ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สลด “สิงห์คำ เอื้อวิบูลย์ศรี” ผอ.รพ.สต.บ้านหนองบัว หมออนามัยท่าสองยาง จ.ตาก ขับรถตกเหวเสียชีวิต ขณะไปมอบอุปกรณ์ให้ อสม. หมออนามัยทั่วประเทศระดมทุนช่วยเหลือครอบครัว เผยประวัติเป็นคนทำงานทุ่มเท ช่วยเหลือประชาชนบนพื้นที่ห่างไกล แม้เดินทางยากลำบาก เสี่ยงอันตราย จนได้รับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่นระดับประเทศเมื่อปี 35 กำหนดการฌาปนกิจวันจันทร์ที่ 21 มี.ค.นี้

นายสิงห์คำ เอื้อวิบูลย์ศรี

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.มีรายงานว่า นายสิงห์คำ เอื้อวิบูลย์ศรี ผอ.รพ.สต.บ้านหนองบัว อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ตกเหว จนเสียชีวิต จากการเดินทางไปทำงานส่งเสื้อฟอร์มของ อสม.และอุปกรณ์ให้ อสม.ในพื้นที่ห่างไกลด้วยรถยนต์ส่วนตัว ซึ่ง อสม.ที่เดินทางไปด้วย 2 ราย ได้รับบาดเจ็บ

นายริซกี สาร๊ะ ผู้ประสานงานชมรม ผอ.รพ.สต. และเลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ชวส.) ประเทศไทย กล่าวว่า ชมรม ผอ.รพ.สต.ได้แจ้งสมาชิกชมรม และนักสาธารณสุขทั่วประเทศ ร่วมระดมสมทบทุนช่วยเหลือครอบครัวและสมทบทุนการศึกษาของลูกๆ ซึ่งมีภรรยาเป็นแม่บ้าน มีบุตร 3 คน ลูกคนโตทำงานแล้ว คนกลางเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ส่วนคนเล็กเรียนประถมศึกษาปีที่ 1

โดยสามารถโอนเข้าบัญชี นางดรุณี เอื้อวิบูลย์ศรี (ภรรยา) ธนาคารออมสิน สาขาท่าสองยาง เลขบัญชี 020 142 935 657 และบัญชี กรุงไทย สาขาแม่สอด ชื่อบัญชี สิงห์คำ เอื้อวิบูลย์ ซึ่งจะให้กับทายาท เลขบัญชี 040 338 156

ทั้งนี้ นายสิงห์คำ เอื้อวิบูลย์ศรี เกิดเมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2509 อายุ 50 ปี เริ่มรับข้าราชการ เมื่อปี 2539 อายุราชการ 29 ปี การศึกษา อนุปริญญาวิทยาลัยสาธารณสุขพิษณุโลก ปี 2541 และปริญญาตรี ม.นเรศวร 2551 แม้จะเป็น ผอ.รพ.สต.และจบการศึกษาระดับปริญญาตรี แต่ตำแหน่งข้าราชการคือ เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน ยังไม่ได้ปรับเป็นนักวิชาการสาธารณสุข

ประวัติการทำงาน ปี 2530 เป็นพนักงานสุขภาพ ปี 2541 เป็นเจ้าพนักงานสาธารณสุข ปัจจุบันเป็น ผอ.รพ.สต. (เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน) ผลงานเด่น เป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่นระดับประเทศ ในวันข้าราชการพลเรือนเมื่อปี 2535

นายริซกี กล่าวต่อว่า ล่าสุด ทราบว่า นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างหาทางช่วยเหลือ เนื่องจากเป็นการเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งพื้นที่ท่าสองยางนั้นเป็นพื้นที่กันดาร คนทำงานในพื้นที่จึงมีความเสี่ยงตลอด ที่ผ่านมาในการจะส่งต่อผู้ป่วยต้องแบกด้วยเสลี่ยงด้วยซ้ำ การเดินทางลำบากมาก มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ตลอด

“ผมได้มีโอกาสคุยกับภรรยา น้องสาว หลานพี่สิงห์คำ ทราบว่าพี่สิงห์คำเป็นคนมีอุดมการณ์สูงมากๆ บนดอยห่างไกล ที่ชาวบ้านลำบากที่จะลงมารักษาที่สถานีอนามัย/รพ.สต.ด้านล่าง พี่สิงห์ก็พยายามขวนขวายหางบมาสร้างสถานบริการสุขภาพชุมชนบนดอยเหล่านั้น เพื่อที่ชาวบ้านเหล่านั้นจะได้ไม่ต้องเดินทางไกลลงดอยมา งบไม่พอก็ควักเนื้อตนเอง ทำอย่างนี้มาหลายแห่งแล้ว ล่าสุดยังปูพื้นไม่เสร็จก็มาด่วนจากไปเสียก่อน ผมฟังพี่ดรุณีแฟนพี่สิงห์คำพูดมาประโยคหนึ่งถึงกับน้ำตาซึม พี่สิงห์บอกภรรยาเสมอว่า พี่เป็นข้าราชการ พี่ทำงานรับใช้พระราชา หากพี่ตายในหน้าที่ น้องไม่ต้องเสียใจไป เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจที่สุดแล้ว” นายริซกี กล่าว

สำหรับกำหนดการฌาปนกิจศพ นายสิงห์คำ นั้น จะมีขึ้นวันจันทร์ที่ 21 มี.ค.59 เวลา 13.00 น.เคลื่อนศพไปสุสานชั่วคราวสำนักสงฆ์แม่อุสุ

ด้าน นพ.บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์ อดีตรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก ได้โพสต์ข้อความใน Facebook ส่วนตัวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า

“สิ้นหมอเดินดอย สิงห์คำ เอื้อวิบูลย์คีรี เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน ชาวกะเหรี่ยง เจ้าหน้าที่สถานีอนามัย สถานบริการสาธารณสุขชุมชน สถานีอนามัย ยอดดอยอันห่างไกลหลายพื้นที่ หลายภูเขา หลายอำเภอใน จังหวัดตาก

เช้านี้หลังทราบข่าวว่า หมอสิงห์คำ ประสบอุบัติเหตุจนเสียชีวิตที่ยอดดอย สะเทือนใจ ตกใจ เสียใจ จิตที่เคยผูกพันแปรเปลี่ยนเป็นภาพในอดีตให้ระลึกถึงยาวนาน มือสองข้างของหมอสิงห์คำ ที่เคยช่วยจับ ช่วยประคองผู้ที่ร่วมงานเดินป่าสาธารณสุขมานานนับสิบปี หลายๆ คนเป็นรัฐมนตรี หลายคนเป็นปลัดกระทรวง หลายคนเป็นอนาคตของชาติสาขาต่างๆ ล้วนได้ต้นแบบ ความเสียสละ ได้เรียนรู้ชีวิต อันลำบากของปวงชนชาวไทย ได้เรียนรู้ ช่องว่าง เรียนรู้ปัญหา ชนกลุ่มน้อย เรียนรู้การเอาเปรียบของกลุ่มต่างๆ จนเกิดโครงการแก้ปัญหาต่างๆ มากมาย

หมอสิงห์คำ เดินดอยไม่รู้เหนื่อย คอยพูดให้กำลังใจ คอยพูดชมเชยน้ำใจคนที่ไปเยี่ยมบนดอย คอยเล่าชีวิตของชาวเขา เล่าชีวิต เล่าประสบการณ์ต่างๆ มากมาย หลายๆ คนขอที่อยู่ แวะเวียนกลับไปเยี่ยม กลับไปเติมพลังชีวิต มิขาดหาย

บัดนี้ ภาระหน้าที่ บนโลกมนุษย์ จบสิ้นแล้วขอให้หมอสิงห์คำ จงจุติบนสรวงสวรรค์ ได้รับผลบุญแห่งกุศลที่ได้บำเพ็ญมา ปล่อยวางภาระต่างๆ ลง วางใจกับ อาจารย์ ผู้ใหญ่ใจดี พี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ จะสานต่อภารกิจต่างๆ เอง

ขอคาระวะด้วยจิตอันบริสุทธิ์ ขอบคุณแทนชาวไทยในความเสียสละ เดินทางสู่วิมานสรวงสวรรค์ ด้วยความสุข สงบเถิด ขอแสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้ง” 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง