ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมลูกจ้าง จพ.เภสัชกรรมและชมรม จพ.เวชสถิติต้องการบรรจุ ยื่นหนังสือถึงสำนักงาน ก.พ. เรียกร้องให้บรรจุราชการ โดย จพ.เวชสถิติ ขอให้บรรจุ 714 คน และ ลูกจ้าง จพ.เภสัชกรรม อีกจำนวนเกือบ 1,152 คน

วันที่ 15 ต.ค. 2562 ที่ผ่านมา ตัวแทนชมรมเจ้าพนักงานเวชสถิติต้องการบรรจุ และชมรมลูกจ้างเจ้าพนักงานเภสัชกรรม ได้เข้ายื่นหนังสือทวงถามขอความเป็นธรรมแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเรียกร้องให้ผลักดันให้มีการบรรจุข้าราชการแก่สมาชิกชมรมที่ยังตกค้างอยู่ โดยนายฐานภพ อินมงคล แกนนำชมรมเจ้าพนักงานเวชสถิติต้องการบรรจุ กล่าวว่า ได้เข้ายื่นหนังสือที่สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน นายกสภาสาธารณสุขชุมชน และพรรคพลังธรรมใหม่ เพื่อเรียกร้องให้ผลักดันการบรรจุเจ้าพนักงานเวชสถิติ (จพ.เวชสถิติ) ที่ได้รับผลกระทบจากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปี 2560 ซึ่งให้มีการยุบ เลิกจ้าง และบรรจุเป็นข้าราชการ 100% โดยปัจจุบันมี จพ.เวชสถิติกว่า 714 รายที่ไม่ได้รับการบรรจุ

นายฐานภพ กล่าวว่า จพ.เวชสถิติ เป็นวิชาชีพหนึ่งที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับข้อมูลสารสนเทศ จัดเก็บสถิติข้อมูลเพื่อนำไปเบิกกับกองทุนต่างๆ เป็นวิชาชีพที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นคนสั่งให้ผลิตมา 42 ปีแล้ว แต่อยู่ๆก็ถูกจัดไปอยู่ในกลุ่มฝ่ายสนับสนุน และมีมติ ครม. ดังกล่าวออกมา ทำให้ผู้ปฏิบัติงานเหมือนถูกลอยแพ รู้สึกว่าไม่ยุติธรรม จึงต้องมาร้องขอความเป็นธรรม โดยข้อเรียกร้องคือขอให้ จพ.เวชสถิติ 714 ราย ก่อนที่จะมีมติ ครม.ดังกล่าวออกมา ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการก่อน

"จพ.เวชสถิติมีการบรรจุครั้งล่าสุดปี 2558 ที่เหลือก็จ้างทดแทนอย่างอื่นเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุขบ้างลูกจ้างชั่วคราวบ้าง แล้วแต่งบประมาณของแต่ละหน่วยบริการ แล้วมาเลิกบรรจุแบบนี้ทำให้เสียขวัญกำลังใจมาก คนที่รอนานที่สุดตั้งแต่ปี 2554 ตอนนี้ปี 2562 ผ่านมา 8 ปีแล้วก็ยังไม่ได้บรรจุ" นายฐานภพ กล่าว

นายฐานภพ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมี จพ.เวชสถิติบางส่วนที่ลาออกหรือไปศึกษาในสายวิชาชีพอื่นแล้วเพื่อทำงานต่อไปก็ไม่มีความก้าวหน้า และมติ ครม.ดังกล่าวยังจะส่งผลต่อคนรุ่นใหม่ๆ หากรู้ว่าเรียนจบมาแล้วไม่มีความก้าวหน้าในวิชาชีพ ไม่ได้บรรจุ ก็อาจไม่สนใจที่จะเรียนด้านนี้ หรือถึงเข้ามาทำอาชีพนี้ก็จะทำได้ไม่ยาวนานก็ลาออกเพราะไม่มีหวังจะได้บรรจุเป็นข้าราชการ

"ตอนนี้ได้แค่ยื่นหนังสือ ถ้าไม่มีความคืบหน้าก็จะพยายามมายื่นบ่อยๆ อย่างน้อยก็อยากเห็นท่าทีที่ชัดเจนว่าจะช่วยหรือไม่ช่วย" นายฐานภพ กล่าว

ด้าน น.ส.สิวภรณ์ ทองพา แกนนำชมรมลูกจ้างเจ้าพนักงานเภสัชกรรม (จพ.เภสัชกรรม) กล่าวว่า ได้เข้ายื่นหนังสือที่กระทรวงสาธารณสุข สภาเภสัชกรรม นายกเภสัชกรรมสมาคม และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เพื่อทวงถามความคืบหน้าการบรรจุนักเรียนทุน จพ.เภสัชกรรม ที่สำเร็จการศึกษาจนถึงปี 2555

น.ส.สิวภรณ์ กล่าวว่า ในปี 2555 มีหนังสือเรียกบรรจุนักเรียนทุน จพ.เภสัชกรรม จนถึงปี 2555 แต่จนปัจจุบันก็ยังบรรจุไม่หมดและไม่ได้บรรจุอีกเลย ทำให้ยังมีค้างท่ออยู่ 1,152 คน เรื่องนี้เคยยื่นมาหลายครั้งแล้วแต่ก็ไม่มีผลตอบรับจากกระทรวงสาธารณสุขกลับมาแต่อย่างใด

"เรารอมาหลายปีแล้ว เพื่อนที่อื่นก็บรรจุไปแล้ว เฉพาะในรุ่นเดียวกัน บางคนทำชำนาญการแล้วก็มี ก็เลยรู้สึกว่า ก.พ.ลืมเราหรือเปล่า จึงต้องมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมอีกครั้ง ตอนนี้มีคนที่ทำงานเกิน 7 ปี 69 คน คนที่เริ่มทำงานปี 2554 จำนวน 11 คน คนที่ทำงานมา 9 ปี 5 คน และทำงานมากกว่า 10 ปีอีก 5 คน ทั้งหมดนี้ ก.พ.สัญญาว่าจะบรรจุให้หมด แต่ผ่านมาหลายปีแล้วก็ยังบรรจุไม่หมด นานๆทีจะมีมา 1-2 ตำแหน่งซึ่งก็เป็นตำแหน่งเกษียณ ไม่ได้เกี่ยวกับตำแหน่งที่รับปากว่าจะบรรจุ" น.ส.สิวภรณ์ กล่าว

น.ส.สิวภรณ์ กล่าวว่า ทั้งหมดนี้อยากขอให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการให้แล้วเสร็จเพราะก็ทำงานมาจะ 7-8 ปีแล้ว ไม่รู้ว่าต้องรออีกนานเท่าใด จุดหมายปลายทางอยู่ตรงไหน ตอนนี้บางคนรอไม่ไหวลาออกไปแล้วก็มี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.แจ้ง ‘ชมรมเจ้าพนักงานเวชสถิติ’ ‘อนุทิน’ ทราบเรื่องแล้ว เร่งแก้ปัญหาไม่ได้บรรจุ ขรก.