ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกแพทยสภาเผยร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม ยังอยู่ในขั้นตอนของรัฐมนตรีสาธารณสุข ย้ำต่ออายุใบอนุญาตเฉพาะหมอจบใหม่ หมอรุ่นเก่าไม่มีผลย้อนหลังแต่ต้องศึกษาต่อเนื่อง ไม่อย่างนั้นเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญไม่ได้

นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา เปิดเผยความคืบหน้าการแก้กฎหมาย พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม ว่าก่อนหน้านี้แพทยสภาเสนอร่างกฎหมายไปที่รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขแล้ว จากนั้นรัฐมนตรีได้ส่งเรื่องให้นิติกรกระทรวงดูรายละเอียด แล้วมีการส่งร่างฯ กลับมาที่แพทยสภา ซึ่งแพทยสภาได้ปรับปรุงแก้ไขและเสนอกลับไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง ดังนั้น ในขณะนี้จึงต้องรอว่ารัฐมนตรีสาธารณสุขจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปเมื่อใด

นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่าในส่วนของรายละเอียดของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะให้ต่ออายุใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะกับแพทย์ที่จบใหม่ทุกๆ 5 ปี ส่วนแพทย์ที่มีใบอนุญาตก่อนกฎหมายมีผลบังคับจะไม่มีการรอนสิทธิหรือยึดคืน

อย่างไรก็ดี แม้กฎหมายไม่มีผลย้อนหลัง แต่ก็ต้องทำเรื่องการศึกษาต่อเนื่อง เช่น กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ หากไม่ทำการศึกษาต่อเนื่อง จะไม่สามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญได้

“เราไม่ย้อนหลัง ไม่ไปยึดใบอนุญาตเขา แต่ต้องศึกษาต่อเนื่อง อย่างพวกผู้เชี่ยวชาญ ถ้าไม่ศึกษาต่อเนื่อง ใบอนุญาตก็ไม่ active แต่ก็ยังเป็นหมอได้อยู่ เป็นหมอทั่วไป ศักดิ์ศรีก็ยังเป็นหมอเหมือนเดิม เขียนใบสั่งยา ออกใบรับรองแพทย์ได้ แต่จะไปบอกว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ เป็นหมอศัลยกรรม ฯลฯ ไม่ได้ เพราะคุณไม่มีการศึกษาต่อเนื่อง ที่อเมริกาก็ใช้แบบเดียวกัน เป็นการบังคับทางอ้อม แต่เราไม่ยึดใบอนุญาตเพราะมันกระทบต่อสิทธิหน้าที่เขาหมด เราทำไม่ได้” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการทำความเข้าใจกับร่างกฎหมายฉบับนี้ ได้มีการทำประชาพิจารณ์ไปหลายรอบแล้ว และวางเกณฑ์การเก็บคะแนนศึกษาต่อเนื่องให้ง่ายและหลากหลาย เช่น ทั้งทางอีเมล์ ประชุมวิชาการ ฯลฯ หมอในโรงพยาบาลไม่เดือดร้อนเพราะทำเป็นประจำอยู่แล้ว เหลือแต่ขั้นตอนทางกฎหมาย ซึ่งก็มีกฎหมายรออยู่ในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กว่า 200 ฉบับ ซึ่งก็ไม่รู้ว่ากฎหมายวิชาชีพเวชกรรมจะเข้าสู่การพิจารณาเมื่อใด จึงอยากฝากให้รัฐบาลผ่านกฎหมายให้เร็วขึ้น เพราะรอมานานแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“หมอเจตน์” ยันไม่ 2 มาตรฐาน 'แพทย์-ทันตแพทย์' ต่อใบอนุญาตทุก 5 ปี

สภาเภสัชฯ เล็งแก้ข้อบังคับ เปิดช่องแสดงเจตนาขอพักใบอนุญาตชั่วคราว

ทันตแพทยสภาเลื่อนใช้ข้อบังคับการศึกษาต่อเนื่องไปอีก 6 เดือน

เลขาฯ เทคนิคการแพทย์ชี้ต่อใบอนุญาตทุก 5 ปีเป็นกระแสสากล

อุปนายกสภาฯ พยาบาลแนะสร้างช่องทางเก็บคะแนนศึกษาต่อเนื่องให้ง่าย-หลากหลาย

‘หมอฟัน’ ยื่นสภาวิชาชีพแจง เก็บคะแนนศึกษาต่อเนื่องไม่ครบ มีสิทธิถูกถอนใบอนุญาต