ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์เตือนประชาชนที่จะเดินทางเข้าร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ควรดูแลร่างกายให้แข็งแรง โดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว แนะพักผ่อนให้เพียงพอ พกยารักษาโรคประจำตัว เขียน ชื่อ-สกุลของญาติติดตัว หากเจ็บป่วยฉุกเฉินจะได้รับการช่วยเหลือทันท่วงที

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้สร้างความโศกเศร้าให้กับประชาชนชาวไทยเป็นอย่างมากและเพื่อเป็นการถวายความอาลัยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ประชาชนจะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเป็นจำนวนมาก ดังนั้น กรมการแพทย์ จึงมีคำแนะนำสำหรับประชาชนที่จะเดินทางเข้าร่วมพระราชพิธีดังกล่าว ดังนี้

1. ก่อนออกเดินทาง ควรศึกษาเส้นทาง จราจร และ เส้นทางเดินรถ ให้ละเอียด ทั้งขาไป และ ขากลับ

2. สำหรับผู้ที่มีโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน เป็นโรคประจำตัวอยู่ ให้ทานยาและอาหารตามเวลา ต้องพกยาและมีรายชื่อยาติดตัวตลอดเวลา ซึ่งอาจใช้วิธีจดหรือถ่ายรูปซองยาไว้ที่โทรศัพท์มือถือ

3.กรณีที่เป็นผู้ป่วยเรื้อรัง/ ผู้สูงอายุควรเขียน ชื่อ สกุล หมายเลข โทรศัพท์ของผู้ที่ติดต่อได้ ระบุโรคที่เป็น โรงพยาบาลรักษาเป็นประจำ ประวัติการแพ้ยา พกในกระเป๋าสตางค์ หรือ ที่ค้นง่าย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการรักษาหากเกิดภาวะฉุกเฉิน

4.ก่อนวันเดินทาง ควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ รับประทานอาหารให้ตรงเวลา และดื่มน้ำเยอะๆ ในขณะที่รอ อาจพก ขนม/ น้ำดื่ม / ร่ม / หมวก /ยาดม ติดตัวไว้ด้วย

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือเมื่อมีอาการผิดปกติ เช่น แน่นหน้าอก หายใจติดขัด หอบเหนื่อย วิงเวียนหน้ามืด ใจสั่น คล้ายจะเป็นลมเกิดขึ้น ให้เข้าพบแพทย์ตามจุดที่ให้บริการทันที ซึ่งจะมีแพทย์ประจำอยู่ตามจุดต่างๆ และพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ นอกจากนี้กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว หากร่างกายไม่พร้อม สุขภาพไม่แข็งแรง ควรรับชมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ทางโทรทัศน์

ด้าน นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการร่วมการแพทย์และสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ประสานความร่วมมือทุกภาคส่วน จัดหน่วยแพทย์ ชุดแพทย์เคลื่อนที่ดูแลประชาชน ทั้งโรงพยาบาลหน่วยงานภาครัฐ เอกชน อาสาสมัคร อาทิ กรุงเทพมหานคร กรมการแพทย์ 3 เหล่าทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองแพทย์หลวง สำนักพระราชวัง โรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัย เหล่าทัพ กทม. กระทรวงสาธารณสุข แพทยสภา สภากาชาดไทย มูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง ฯลฯ เพื่อให้บริการ ทั้งภาวะปกติและเหตุฉุกเฉิน โดยจะมีการจัดบริการหน่วยรักษาพยาบาลบริเวณรอบมณฑลพิธี ประจำพระเมรุมาศจำลอง ซุ้มดอกไม้จันทน์ เพื่อให้การดูแลผู้ที่มาร่วมงานพระราชพิธีได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ