ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ : กอบกาญจน์ถก สธ., คปภ.หาช่องให้ต่างชาติซื้อประกันภัยอุบัติเหตุพ่วงสุขภาพ หลังรัฐสูญเงินอุ้มต่างชาติลักไก่ป่วยรักษาพยาบาลกว่า 200 ล้านบาท/ปี

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2559 ว่า นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมประชุมหารือร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) หาข้อสรุปแพ็กเกจประกันภัยให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย ต้องซื้อประกันภัยอุบัติเหตุ รวมประกันด้านสุขภาพทุกคน เบื้องต้นจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 100 บาท/คน เพื่อยกระดับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยให้เทียบเท่ากับประเทศในแถบยุโรป

ทั้งนี้การนำเรื่องประกันสุขภาพมารวมกับประกันภัยด้านอุบัติเหตุครั้งนี้ เพื่อต้องการดูแลนักท่องเที่ยวได้อย่างครอบคลุมทุกการคุ้มครองที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยว อีกทั้งช่วยประหยัดงบประมาณรัฐบาลได้กว่า 200 บาท/ปี โดยที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติบางส่วนเดินทางมาประเทศไทย พร้อมมีโรคประจำตัวและไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาล ทำให้รัฐบาลมีภาระค่าใช้จ่ายในส่วนดังกล่าว แม้ว่าที่ผ่านมานักท่องเที่ยวต่างชาติจะซื้อประกันภัยมาจากประเทศตัวเอง เมื่อเกิดเหตุที่ต่างประเทศและต้องออกค่าใช้จ่ายล่วงหน้า บางรายไม่มีเงินติดตัว ในส่วนนี้ทำให้ประเทศปลายทางต้องออกค่าใช้จ่ายก่อน

สำหรับแนวทางการจำหน่ายประกันภัยนักท่องเที่ยว เบื้องต้นอาจรวมกับค่าตั๋วโดยสารเครื่องบิน ส่วนการเดินทางเข้าทางเรือ และขับรถยนต์เข้าไทย เตรียมหาช่องทางให้นักท่องเที่ยวจ่ายเพิ่มในส่วนของการประกันภัยและประกันสุขภาพเช่นเดียวกัน ส่วนแนวทางการประกันจะไม่รวมการรักษาพยาบาลการเจ็บป่วยด้วยโรคประจำตัว เช่น มะเร็ง ซึ่งรายละเอียดความคุ้มครองอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบ คาดจะได้ข้อสรุปภายใน 2-3 สัปดาห์นี้

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า แนวคิดดังกล่าวไม่ถือเป็นการบังคับให้นักท่องเที่ยวจ่ายเงินค่าประกันภัยเพิ่ม เพราะที่ผ่านมาสถานทูตหลายประเทศ เช่น จีน ได้เรียกร้องให้ประเทศไทยดำเนินการโครงการนี้ เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวได้อย่างเต็มที่

ด้านนายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า ยอมรับว่าแนวทางการศึกษาเรื่องประกันภัย และประกันภัยสุขภาพของนักท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดและอ่อนไหว เพราะประเทศไทยยังไม่สามารถปฎิเสธนักท่องเที่ยวได้ และจำเป็นต้องพึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวเป็นตัวขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ การคิดโครงการนี้จึงต้องรอบคอบไม่กระทบต่อความรู้สึกของนักท่องเที่ยว

ที่มา : เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์