ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อุปนายกสภาการพยาบาลเผยต่อใบอนุญาตมา 3 รอบแล้วไม่มีปัญหา ชี้ต้องทำความเข้าใจในวิชาชีพว่าเป็นการคุ้มครองประชาชน ขณะที่บุคลากรในวิชาชีพก็ได้ประโยชน์จากการศึกษาต่อเนื่อง แนะสร้างช่องทางเก็บคะแนนศึกษาต่อเนื่องให้ง่ายและหลากหลาย

ดร.กฤษดา แสวงดี

ดร.กฤษดา แสวงดี อุปนายกสภาการพยาบาลคนที่ 2 กล่าวว่า สภาการพยาบาลกำหนดเกณฑ์การศึกษาต่อเนื่องต้องมีคะแนนอย่างน้อย 50 คะแนนใน 5 ปี และมีหลายช่องทางเก็บหน่วยคะแนน เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย ไม่เป็นอุปสรรคจนต่อใบอนุญาตไม่ได้ เช่น การศึกษาด้วยตนเอง ทำข้อสอบออนไลน์ การร่วมประชุมหรือ workshop ที่เกี่ยวกับด้านการพยาบาล การทบทวนเจอร์นัล ทำเคสรีพอร์ทลงตีพิมพ์ ฯลฯ 

ดร.กฤษดา กล่าวอีกว่า จากประสบการณ์ของสภาการพยาบาลในการเริ่มใช้ระบบต่อใบอนุญาตนั้น ต้องมีการทำความเข้าใจกันในวิชาชีพว่าเป็นการคุ้มครองประชาชนให้มั่นใจว่าได้รับบริการจากผู้ประกอบวิชาชีพที่ได้มาตรฐาน ขณะที่บุคลากรในวิชาชีพทุกคนก็ได้ประโยชน์จากการศึกษาต่อเนื่องอยู่แล้วไม่ทางตรงก็ทางอ้อม และสิ่งสำคัญคือต้อง Provide ช่องทางการศึกษาต่อเนื่องได้อย่างทั่วถึง

“ตอนแก้กฎหมายปี 2540 เรากำหนดในบทเฉพาะกาลว่าจะเริ่มใช้ในปี 2545 ช่วง 5 ปีนี้ก็เป็นเวลาเตรียมความพร้อมระบบ เกณฑ์การเก็บคะแนน การประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกัน มีคนฟ้องศาลเหมือนกัน แต่สุดท้ายศาลปกครองก็ให้สภาการพยาบาลชนะ ตอนนี้ต่อใบอนุญาตมา 3 รอบ ก็คงไม่มีปัญหาแล้ว ไม่มีคนเก็บคะแนนไม่ผ่าน มีแต่ไม่ผ่านเพราะไม่มาต่ออายุในเวลาที่กำหนด ซึ่งเราก็ให้สอบใหม่เลย” ดร.กฤษดา กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“หมอเจตน์” ยันไม่ 2 มาตรฐาน 'แพทย์-ทันตแพทย์' ต่อใบอนุญาตทุก 5 ปี

สภาเภสัชฯ เล็งแก้ข้อบังคับ เปิดช่องแสดงเจตนาขอพักใบอนุญาตชั่วคราว

ทันตแพทยสภาเลื่อนใช้ข้อบังคับการศึกษาต่อเนื่องไปอีก 6 เดือน

เลขาฯ เทคนิคการแพทย์ชี้ต่อใบอนุญาตทุก 5 ปีเป็นกระแสสากล

‘หมอฟัน’ ยื่นสภาวิชาชีพแจง เก็บคะแนนศึกษาต่อเนื่องไม่ครบ มีสิทธิถูกถอนใบอนุญาต

แพทยสภาชี้ถ้า กม.วิชาชีพเวชกรรมมีผล หมอรุ่นเก่าไม่ศึกษาต่อเนื่องเป็นผู้เชี่ยวชาญไม่ได้