข็งแรงรับยาเพื่อประเมินความปลอดภัยในการใช้ ความทนต่อยา และข้อมูลโดยรวมทางเภสัชวิทยา จนกระทั่งมีการกินยาเข้าไปทำให้อาสาสมัคร 1 ราย อาการสาหัสถึงขั้นสมองตาย ต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองแรนส์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่วนที่เหลือเพิ่งนำส่งเมื่อวันพุธและพฤหัสบดีที่ผ่านมา ดังนั้น การทดลองยาตัวนี้จึงต้องสั่งให้ระงับไว้ก่อน ส่วนอาสาสมัครทุกคนถูกส่งตัวกลับ ด้านสำนักงานอัยการกรุงปารีสเผยว่า ได้เปิดการสอบสวนเรื่องนี้แล้ว

ด้านโฆษกสำนักงานเภสัชกรรมยุโรปที่กรุงลอนดอน อังกฤษ แถลงว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่จะเฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด กรณีความผิดพลาดจากการทดลองยาขั้นต้นนั้น เกิดขึ้นได้น้อยมากแต่ก็เคยเกิดกรณีความผิดพลาดในยุโรปเมื่อ ปี 2549 เมื่ออาสาสมัครทดลองยา 6 คน ซึ่งมีสุขภาพแข็งแรงระหว่างการทดลองยาในกรุงลอนดอน แต่สุดท้ายก็ต้องถูกนำตัวส่งห้องผู้ป่วยฉุกเฉินในโรงพยาบาล

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 17 มกราคม 2559