ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการสภาเทคนิคการแพทย์ชี้ระบบต่อใบอนุญาตวิชาชีพทุก 5 ปีเป็นกระแสสากล เป็นสิ่งที่คุ้มครองประชาชน เพื่อให้ผู้ประกอบอาชีพมีการพัฒนาตนเองให้ทันต่อเทคโนโลยี แนะสร้างช่องทางเก็บคะแนนศึกษาต่อเนื่องให้ง่ายและหลากหลาย

ทนพ.สมชัย เสริมเจิดอนันต์

ทนพ.สมชัย เสริมเจิดอนันต์ เลขาธิการสภาเทคนิคการแพทย์ กล่าวถึงการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ซึ่งขณะนี้ยังมีแพทย์และทันตแพทย์ที่อยู่ระหว่างการออกกฎหมาย/ข้อบังคับให้ต่ออายุใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะทุก 5 ปีว่า การต่ออายุใบอนุญาตเป็นกระแสสากล ในต่างประเทศส่วนใหญ่ก็ใช้ระบบการต่ออายุทั้งนั้น เหมือนเป็น Commitment ว่าคนทำงานต้องอัพเดทความรู้ตัวเองอยู่เสมอ เพราะถ้าพูดเฉยๆ ว่าอัพเดทตัวเองอยู่แล้ว ภาพก็ไม่ชัด แต่การกำหนดมาตรการศึกษาต่อเนื่องทำให้มีตัวชี้วัดที่เป็นระบบ

ทนพ.สมชัย กล่าวต่อไปว่า การต่ออายุใบอนุญาตมาคู่กับระบบการศึกษาต่อเนื่อง ซึ่งจากประสบการณ์ของสภาเทคนิคการแพทย์นั้น พยายามทำกลไกหรือช่องทางการศึกษาเพื่อเก็บหน่วยคะแนนให้หลากหลาย

“เราทดลองระบบมาหลายปี พยายามสร้างความพร้อมจนมั่นใจว่าระบบเดินไปได้ถึงออกข้อบังคับ ซึ่งก็พยายามสร้างความหลากหลายในการเก็บคะแนนในการต่ออายุใบอนุญาต เงื่อนไขคือต้องเก็บคะแนนการศึกษาต่อเนื่องให้ได้อย่างน้อย 50 คะแนนในรอบ 5 ปี ซึ่งก็ไม่ยาก เช่น การศึกษาด้วยตัวเองผ่านระบบออนไลน์ก็เก็บคะแนนได้ 30 คะแนน หรือ 60% ที่จะผ่านเกณฑ์แล้ว อื่นๆ ก็เช่น เป็นวิทยากร ฟังบรรยาย เฉลี่ยชั่วโมงละแต้ม ซึ่งเหลืออีก 20 แต้มใน 5 ปีมันก็ไม่ยากแล้ว ตรงนี้ส่วนใหญ่ก็ทำกันได้” ทนพ.สมชัย กล่าว

ทนพ.สมชัย กล่าวอีกว่า ในการออกข้อบังคับระยะแรกๆ นั้นก็มีกระแสต่อต้านอยู่บ้าง ซึ่งก็พยายามชี้แจงทำความเข้าใจถึงเหตุผลและความจำเป็นในการใช้ระบบการต่ออายุใบอนุญาต มีการฟ้องศาลปกครองชั้นต้น 2 คดีว่าสภาเทคนิคการแพทย์ไม่มีสิทธิออกข้อบังคับย้อนหลัง ซึ่งศาลปกครองชั้นต้นทั้ง 2 คดีก็ยกฟ้อง เพราะเห็นว่าเป็นสิ่งที่คุ้มครองประชาชน เพื่อให้ผู้ประกอบอาชีพมีการพัฒนาตนเองให้ทันต่อเทคโนโลยี

“ตอนนี้ก็มีประเด็นว่าเภสัชกร ทันตแพทย์ ก็เริ่มออกข้อบังคับแบบกลายๆ ว่าคนที่มีใบอนุญาตอยู่แล้ว ไม่ต้องต่ออายุ แต่ต้องผ่านการศึกษาต่อเนื่อง ถ้าไม่ผ่านจะพักใช้ใบอนุญาต มันก็คือบังคับนั่นแหละ ถ้าเรามองว่าสิ่งที่ทำเป็นเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค สังคมก็จะยอมรับได้มากกว่า แต่ในมุมผู้ประกอบวิชาชีพ มันต้องทำความเข้าใจ หาแนวร่วมมาช่วยกันชี้แจง” เลขาธิการสภาเทคนิคการแพทย์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“หมอเจตน์” ยันไม่ 2 มาตรฐาน 'แพทย์-ทันตแพทย์' ต่อใบอนุญาตทุก 5 ปี

สภาเภสัชฯ เล็งแก้ข้อบังคับ เปิดช่องแสดงเจตนาขอพักใบอนุญาตชั่วคราว

ทันตแพทยสภาเลื่อนใช้ข้อบังคับการศึกษาต่อเนื่องไปอีก 6 เดือน

อุปนายกสภาฯ พยาบาลแนะสร้างช่องทางเก็บคะแนนศึกษาต่อเนื่องให้ง่าย-หลากหลาย

‘หมอฟัน’ ยื่นสภาวิชาชีพแจง เก็บคะแนนศึกษาต่อเนื่องไม่ครบ มีสิทธิถูกถอนใบอนุญาต

แพทยสภาชี้ถ้า กม.วิชาชีพเวชกรรมมีผล หมอรุ่นเก่าไม่ศึกษาต่อเนื่องเป็นผู้เชี่ยวชาญไม่ได้