ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์อาวุโสในอังกฤษวิจารณ์มาตรการแนะนำให้ผู้ป่วยหันไปใช้ประกันสุขภาพส่วนบุคคล ชี้อาจทำให้ผู้ป่วยรู้สึกผิดเมื่อต้องพึ่งการรักษาพยาบาลจากบริการสาธารณสุขแห่งชาติ (NHS) อีกทั้งอาจทำให้ช่องว่างความเหลื่อมล้ำด้านบริการสุขภาพยิ่งขยายใหญ่ขึ้น

สืบเนื่องจากวิกฤตในระบบบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ หรือ NHS ที่ประสบปัญหาด้านงบประมาณและส่งผลต่อประสิทธิภาพการให้บริการแก่ประชาชนอยู่ในขณะนี้

เว็บไซต์ Mirror ของอังกฤษนำเสนอว่าแพทย์อาวุโสต่างออกมาวิจารณ์มาตรการที่แนะนำให้ผู้ป่วยหันไปใช้ประกันสุขภาพส่วนบุคคล โดยชี้ว่าอาจทำให้ผู้ป่วยรู้สึกผิดเมื่อต้องพึ่งการรักษาพยาบาลจากระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) อีกทั้งอาจทำให้ช่องว่างความเหลื่อมล้ำด้านบริการสุขภาพยิ่งขยายเพิ่มขึ้น

กล่าวได้ว่า เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของระบบสาธารณสุขของอังกฤษที่แพทย์ทั่วไปได้รับคำแนะนำให้สอบถามผู้ป่วย  ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีภาวะเสี่ยงว่าพวกเขามีประกันสุขภาพส่วนบุคคลหรือไม่ แม้ผู้บริหาร NHS จะออกมายอมรับว่าจำใจใช้มาตรการนี้เพื่อที่จะลดตัวเลขขาดทุนท่ามกลางวิกฤติการเงินครั้งร้ายแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่ทว่าแกนนำแพทย์ได้วิจารณ์มาตรการแนะนำให้ผู้ป่วยหันไปใช้ประกันสุขภาพส่วนบุคคลว่าอาจทำให้ผู้ป่วยรู้สึกผิดเมื่อต้องพึ่งการรักษาพยาบาลจาก NHS และยังทำให้เกิดช่องว่างความเหลื่อมล้ำด้านบริการสุขภาพ ดังที่แพทย์ผู้หนึ่งวิจารณ์ว่ามาตรการนี้นับเป็นการ “ลักลอบแปรรูปกิจการ NHS” และไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง

Mirror ยังเผยอีกว่า ผู้บริหาร NHS ในมณฑลเอสเซ็กส์พยายามย้ำให้แพทย์ประจำบ้านแนะนำให้ผู้ป่วยใช้ประกันสุขภาพส่วนบุคคลในกรณีที่มีประกันสุขภาพเพื่อที่จะช่วยลดรายจ่ายของ NHS โดยมีรายงานด้วยว่าบริการปฐมภูมิของเอ็นเอชเอสมิดเอสเซ็กส์ (NHS Mid Essex CCG) มีตัวเลขส่งต่อผู้ป่วยไปยังบริการภาคเอกชนสูงขึ้นราวร้อยละ 6 นับตั้งแต่เริ่มมาตรการสนับสนุนให้ผู้ป่วยใช้ประกันสุขภาพส่วนบุคคล

ขณะที่บริการปฐมภูมิของเอ็นเอชเอสบาซิลดันและเบรนต์วูด (NHS Basildon and Brentwood CCG) ได้เริ่มประชาสัมพันธ์บริการสุขภาพภาคเอกชนในฐานะทางเลือกการรักษาอีกทางหนึ่ง พร้อมกับสนับสนุนให้แพทย์ประจำบ้านสอบถามผู้ป่วยเกี่ยวกับทางเลือกการดูแลสุขภาพส่วนบุคคล

โดยบริการปฐมภูมิทั้ง 2 แห่งต่างประสานเสียงว่า มาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามลดรายจ่าย ด้วยเหตุที่ว่าบริการปฐมภูมิของเอ็นเอชเอสมิดเอสเซ็กส์กำลังประสบปัญหาด้านงบประมาณ และจำเป็นต้องพิจารณาแนวทางต่างๆ เพื่อที่จะได้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากมาตรการจำกัดการใช้ทรัพยากรของ NHS ซึ่งหลังจากที่ส่งเสริมให้แพทย์ชี้แจงการใช้ประกันสุขภาพส่วนบุคคลของผู้ป่วยก็พบว่าอัตราส่งต่อภาคเอกชนเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.75 ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

เช่นเดียวกับเอ็นเอชเอสบาซิลดันและเบรนต์วูดได้ส่งจดหมายให้แพทย์ประจำบ้านแสดงแผ่นพับต่อผู้ป่วยว่า “ท่านมีประกันสุขภาพส่วนบุคคลหรือไม่” พร้อมคำอธิบายว่า “แพทย์ประจำบ้านของท่านอาจถามถึงประกันค่ารักษาพยาบาลส่วนบุคคลของท่านโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ NHS ระดับท้องถิ่น” นอกจากนี้ยังได้ขอให้แพทย์ประจำบ้านชี้แจงคำถามเกี่ยวกับประกันสุขภาพในฐานะทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ป่วยพิจารณาโดยความสมัครใจ

ภาพการประท้วงของแพทย์จูเนียร์ (Juniors Doctors) ภาพ: ลิเวอร์พูลเอคโค

ทางเอ็นเอชเอสมิดเอสเซ็กส์ ได้ออกมายอมรับถึงความจำเป็นที่จะต้องใช้ทุกมาตรการเท่าที่ทำได้เพื่อลดภาระรายจ่าย และเห็นว่ามาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ป่วยตระหนักว่าประกันสุขภาพส่วนบุคคลนั้นมีประโยชน์ต่อการเงินของทั้งตัวผู้ป่วยเองและบริการสาธารณสุขท้องถิ่นในท่ามกลางปัญหาภาระงบประมาณ แต่ยังยืนยันว่าบริการปฐมภูมิไม่ได้พยายามครอบงำว่าผู้ป่วยควรมีประกันสุขภาพส่วนบุคคลหรือไม่

ในขณะเดียวกัน บรรดาแพทย์ที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าวต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง นพ.แอนดรูว์ กรีน ซึ่งเป็นโต้โผของกลุ่มแพทย์ประจำบ้านได้ออกมาโจมตีนโยบายส่งเสริมให้ผู้ป่วยใช้ประกันสุขภาพส่วนบุคคล พร้อมยืนยันว่าเขาจะไม่ส่งเสริมให้ผู้ป่วยใช้ประกันสุขภาพเนื่องจากผู้ป่วยต่างมีสิทธิอันชอบธรรมที่จะใช้บริการสุขภาพของเอ็นเอชเอส 

นพ.กรีน เตือนว่ามาตรการนี้อาจส่งผลให้ผู้ป่วยในพื้นที่ที่ประชากรจำนวนมากมีประกันสุขภาพส่วนบุคคลสามารถใช้บริการของ NHS ได้อย่างเต็มที่และอาจนำไปสู่ปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านบริการสุขภาพที่รุนแรงยิ่งกว่าเดิม

ด้าน นพ.เดวิด ริกลีย์ แพทย์ประจำบ้านและรองประธานสมาคมแพทย์อังกฤษ (BMA) เห็นว่าเป็นเรื่องน่าอดสูอย่างยิ่งที่บริการปฐมภูมิขอให้แพทย์ประจำบ้านสนับสนุนให้ผู้ป่วยใช้บริการสุขภาพส่วนบุคคลในการรักษาพยาบาล และนโยบายนี้จะทำให้ผู้ป่วยมองว่าบริการ NHS ไม่ได้ครอบคลุมทั่วถึง กระทั่งอาจนำไปสู่การซื้อประกันสุขภาพส่วนบุคคลซึ่งมีราคาแพง

หรือหนึ่งในแพทย์ประจำบ้านผู้ไม่ประสงค์ออกนามให้ความเห็นว่า เป็นการไม่สมควรที่ NHS จะขอให้ผู้ป่วยใช้ประกันสุขภาพส่วนบุคคลเพื่อลดภาระรายจ่ายของ NHS เพราะระบบบริการสุขภาพแห่งชาตินั้นมีหลักการว่าจะต้องให้บริการถ้วนหน้าโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และให้บริการที่จำเป็นโดยไม่เกี่ยงกำลังทรัพย์ของผู้ป่วยโดยอาศัยงบประมาณที่ได้รับจากการจัดเก็บภาษีเงินได้       

อีกทั้งความพยายามแก้ไขปัญหาการเงินด้วยวิธีดังกล่าวอาจนำไปสู่ปัญหาการตัดสิทธิใช้บริการ NHS ในกรณีที่ผู้ป่วยมีประกันสุขภาพส่วนบุคคล

อย่างไรก็ตาม ด้านโฆษก NHS ของอังกฤษออกมาแถลงยืนยันว่า NHS ยังคงมีนโยบายให้บริการถ้วนหน้าไม่ว่าผู้ป่วยมีประกันสุขภาพส่วนบุคคลหรือไม่ก็ตาม โดยแนะนำให้แพทย์ประจำบ้านหลีกเลี่ยงการสนับสนุนให้ผู้ป่วยใช้สิทธิการรักษาพยาบาลจากทางอื่น และย้ำว่าจุดแข็งที่สุดของ NHS อยู่ที่การให้บริการถ้วนหน้าเมื่อยามจำเป็นและจะต้องไม่มีอุปสรรคใดมาขวางกั้นหลักการดังกล่าว

เรียบเรียงจาก เว็บไซต์ Mirror : GPs are asking patients to consider using private health insurance in bid to cut NHS costs