ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานราชวิทยาลัยสูติฯ รณรงค์เว็บไซต์ Change.org เรียกร้องไปยัง สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ควบคุมมาตรฐานให้ รพ.ทุกแห่งทั่วประเทศลดการ “ผ่าคลอด” ที่ไม่จำเป็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ภิเศก ลุมพิกานนท์ ประธานราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย และที่ปรึกษาองค์การอนามัยโลก ด้านอนามัยเจริญพันธุ์ ได้ริเริ่มแคมเปญรณรงค์ในเว็บไซต์ Change.org เรื่อง ให้ รพ.ทุกแห่งทั่วประเทศลดการ "ผ่าคลอดโดยไม่จำเป็น" ซึ่งการรณรงค์นี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย by ประชาชนของ ไทยพีบีเอส

ทั้งนี้ ศ.นพ.ภิเศก เขียนข้อความรณรงค์การขับเคลื่อนนโยบายนี้ซึ่งเรียกร้องไปยัง สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ควบคุมมาตรฐาน ให้ รพ.ทุกแห่งทั่วประเทศ ลดการ “ผ่าคลอด” ที่ไม่จำเป็น

ผ่าคลอดไม่ใช่คำตอบสุดท้าย คิดสักนิดก่อนตัดสินใจ “ผ่าคลอด”

ในปัจจุบัน การผ่าท้องทำคลอดกลายเป็นค่านิยมที่หญิงตั้งครรภ์ ประกอบกับช่วงระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมาจะมีข่าวคนดัง หรือดารา ออกข่าวการผ่าท้องทำคลอดอยู่เนืองๆ ซึ่งมีผลในการชักจูงให้ประชาชนคิดว่า การผ่าท้องทำคลอดเป็นสิ่งปกติ แม้แต่คนดังบางคนก็ยังเลือกคลอดด้วยวิธีนี้

พ่อแม่คนไทยจำนวนมหาศาลเลือกให้ลูกรักลืมตาดูโลกด้วยการผ่าท้องคลอด เพราะต้องการให้วันเกิดตรงตามฤกษ์หามยามดี ประกอบกับหลายคนมักคิดว่า คลอดด้วยวิธีธรรมชาติจะเจ็บปวด และอาจเกิดอันตราย โดยเข้าใจว่าผ่าคลอดปลอดภัย แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย การผ่าท้องคลอดทำให้เกิดผลเสียต่อทั้งแม่และลูก ทั้งระยะสั้นและระยะยาวมากกว่าการคลอดปกติ มิหนำซ้ำค่าใช้จ่ายในการผ่าคลอดยังมีราคาแพงกว่าคลอดปกติ เราจึงเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นโดยไม่ได้ผลดีอะไร

โดยเฉพาะในโรงพยาบาลหลายๆ แห่งก็ตอบสนองความต้องการเหล่านี้ของคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ เพราะสะดวกทั้งหมอ สะดวกทั้งคุณแม่

แต่ทราบหรือไม่ว่า ยังมีข้อมูลข้อเท็จจริงที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้หรือเข้าใจผิด ที่อาจทำให้คุณต้องเปลี่ยนใจและคิดดีๆ อีกครั้งก่อนจะสนับสนุนการผ่าท้องคลอด !!!

ข้อเสียของการผ่าคลอด ส่งผลเสียทั้งคุณแม่และคุณลูกครับ แล้วในประเทศไทยแนวโน้มของการผ่าคลอดสูงขึ้นเรื่อยๆ น่าเป็นห่วงว่า สุขภาพอนาคนของชาติจะเป็นอย่างไร

ด้วยเหตุนี้ผมจึงขอเสนอนโยบายเรียกร้องให้สถานบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาลควบคุมมาตรฐาน ให้ รพ.ทุกแห่งทั่วประเทศ ลดการ “ผ่าคลอด”ที่ไม่จำเป็น

ผมหมายถึงลดการผ่าคลอดที่ไม่จำเป็น ไม่ว่า ผ่าตลอดตามฤกษ์ยาม หรือ ผ่าคลอดตามใจแม่ โดยสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ต้องดูแล รพ.ทั่วประเทศให้ลดการผ่าคลอดที่ไม่จำเป็นนี้ลง เนื่องจากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ประเมินระบบงานและการรับรองคุณภาพของสถานพยาบาล รวมทั้งกำหนดมาตรฐานของสถานพยาบาลเพื่อใช้เป็นแนวทางการประเมินการพัฒนาและการรับรองคุณภาพของสถานพยาบาล ตามอำนาจหน้าที่พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2552 ครับ

สุดท้ายผมจะบอกว่ารู้สึกดีใจมากที่ได้เสนอนโนบายในครั้งนี้ เพราะนอกจากจะได้มาเสนอนโยบายกับองค์กรที่มีความสำคัญต่อสาธารณสุขไทยแล้ว ยังเป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้สื่อสารกับประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ถึงข้อดีข้อเสียของการผ่าคลอดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผมไม่คิดว่าเราจะสามารถลดอัตราการผ่าท้องคลอดลงได้ทันทีทันใด แต่ในที่สุดจะเป็นจริงได้ ถ้าภาคส่วนต้องช่วยกัน และขอเสียงสนับสนุนจากคนไทยทั้งประเทศทำให้นโยบายเรียกร้องให้สถานบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล คววบคุมมาตรฐาน ให้ รพ.ทุกแห่งทั่วประเทศ ลดการ “ผ่าคลอด” ที่ไม่จำเป็นเกิดขึ้นจริงด้วยครับ

ร่วมรณรงค์ได้ ที่นี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หญิงไทยผ่าคลอดสูงอันดับ 2 ของเอเชียรองจากจีน เร่งรณรงค์ลด ‘ผ่าคลอด’ ที่ไม่จำเป็น

สรพ.เตรียงชง คกก.พิจารณาข้อเสนอลดผ่าคลอดใน รพ.เป็น 1 ตัวชี้วัดคุณภาพ