ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2018 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน ประเทศสหรัฐอเมริกามีรายงานผู้ป่วยที่มาด้วยอาการเลือดออกตามที่ต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงทางเดินหายใจ รวมแล้วกว่า 300 รายกระจายในกว่า 10 มลรัฐ

โดยมีรายงานแรกที่อิลลินอยส์ ตรวจสอบพบว่ามีประวัติการเสพกัญชา โดยซื้อหากัญชาสังเคราะห์มาเสพ

ผลิตภัณฑ์กัญชาสังเคราะห์นั้นพบว่ามีการผสม Rat poison ที่ชื่อว่า Brodifacoum (BDF) ไว้ เพื่อหวังจะให้เป็นสารเคมีที่กระตุ้นให้เกิดอาการเคลิ้ม หรือ High ได้ง่ายขึ้น และอาการดังกล่าวมักเป็นที่ปรารถนาของเหล่านักเสพ

สาร BDF นี้ขึ้นชื่อว่ามีฤทธิ์ต่อต้านการแข็งตัวของเลือด มีฤทธิ์แรงกว่ายา Warfarin ที่ใช้ในการต้านการแข็งตัวของเลือดถึง 100 เท่า จึงได้รับสมญาว่า "Superwarfarin" และมีค่าครึ่งชีวิต หรือแปลว่าปริมาณที่เสพเข้าไปแล้วจะลดลงเหลือครึ่งนึงนั้นใช้เวลาถึง 20-130 วัน ซึ่งถือว่าน่ากลัวมาก

รายงานผู้ป่วยในเอกสารอ้างอิง (1) นี้เป็นแค่ตัวอย่างผู้ป่วยที่นำเสนอให้ดูว่าน่ากลัวจริง ตีพิมพ์มาในวารสารทางการแพทย์ The Journal of Emergency Medicine เดือนพฤษภาคม 2019 นี้เอง เป็นเคสชายอายุ 27 ปี ไม่มีโรคประจำตัวใดๆ มาก่อน แต่มีประวัติเสพกัญชาสังเคราะห์ มาด้วยเรื่องเลือดออกในชั้นเนื้อเยื่ออ่อนหลายที่ตามร่างกาย รวมถึงทางเดินหายใจส่วนบน

เคสอื่นๆ ที่มีในอเมริกานั้น ก็มาด้วยเรื่องเลือดออกตามที่ต่างๆ โดยไม่ทราบสาเหตุมาก่อน และตรวจสอบพบว่าเกิดจากการเสพกัญชาสังเคราะห์ที่มี BDF ปนอยู่นั่นเอง

อเมริกามีมาตั้งแต่ปีที่แล้ว เมืองไทยนั้นแม้จะยังไม่มีใครรายงาน แต่คงจะเป็นการดี หากแพทย์ที่พบผู้ป่วยในลักษณะนี้ก็อาจต้องคำนึงถึง และตรวจดูค่าการแข็งตัวของเลือดด้วย เพราะหากมีประวัติการเสพ หรือค่าการแข็งตัวของเลือดผิดปกติมากๆ ก็ต้องนึกถึงสาเหตุนี้ไว้ และให้วิตามิน K อย่างเร่งด่วน

และที่สำคัญคือการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงภัยยาเสพติดอย่างกัญชา และสารสังเคราะห์ ในรูปแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งยา อาหาร เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว ฯลฯ

กระแสคลั่งกัญชาในเมืองไทย น่ากลัว และส่งผลกระทบในวงกว้าง หามส่งโรงพยาบาลกันทุกวี่วัน เพราะกิเลส และความไม่รู้เท่าทัน ด้วยรักและปรารถนาดีต่อทุกคน

ผู้เขียน : ผศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ้างอิง

1. Ross CH, et al. Hemorrhagic Soft Tissue Upper Airway Obstruction From Brodifacoum-Contaminated Synthetic Cannabinoid. J Emerg Med. 2019 May 8. pii: S0736-4679(19)30133-7. doi: 10.1016/j.jemermed.2019.03.007. [Epub ahead of print]

2. Hassoun A. Severe bleeding associated with use of tainted synthetic cannabinoids. AAP News. Feb 13, 2019.

ผศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์