ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หัวหน้าผู้ตรวจ สธ. เผยความคืบหน้าเยียวยา “พยาบาล รพ.อรัญประเทศ” หลังถูกผู้ป่วยทำร้ายคืนวันลอยกระทง ทั้ง ผอ.รพ.พร้อมเจ้าหน้าที่ และทีม สสจ.ให้กำลังใจ พร้อมขอเยียวยา ม.18 (4) พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รับกระทบขวัญกำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ระบุเป็นผู้ป่วยส่วนน้อย ขอให้ช่วยกันดูแลผู้ป่วยดีที่สุด พร้อมชี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะบุคลากรไม่เพียงพอ

นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ       

นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ นายปฏิพล อ่อนน้อม พยาบาลวิชาชีพ รพ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้ถูกผู้ป่วยและเพื่อนอีก 2 คนรุมทำร้าย ในคืนวันลอยกระทง (14 พ.ย. 59) เนื่องจากไม่พอใจที่ยังไม่ได้รับการดูแลบาดแผลที่นิ้วเท้า โดยแจ้งว่ากำลังช่วยแพทย์ช่วยผู้ป่วยอีกคนอยู่ และรูดม่านให้เห็นหมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ กำลังใส่ท่อช่วยหายใจผู้ป่วยว่า ภายหลังเกิดเหตุการณ์นี้ ในวันรุ่งขึ้น (15 พ.ย. 59) ทาง รพ.อรัญประเทศ ได้แจ้งความที่ สภ.อรัญประเทศทันที โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนและดำเนินคดีอยู่ โดย รพ.ได้ขอให้เร่งสอบสวนดำเนินดี พร้อมกับส่งนิติกรของ รพ.เข้าไปดูในรายละเอียด

สำหรับในส่วนของนายปฏิพลนั้น รพ.อรัญประเทศ โดย นพ.ราเชษฎ เชิงพนม ผอ.รพ.อรัญประเทศ พร้อมด้วยทีมงานได้เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมกันนี้ยังได้มอบสิ่งของเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ถูกทำร้าย ซึ่งเท่าที่ทราบขณะนี้นายปฏิพลมีขวัญกำลังใจดีขึ้นและสามารถทำงานได้ตามปกติแล้ว นอกจากนี้ทางทีมสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วยทีสภาการพยาบาล จ.สระแก้วยังได้เข้าเยี่ยมที่ รพ.เพื่อให้กำลังใจเช่นกัน  

นพ.มรุต กล่าวว่า เหตุการณ์ทำร้ายบุคลากรสาธารณสุข ที่ผ่านมามักมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอยู่ต่อเนื่องอยู่แล้ว เพียงแต่ในอดีตไม่มีโซเซียลมีเดียที่ทุกคนสามารถเป็นนักข่าวและถ่ายทอดเหตุการณ์ผ่านสื่อสาธารณะ แตกต่างจากปัจจุบัน จึงทำให้มีการถ่ายทอดเหตุการณ์ผ่านทางสื่อบ่อยขึ้น ซึ่งยอมรับว่าในส่วนของน้องๆ ที่มีประสบการณ์น้อยอาจจะกังวลใจ แต่อยากให้เข้าใจว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นเพียงแต่ผู้ป่วยส่วนน้อย ซึ่งขอให้ช่วยกันดูแลผู้ป่วยและประชาชนอย่างดีที่สุด

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราคงไม่โทษผู้ป่วยทั้งหมด เพราะผู้ป่วยเองคงมีความอดทนในการรอคอยที่จำกัด แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรถึงกับลงไม้ลงมือกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งในฐานะบุคลากรสาธารณสุขคงต้องให้อภัยผู้ป่วย และยังคงต้องทำหน้าที่อย่างดีที่สุด อย่างไรก็ตามเหตุการณ์เช่นนี้คงไม่เกิดขึ้นหากผู้ป่วยได้รับการดูแลโดยทันที แต่ด้วยภาระงานที่มีมาก ขณะที่บุคลากรมีน้อย จึงทำให้การดูแลผู้ป่วยล่าช้าไปบ้าง ซึ่งในกรณีนี้เจ้าหน้าที่เองไม่ได้ผิดอะไร เพราะจำเป็นต้องเร่งช่วยเหลือผู้ป่วยที่วิกฤตก่อน จึงอยากให้ผู้ป่วยเข้าใจเช่นกัน”    

นพ.มรุต กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในส่วนของการเยียวยานายปฏิพลเพิ่มเติมนั้น กลุ่มงานประกันสุขภาพ รพ.อรัญประเทศ ได้ทำการรวบรวมเอกสารเพื่อขอเยียวยา ตามมาตรา 18 (4) ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 พร้อมกันนี้รับทราบจาก รพ.ว่า ได้มีการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับพยาบาลและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเพิ่มเติม โดยมีการจัดทำระบบสายตรงกับหน่วยกู้ภัย หากเกิดเหตุการณ์ในกรณีดังกล่าวขึ้น ทางกู้ภัยจะสามารถมาถึงห้องฉุกเฉินได้ภายใน 3 นาที รวมทั้งได้มีการติดตั้งจุดตรวจตรงหน้าแผนฉุกเฉินของสายตรวจเพิ่มเติม 

นอกจากนี้ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขเองจะมีการนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาพัฒนาระบบต่อไป ทั้งการเพิ่มกำลังคนเพื่อให้เพียงพอต่อการบริการ การเพิ่มอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ที่มีประสิทธิภาพในการดูแลและรักษาผู้ป่วย เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำร้ายพยาบาล เหตุไม่พอใจให้รอทำแผลนิ้วเท้า มัวแต่ไปใส่ท่อช่วยหายใจ

ตำรวจอรัญประเทศเร่งรวบรวมหลักฐานเอาผิดผู้ป่วยทำร้ายพยาบาล

สธ.ดูแลพยาบาลถูกทำร้าย ปรับบริการด่านหน้า รพ.-เพิ่มระบบรักษาความปลอดภัย