ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.ศรีนครินทร์ ผุด 3 มาตรการ รองรับรื้อถอนเรือนพักญาติ ‘รองผู้อำนวยการ’ ยืนยัน สามารถแก้ปัญหาญาติไม่มีที่พักได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

ศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ในฐานะรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นอยู่ระหว่างการสร้างศูนย์กลางทางการแพทย์ หรือ เมดิคัลฮับ ซึ่งได้รับอนุมัติโครงการและงบประมาณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยภายในโครงการจะมีอาคารศูนย์การแพทย์ใหม่ และเรือนพักญาติแห่งใหม่ที่ดีกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีการเปิดประมูลจนได้บริษัทที่จะเข้ามาดำเนินโครงการแล้ว แต่เนื่องจากมีขั้นตอนที่ต้องดำเนินการอีกหลายขั้นตอนจึงทำให้ยังไม่สามารถก่อสร้างอาคารและเรือนพักญาติแห่งใหม่ได้ ส่วนเรือนพักญาติแห่งเก่าก็เป็นอีกโครงการหนึ่งที่ต้องรื้อถอนเพื่อส่งมอบพื้นที่คืน ดังนั้นในระหว่างที่โครงการใหม่ยังเริ่มไม่ได้ เรือนพักญาติแห่งเก่าก็ต้องมีการรื้อถอน ตรงนี้เลยทำให้เกิดปัญหา เพราะโดยเฉลี่ยในแต่ละวันจะมีญาติของคนไข้เข้ามาพักประมาณ 300-400 ราย

“เนื่องจากพื้นที่ทั้งหมดเป็นของมหาวิทยาลัย การประสานงานเพื่อดำเนินโครงการจึงเป็นการดำเนินการของทางมหาวิทยาลัย และบริษัทที่รับผิดชอบเรื่องการรื้อถอนอาคารเรือนพักญาติเก่า เพื่อส่งมอบพื้นที่เพื่อก่อสร้างเมดิคอลฮับ เมื่อทางโรงพยาบาลทราบเรื่องว่ามีการรื้อถอนเรือนพักญาติแล้วบางส่วน จึงรีบเข้าไปแก้ปัญหาอย่างทันท่วงที” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นทางโรงพยาบาล และมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ขอให้ผู้รับเหมาชะลอการรื้อถอนไปก่อน ซึ่งในส่วนที่ที่มีการรื้อถอนไปบ้างแล้วก็จะเข้าไปบูรณะเพื่อให้สามารถใช้งานได้ชั่วคราวไปก่อนจนกว่าจะมีความจำเป็นจริงๆ ในการใช้พื้นที่ที่เป็นเรือนพักญาติปัจจุบันนี้ ขณะเดียวกันก็จะมีการหาที่พักสำรองชั่วคราวเพิ่มเติม ซึ่งจะเพียงพอสำหรับให้บริการญาติผู้ป่วยอย่างแน่นอน

ในส่วนของมาตรการในการแก้ไขปัญหา แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ 1. ระยะสั้น เริ่มตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา จะเข้าไปใช้ในบ้านพักผู้ป่วยเด็กและญาติ ชื่อเฮือนฮัก และชีวาศิลป์ ซึ่งมีอยู่ 2 หลัง บรรจุได้หลังละ 30 คน รวม 60 คน 2. จะเข้าไปปรับปรุงเรือนพักญาติแห่งเก่าที่มีการรื้อถอนไปบางส่วนแล้วให้สามารถใช้การต่อได้ชั่วคราว คู่ขนานไปกับการบูรณะอาคารเก่าซึ่งเดิมเป็นอาคารชั่วคราวของศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ตรงนี้จะรองรับได้อีกหลายร้อยคน 3. เพิ่มพื้นที่อื่นๆ เช่น หาอาคารอื่นๆ ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ในขณะนี้ และประสานไปยังวัดป่าที่อยู่ห่างออกจากโรงพยาบาลไปเพียง 200-300 เมตรเท่านั้น

“อย่างเมื่อคืนนี้เรามีการเคลื่อนย้ายคนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทุกอย่างเรียบร้อยดี ญาติผู้ป่วยก็เข้าพักได้อย่างเพียงพอ ดังนั้นจะไม่มีญาติคนไข้มานอนกางมุ้งอยู่ใต้ต้นไม้แล้ว ฉะนั้นตอนนี้เราสามารถแก้ปัญหาเรื่องญาติคนไข้ไม่มีที่พักได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งโชคดีที่เป็นวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ที่มีคนไข้น้อย จึงสามารถเตรียมการได้อย่างทันท่วงที พร้อมรับมือคนไข้ที่จะเข้ามามากในวันจันทร์และวันต่อๆ ไป” ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นพ.สมศักดิ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว “Somsak Tiamkao” โดยตอนหนึ่งระบุว่า “ผมทราบว่าเรือนพักญาติแห่งนี้อย่างไรก็คงต้องถูกรื้อออก เพราะต้องมีการสร้างศูนย์การแพทย์ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์กับคนอีสานได้อย่างมาก และคงมีประโยชน์มหาศาลมากกว่าเรือนพักญาติแน่นอน เมื่อวัดออกมาเป็นมูลค่า แต่ผมอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างศูนย์การแพทย์แห่งใหม่นี้ ช่วยประคับประคองจิตใจ กำลังใจของคนที่มีความรู้สึกสูญเสียศูนย์รวมจิตใจ สถานที่ที่สร้างแรงบันดาลใจให้พวกเราต้องมีความมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อส่วนรวม ทำงานเพื่อสังคม ทำให้คิดถึงการให้บริการที่ครบวงจรจริงๆ ในการดูแลผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย ทำให้เราเข้าใจคำว่า “เราต้องรักษาคนที่เป็นโรค ไม่ใช่เพียงรักษาเฉพาะโรคในตัวคนเท่านั้น”

ศ.นพ.สมศักดิ์ ยังโพสต์อีกว่า เรือนพักญาติโรงพยาบาลศรีนครินทร์มีความหมายและคุณค่ามากกว่าที่พักญาติผู้ป่วย เนื่องจากคนอีสานบ้านเรานั้นเมื่อมีการเจ็บป่วยเพียงแค่คนเดียว แต่เมื่อมาหาหมอก็จะพากันมาดูแลให้กำลังใจกันทั้งครอบครัว ประกอบกับการเดินทางที่ไม่สะดวกสบายในอดีต ฐานะทางการเงิน และวัฒนธรรมด้านการกินอยู่ของคนอีสานที่กินข้าวเหนียว ส้มตำ ลาบ ไก่ย่าง ปลาปิ้ง ทำให้เวลาที่ญาติ เพื่อนฝูง พี่น้องมาเยี่ยมผู้ป่วยแต่ละครั้งต้องเช่าเหมารถมาเป็นคันรถ เนื่องจากมาไกลก็ต้องนอนค้างคืน การนอนโรงแรมคงไม่สามารถทำได้ ด้วยหลายๆ เหตุผลทั้งค่าใช้จ่าย และวัฒนธรรมการกินอยู่ การอยู่อาศัยหลับนอน ทำให้โรงพยาบาลศรีนครินทร์ต้องมีเรือนพักญาติ เพื่อใช้เป็นที่พักนอนค้างคืน และประกอบอาหารเพื่อกินอยู่กันแบบคนอีสาน

เรือนพักญาติโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จึงมีกิจกรรมที่สอดคล้องกับสังคมและวัฒนธรรมของคนอีสาน เช่น การมีโรงทานเพื่อให้คนที่อยากทำบุญ ทำโรงทานได้มาจัดทำโรงทานที่เรือนพักญาติ มีพื้นที่ปลูกผัก พืชสวนครัว พื้นที่ปรุงอาหารแบบคนอีสาน ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้นับว่าเป็นเอกลักษณ์ของเรือนพักญาติโรงพยาบาลศรีนครินทร์ อาจกล่าวได้ว่าเป็นการให้บริการของโรงพยาบาลที่สมบูรณ์แบบแห่งหนึ่งในประเทศไทย หรือในโลกนี้ก็ว่าได้

ขอบคุณภาพจาก Facebook นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า