ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพอ้างว่าสามารถช่วยเหลือให้ได้รับวุฒิบัตรหรือประกาศนียบัตรด้านการนวดโดยไม่ต้องผ่านการเรียนจริง และอ้างว่าใช้ขึ้นทะเบียนกับกรม สบส.ได้ ถือเป็นการหลอกลวง อย่าตกเป็นเหยื่อเสียเงินฟรี ทั้งยังถูกลงดาบทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ

นพ.ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล

นพ.ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล รองโฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพและผู้อำนวยการกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กล่าวเตือนผู้ที่ต้องการเข้ามาประกอบสายอาชีพนวดว่า ห้ามหลงเชื่อมิจฉาชีพที่เรียกรับผลประโยชน์ โดยแอบอ้างว่าสามารถช่วยเหลือให้ได้รับวุฒิบัตรหรือประกาศนียบัตรด้านการนวดโดยไม่ต้องผ่านการเรียนจริง และอ้างว่าใช้ขึ้นทะเบียนกับกรม สบส.ได้ กรมฯขอเตือนว่าเป็นการหลอกลวงประชาชน อย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อเด็ดขาด เพราะจะเสียเงินฟรี

นพ.ภัทรพล กล่าวอีกว่า กรม สบส.ได้ประกาศรายชื่อหลักสูตรและสถาบันที่เปิดสอนด้านการบริการเพื่อสุขภาพที่ผ่านการรับรองจากกรมฯทางเว็บไซต์ www.thaispa.go.th ผู้เรียนต้องตรวจสอบรายชื่อหลักสูตรและสถาบันก่อนสมัครเรียน และต้องเรียนให้จบหลักสูตรตามที่กฎหมายกำหนด จึงจะได้ใบวุฒิบัตรหรือประกาศนียบัตรมายื่นขอขึ้นทะเบียนกับกรมฯและใช้ประกอบอาชีพได้

ทั้งนี้ หากผู้ใดพบเห็นหรือทราบเบาะแสการซื้อ-ขายใบวุฒิบัตรหรือประกาศนียบัตรด้านการนวด ให้แจ้งเบาะแสมาที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โทรศัพท์ 02 193 7057 (ในวันและเวลาราชการ) หรืออีเมล Crmhss.moph@gmail.com กรมฯจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด หากตรวจสอบพบว่าเป็นสถาบันหรือองค์กรที่เปิดสอนด้านการบริการเพื่อสุขภาพจะถูกขึ้นแบล็คลิสต์การขอรับรองหลักสูตรครั้งใหม่ และเพิกถอนรายชื่อออกจากบัญชีการรับรอง หรือหากเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐก็จะถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและทางอาญา สำหรับผู้ให้บริการนวดที่นำหลักฐานเท็จมาขึ้นทะเบียน จะไม่มีสิทธิ์ขึ้นทะเบียน กรณีมีรายชื่อขึ้นทะเบียนก็จะถูกลบชื่อออกจากทะเบียน และมีโทษทางกฎหมายฐานใช้เอกสารเท็จ หมดสิทธิ์ประกอบสายอาชีพนวดอีกต่อไป