ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ย้ำหน่วยบริการในสังกัด ให้ลูกจ้างทุกคนต้องได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่าค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ พร้อมเร่งหารือการบรรจุลูกจ้างเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2561 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมร่วมกับแกนนำกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ว่า ได้กำชับให้หน่วยบริการในสังกัด ดูแลการจ้างลูกจ้าง ต้องได้รับค่าจ้างให้ไม่น้อยกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่กระทรวงแรงงานกำหนด

สำหรับการพิจารณาให้ลูกจ้างชั่วคราว ลูกจ้างเหมารายเดือน รายวัน ให้ได้รับการบรรจุเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุขนั้น กระทรวงสาธารณสุขจะตรวจสอบรายละเอียด และนำเข้าวาระที่ประชุมคณะกรรมการพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (กพส.) เพื่อพิจารณากรอบอัตรา งบประมาณที่ใช้ และเสนอต่อผู้บริหารในการปรับการบรรจุเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนการพิจารณาจัดจ้างพนักงานกระทรวงสาธารณสุขด้วยเงินงบประมาณของรัฐบาลโดยตรง ไม่ใช้เงินบำรุงของโรงพยาบาลหรือหน่วยบริการ จะรับไปหารือกับกระทรวงการคลัง และ ก.พ.ต่อไป

นพ.ปิยะสกล กล่าวต่อว่า การหารือร่วมกันในครั้งนี้เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขเกิดสิ่งที่ดี ซึ่งทุกคนเป็นคนของกระทรวงสาธารณสุขจะร่วมมือกันทำงานตามเป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุขคือ ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข เพื่อให้ระบบสุขภาพยั่งยืน และนัดหมายร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าอีก 3 เดือน ในวันที่ 15 สิงหาคม 2561 ระหว่างนี้ให้คณะทำงานทั้ง 2 ฝ่ายหาข้อมูลประกอบการพิจารณา เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม๊อบลูกจ้างปักหลักทำเนียบร้องปรับระบบจ่ายค่าจ้างจากเงินบำรุง รพ.เป็นงบประมาณแผ่นดิน

โฆษก สธ.เผยการขอเปลี่ยนค่าจ้างจากเงินบำรุงเป็นงบประมาณอยู่นอกเหนืออำนาจ สธ.