ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีว่าการ สธ.ประชุมบอร์ด สช.ครั้งแรก เดินหน้าขับเคลื่อนงานสุขภาพ พิจารณาแต่งตั้ง“หมอประทีป” เลขาธิการ สช.คนใหม่ ชี้เป็นคนมีความรู้ความสามารถสูง เชื่อขับเคลื่อนงานด้านสุขภาพได้อย่างดี

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2562 ที่สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคสช. ครั้งที่ 3/2562 แต่เป็นครั้งแรกของนายอนุทิน ซึ่งมีวาระการพิจารณาแต่งตั้งเลขาธิการ คสช. คนใหม่ แทนนพ.พลเดช ปิ่นประทีป ที่ลาออกไปเป็นส.ว. ว่า ที่ประชุม มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ เป็นเลขาธิการ คสช.คนใหม่ ซึ่งผ่านการพิจารณาเห็นชอบของกรรมารสรรหา ที่มีนพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา เป็นประธาน มาก่อนหน้านี้แล้ว จากนี้ตนจะนำเสนอชื่อนพ.ประทีป ให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาแต่งตั้งอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ ส่วนตัวมองว่านพ.ประทีปเป็นคนที่มีความรู้ ความสามรถ มีประสบการณ์สูง น่าจะสามารถขับเคลื่อนงานด้านสุขภาพได้อย่างดี เบื้องต้นตนได้กำชับในที่ประชุมเรื่องการทำงานด้านสุขภาพอะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชนขอให้ดำเนินการเต็มที่ ส่วนบอร์ด คสช.ชุดนี้ที่จะหมดวาระในเดือนธ.ค.นั้นอยู่ระหว่างการเปิดรับสมัคร ก่อนเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกกันเองอีกครั้งหนึ่ง

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีการหารือกันถึงเรื่องธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์ ซึ่งเป็นเรื่องน่าสนใจต้องมีการขับเคลื่อนต่อ เพราะทราบจากรายงานพบว่าปัจจุบันพระสงฆ์มีปัญหาสุขภาพ ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังประมาณร้อยละ 90 ทั้งโรคอ้วน เบาหวาน ความดัน เป็นต้น ทั้งนี้เพราะขาดการออกกำลังกาย ดังนั้นเรื่องนี้สำคัญที่ทุกคนตั้งร่วมกันดูแลให้พระสงฆ์สุขภาพดี ร่วมกันขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมจากคณะสงฆ์และภาคีทุกภาคส่วนทั่วประเทศ เพื่อให้ธรรมนูญสุขภาพเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างสุขภาวะและเข้าถึงบริการสาธารณสุขให้กับพระภิกษุสงฆ์กว่า 2.5 แสนรูปทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเริ่มการประชุมนัดแรกของ นายอนุทิน ในฐานะประธานบอร์ด ตามธรรมเนียมต้องมีการวาดภาพเพื่อนำไปแขวนที่กำแพงศิลปะเพื่อเติมเต็มเรื่องของการดูแลสุขภาพของประชาชน โดยในความหมายของภาพที่วาดจะสื่อถึงสิ่งที่ประธานบอร์ดต้องการจะเห็นเกี่ยวกับสุขภาพของคนไทย ปรากฏว่านายอนุทินได้ใช้สีเทียนวาดเป็นรูปต้นไม้และรูปคน พร้อมข้อความกำกับว่า “สายเหนียวมี หนู กันภัย สายอนามัยต้อง หนู กัญชา” เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าต้นไม้ดังกล่าวคือ ต้นกัญชาใช่หรือไม่ รัฐมนตรีตอบพร้อมรอยยิ้มว่า “หวังว่า” เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงความหมายของภาพนายอนุทินไม่ได้อธิบายอะไร เพียงแค่ยิ้ม และอ่านข้อความที่เขียนกำกับไว้เท่านั้น