ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.แนะอีเว้นท์ในไทยหากเลื่อนได้ให้เลื่อนไปก่อน ถ้าเลื่อนไม่ได้ขอให้คัดกรองเข้ม เผยต่างชาติโดยสารมากับเรือเวสเตอร์ดัม เข้าไทยก่อน 14 ก.พ.ยังตกค้างในไทย 2 ราย ตรวจแล็บปกติกำลังออกนอกประเทศ ส่วนที่เหลือประกาศชัดห้ามเข้าไทย ระบุข่าวนักธุรกิจมาเลฯ ติดเชื้อโควิด 19 หลังเข้าไทย ตรวจสอบยืนยันไม่ใช่ได้ติดเชื้อในไทยแน่นอน

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข ในการแถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับผู้โดยสารเรือ Westerdam ที่เข้ามาประเทศไทยเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ก่อนที่กรมควบคุมโรคสั่งห้ามเดินทางเข้ามาเด็ดขาด มี 95 คน เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว แต่ยังเหลือ 4 คน เป็นไทย 2 คน คนต่างชาติ 2 คน ผลตรวจแล็บเป็นลบทุกคน โดยคนต่างชาติกำลังจะออกนอกประเทศ ส่วนคนไทย 2 คนจะมีการติดตามใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประเทศไทยมีข้อห้ามชัดเจนเรื่องไม่อนุญาตคนที่โดยสารมากับเรือ Westerdam เข้าประเทศเด็ดขาดแล้ว ส่วนที่สื่อมาเลเซียรายงานว่ามีนักธุรกิจเดินทางเข้ามาไทยทางด่านสะเดาแล้วกลับไปป่วยติดเชื้อโควิด 19 นั้นตรวจสอบแล้วพบว่าเข้ามาพักที่เมืองไทยแค่ 1 คืน กลับไปแล้วก็ป่วยเลย ดังนั้นยืนยันว่าไม่ได้ติดเชื้อจากประเทศไทยแน่นอน น่าจะเป็นการติดเชื้อจากที่อื่นมาก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เมืองไทยมีความเสี่ยงที่จะเดินไปสัมผัสเชื้อไวรัสโควิด19 ค่อนข้างต่ำ แต่ก็ขอให้ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำอย่างเข้มข้น คือกลุ่มเสี่ยงอาทิ คนขับรถรับจ้าง รถแท็กซี่ คนขายของในร้านของฝากนักท่องเที่ยว ให้ปฏิบัติตัวตามความเหมาะสม หมั่นล้างมือ ให้สวมหน้ากากอนามัย หากหาไม่ได้ เวลาไอจามให้ใช้แขนปิด อย่าใช้มือปิดเพราะเสี่ยงที่จะเอามือไปจับอุปกรณ์อื่น ๆ ในกรณีแท็กซี่ขอให้สวมหน้ากากอนามัยเสมอ ส่วนผู้ที่มีไข้ ไอ จาม เจ็บคอ ให้สวมหน้ากาก และถ้าหาไม่ได้ก็ไอ ก็ใช้แขนปิด อย่าไอใส่มือ และแยกตัว สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคก็เป็นไปตามมาตรฐานการควบคุมโรคของไทย กรณีไม่ป่วยคงไม่ถึงขั้นต้องแยกตัวจากผู้คน แต่ขอให้สวมหน้ากากอนามัย ไม่ต้องแยกสำรับอาหาร แต่ต้องใช้ช้อนกลาง และอย่าลืมเรื่องการล้างมือก่อนใช้ช้อนกลาง และล้างมือบ่อย ๆ ด้วย

เมื่อถามว่าแม้ว่าการระบาดฯในไทยอยู่ในระยะที่ 2 แต่จำเป็นต้องมีคำแนะนำให้อีเว้นท์ต่าง ๆ เลื่อนหรือระงับการจัดงานไปก่อนหรือไม่ นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีการระบาด แต่เราไม่สามารถพยากรณ์อนาคตได้ ถ้าเทียบกับการระบาดใหญ่ของไข้หวัด 2009 ในไทยจุดเริ่มต้นมาจากคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลี ซึ่งมีคนไปอยู่รวมกันจำนวนมาก ดังนั้นตอนนี้หากอีเว้นท์ไหนเลื่อนได้ก็ขอให้เลื่อนไปก่อน ถ้าเลื่อนไม่ได้ขอให้มีการคัดกรองคนมีไข้ ไอ เจ็บคอ ไม่ให้เข้างาน ส่วนที่เข้าไปร่วมงานได้ต้องสวมหน้ากากอนามัย และจัดหาเจลล้างมืออย่างเพียงพอ ทั้งนี้ อยากขอวิงวอนไปยังศูนย์การประชุมต่าง ๆ ให้ติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนให้เพียงพอ หรือควรมีเครื่องวัดอุณหภูมิชนิดมือถือ