ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.กรุงเทพธุรกิจ : รพ.เปาโลสะพานควาย ถอนตัวจากระบบประกันสังคม แจงจากเหตุผลภายใน ส่วนสาขาโชคชัย 4 ยังรับผู้ป่วยตามปกติ ด้าน สปส.เร่งหาโรงพยาบาลรองรับ แจ้งผู้ประกันตนกว่า 1.3 แสนคน เลือกสถานพยาบาลใหม่เดือน ก.ย.-สิ้น พ.ย.นี้

นายโกวิท สัจจวิเศษ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส. ) กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ขณะนี้ได้ปิดรับสมัครโรงพยาบาลที่ต้องการออกจากระบบประกันสังคม ในปี 2560 ไปแล้ว โดยพบว่ามีโรงพยาบาล 1 แห่ง คือ โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน ที่จะลาออกจากระบบประกันสังคม

โดยการลาออกดังกล่าวจะทำให้ ผู้ประกันตนกว่า 1 แสน 2 หมื่นคน ต้องหา รพ.ใหม่แทน ทั้งนี้ สปส.จะเปิดให้ผู้ประกันตน ได้ใช้สิทธิยื่นคำร้องขอเปลี่ยนโรงพยาบาลใหม่ปี 2560 ในเดือน ก.ย.นี้

เลขาธิการ สปส. กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่เตรียมสำรวจโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงที่สามารถรองรับผู้ประกันตนจำนวนมาก ซึ่งมั่นใจว่ามีหลายโรงพยาบาลที่สามารถรองรับผู้ประกันตนรายใหม่ที่จะย้ายจากโรงพยาบาลเปาโลได้  ซึ่งหลังจากเปิดให้ผู้ประกันตนยื่นคำร้องเปลี่ยนโรงพยาบาลในเดือน ก.ย.นี้ ก็จะพิจารณาและจัดสรรตามความเหมาะสม ซึ่งจะประกาศรายชื่อของผู้ประกันตนในโรงพยาบาลใหม่ ในเดือน ธ.ค. 2559 และจะมีผลในการรักษาพยาบาลใน รพ.แห่งใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560

ทั้งนี้ การที่โรงพยาบาลขอออกจากระบบประกันสังคม เป็นเรื่องปกติ เพราะโรงพยาบาลอาจจะอยากปรับรูปแบบการให้บริการให้เป็นไปตามแผนธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ในปี 2560 มีโรงพยาบาลอีก 4 แห่งที่สมัครเข้ามาอยู่ในระบบประกันสังคม จึงมั่นใจว่าจะเพียงพอต่อความต้องการของผู้ประกันตน

ด้านเจ้าหน้าที่ประกันสังคมของโรงพยาบาลเปาโล สาขาพหลโยธิน ระบุว่า การไม่ต่อสัญญากับสำนักงานประกันสังคม มาจากสาเหตุการจัดการภายในขององค์กรเอง แต่ด้านโรงพยาบาลเปาโล สาขาโชคชัย 4 ยังเปิดรับบริการรักษาคนไข้ประกันสังคม ตามปกติ ขณะที่โรงพยาบาลเปาโลสาขาอื่นๆ ก็ไม่ได้มีสัญญากับประกันสังคมอยู่ก่อนแล้ว

ด้านการประชาสัมพันธ์ลูกค้า โรงพยาบาลเปาโลเตรียมส่งหนังสือแจ้งไปยังองค์กรคู่สัญญา ภายในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อนเกิดการเปลี่ยนแปลง

ขณะที่ นางเพ็ชรา ถาวระ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ยืนยันตามกระแสข่าว โดยสิ้นปีนี้ มีโรงพยาบาลเอกชนที่ ไม่ต่อสัญญากับทางประกันสังคมเพียงแห่งเดียว คือ โรงพยาบาลเปาโล สาขาพหลโยธิน ซึ่งทางสำนักงานประกันสังคม จะแจ้งไปยังหน่วยงานประกันสังคมในพื้นที่ เพื่อประสานกับนายจ้าง ให้แจ้งลูกจ้างภายในวันที่ 1 ก.ย.-30 พ.ย. เพื่อเลือกโรงพยาบาลในการรักษาแห่งใหม่ แทนโรงพยาบาลเดิม

โดยผู้รับการประกันตนกับโรงพยาบาลเปาโล สาขาพหลโยธิน มีทั้งหมดประมาณ 1 แสน 3 หมื่นคน

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 8 กรกฎาคม 2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปส.ปัดค้างค่าหัว รพ.เปาโล 500 ล้าน เร่งหา รพ.ใหม่ดูแลผู้ประกันตน 1.2 แสนราย