ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์ไทยรัฐ : สปส.ปฏิเสธค้างจ่ายค่าหัวให้ รพ.เปาโล 500 ล้าน รับบางกรณีอาจจ่ายช้า แต่ควักจ่ายทุกปี 400 ล้าน รักษาผู้ประกันตน 1.2 แสนราย ยันเหตุลาออก ต้องการยกระดับบริการไม่ใช่ติดค้างเงิน พร้อมเตรียม รพ. 7 แห่ง รองรับโอนย้ายผู้ประกันตน เปิดให้แจ้งสิทธิไปที่ใหม่ ก.ย.-พ.ย.

วันที่ 8 ก.ค. 59 นายโกวิท สัจจวิเศษ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวถึงกรณี โรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล พหลโยธิน สะพานควาย จะออกจากระบบประกันสังคมในปี 2560 ส่งผลให้ผู้ประกันตนกว่า 1.2 แสนราย ที่ใช้สิทธิประกันสังคมกับโรงพยาบาลเปาโล ต้องย้ายไปโรงพยาบาลอื่น ว่า ขอยืนยันเรื่องข่าวลือ สปส. ติดค้างค่าบริการทางการแพทย์ โรงพยาบาลเปาโล 500 ล้าน ไม่เป็นความจริง และไม่ใช่สาเหตุที่ลาออกจากโรงพยาบาลคู่สัญญาของ สปส. เพราะโรงพยาบาลในเครือ เช่น โรงพยาบาลเปาโล โชคชัย 4 ยังคงอยู่กับ สปส. การลาออกเป็นไปตามแผนธุรกิจที่จะมีการยกระดับการบริการให้สูงขึ้น

นายโกวิท กล่าวว่า โรงพยาบาลเปาโล มีผู้ประกันตนกว่า 1.3 แสนคน ใช้สิทธิรักษา สปส. จ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้ปีละ 400 ล้านบาท เป็นค่าเหมาจ่ายรายหัวในอัตรา 1,460 บาทต่อคน ต่อปีประมาณ 200 ล้านบาท ที่เหลือเป็นค่ารักษาโรคที่มีความร้ายแรง และค่า HA ของโรงพยาบาล ที่ได้รับการรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ขั้นที่ 2 อัตรา 40 บาทต่อคน และขั้นที่ 3 อัตรา 80 บาทต่อคน สปส. ยอมรับว่า ที่ผ่านมามีการจ่ายเงินค่ารักษาโรคที่มีระดับความรุนแรงสูงล่าช้า เนื่องจากต้องใช้เวลาตรวจสอบเอกสารและข้อเท็จจริงประมาณ 6 เดือน และต้องพิจารณาทุกโรงพยายบาลไปพร้อมๆ กัน ที่ผ่านมา มีโรงพยาบาลบางแห่งอาจจะบ่นในความล่าช้า และมีการทวงไปยังปลัดกระทรวงแรงงาน แต่ก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอนการตรวจสอบ และไม่ได้ช้ามากจนเกินไป

เลขาธิการ สปส. กล่าวอีกว่า การที่โรงพยาบาลคู่สัญญาลาออกจึงเป็นเรื่องปกติ โรงพยาบาลเปาโลออกไป 1 แห่ง แต่ก็มีโรงพยาบาลใหม่เข้ามา 4 แห่ง อยู่ใน กทม. 1 แห่ง และขณะนี้ มีโรงพยาบาลในย่านใกล้เคียงโรงพยาบาลเปาโล ที่สามารถรองรับผู้ประกันตน 1.3 แสนคน คือ โรงพยาบาลหัวเฉียว รับได้ 1.5 หมื่นคน โรงพยาบาลเปาโล โชคชัย 4 รับได้ 1.2 หมื่นคน โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น 8.4 พันคน โรงพยาบาลยันฮี 8 พันคน โรงพยาบาลกลาง และโรงพยาบาลราชวิถี รับไม่จำกัด ซึ่งสมัครเข้าประกันสังคมในปี 60 สามารถรับได้ 5 หมื่นคน โดยจะเปิดให้ผู้ประกันตนที่ใช้สิทธิในโรงพยาบาลเปาโล แจ้งขอเปลี่ยนโรงพยาบาลในปี 2560 ในเดือน ก.ย.-พ.ย. 59 นี้.

ที่มา: www.thairath.co.th

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รพ.เปาโล สะพานควาย' ขอถอนตัวจากประกันสังคมสิ้นปีนี้