ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก กองปราบปราม เตือนประชาชนหลังพบกลุ่มมิจฉาชีพรับจ้างทำใบรับรองแพทย์ปลอมผ่านทางโลกออนไลน์ เพื่อให้เหยื่อใช้ประกอบการลาหยุดงาน

โดยกองปราบ ขอย้ำเตือนว่า การทำใบรับรองแพทย์โดยไม่ได้ไปตรวจจริงและกระทำโดยผู้ไม่มีอำนาจหน้าที่มีความผิดทางอาญาทั้งผู้ที่รับจ้างและผู้จ้าง โดยทั้งผู้รับจ้างและผู้จ้าง อาจมีความผิดฐานปลอมและใช้เอกสารปลอม ตามกฎหมายอาญา มาตรา 264 และมาตรา 268 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 

ที่สำคัญหากใบรับรองแพทย์เป็นของโรงพยาบาลรัฐ ทั้งผู้รับจ้างและผู้จ้าง จะต้องรับโทษหนักขึ้น!! ฐานปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม ตามกฎหมายอาญา มาตรา 265 และมาตรา 268 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1 หมื่นบาท ถึง 1 แสนบาท และผู้รับจ้างยังอาจเข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกด้วย

นอกจากนี้ หากนำใบรับรองแพทย์ปลอมไปแสดงต่อนายจ้างแล้ว นายจ้างอาจสามารถไล่ออกได้โดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินชดเชย ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน มาตรา 119(1) เพราะถือเป็นการทุจริต หรือเป็นการกระทำผิดอาญาโดยเจตนาแก่นายจ้าง

ทั้งนี้ หากพบการฝ่าฝืนประกาศ หรือกฎหมายที่ควบคุมสถานที่ กิจกรรมที่มีความสุ่มเสี่ยงการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 โปรดแจ้งกองปราบปราม ผ่านทั้งทางเฟชบุ๊ก และทวิตเตอร์ ได้ตลอด24 ชม.

เรื่องที่เกี่ยวข้อง