ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เตือนสถานพยาบาลเอกชนทุกแห่ง ห้ามเปิดคอร์สฝึกอบรมศัลยกรรมเสริมความงามโดยพลการ ชี้ขณะนี้ยังไม่มีกฎกระทรวงรองรับ หากพบสั่งปิดคอร์สทันที ถือว่าผิดกฎหมายสถานพยาบาลมีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ จนถึงขั้นปิดสถานพยาบาล

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบันประชาชนต่างให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพ และรูปลักษณ์เพิ่มมากขึ้น ทำให้สถานพยาบาลบางแห่งมีการเปิดอบรมรมคอร์สศัลยกรรมเสริมความงามให้แก่ผู้สนใจ ซึ่งกรม สบส.ขอแจ้งว่าขณะนี้ยังไม่อนุญาตให้สถานพยาบาลเอกชนแห่งใดมีการจัดอบรมที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพทางด้านการแพทย์และการสาธารณสุข แม้กฎหมายพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 พ.ศ.2559 จะกำหนดให้สถานพยาบาลสามารถจัดให้มีการศึกษา การฝึกอบรม การวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพของสถานพยาบาลได้ แต่จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวงสาธารณสุข

 

ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการจัดทำร่างกฎกระทรวงฯ ว่าด้วย “การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดการศึกษา การฝึกอบรม หรือการวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุขที่เกี่ยวเนื่องกับการประกอบโรคศิลปะ หรือประกอบวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุขในสถานพยาบาล พ.ศ. .....”

 

ดังนั้น การเปิดอบรมคอร์สฝึกอบรมทางด้านการแพทย์ หรือสาธารณสุขโดยสถานพยาบาลเอกชนจึงยังไม่สามารถกระทำได้ จนกว่ากฎกระทรวงข้างต้นจะมีผลบังคับใช้

ทั้งนี้ หากสถานพยาบาลเอกชนแห่งใดมีการจัดอบรม/การศึกษาที่เกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพทางด้านการแพทย์และการสาธารณสุข จะถือว่ามีการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 พ.ศ.2559 พนักงานเจ้าหน้าที่จะสั่งให้ผู้รับอนุญาตหรือผู้ดำเนินการ ระงับการจัดอบรมดังกล่าว แต่หากมีการฝ่าฝืนแอบลักลักลอบเปิดคอร์สฝึกอบรมต่อไปอีกก็จะมีความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ปิดสถานพยาบาลชั่วคราว หรือถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตได้