ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ประสานงานศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพ หน่วย 50(5) จ.เชียงรายเผย ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงวัย 63 ปีซึ่งไม่มีบัตรประชาชน ได้รับการช่วยเหลือจากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ให้รับการรักษาโดยใช้สิทธิจากกองทุนคืนสิทธิฯ แล้ว หลังต้องซื้อยากินเองมาหลายปี แต่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ไม่มีเงินซื้อยา

นายธนชัย ฟูเฟื่อง ผู้ประสานงานศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน หน่วย 50(5) จ.เชียงราย เปิดเผยว่า จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ ได้รับแจ้งจากอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในชุมชนดอยทอง ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย ว่ามีผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่ไม่มีบัตรประชาชน ไม่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพ ได้รับผลกระทบจากมาตรการปิดสถานที่ต่างๆ ของรัฐในช่วงการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรควิด-19 ทำให้ไม่มีรายได้ และไม่มีเงินซื้อยามารักษาโรคเบาหวานให้ตัวเองนั้น

ล่าสุดทางหน่วย 50(5) จ.เชียงราย ได้ประสานกับโรงพยาบาลแล้ว ล่าสุดโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ได้รับทราบและให้ใช้สิทธิรักษาพยาบาลจากกองทุนให้สิทธิ(คืนสิทธิ)ขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุขให้กลุ่มบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิได้เลย เนื่องจากเข้าข่ายได้รับการช่วยเหลือจากกองทุนนี้อยู่แล้ว

นางบัวหลาด จันไชยเลิศ

ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายดังกล่าวชื่อ นางบัวหลาด จันไชยเลิศ อายุ 63 ปี ไม่มีบัตรประชาชนเพราะพ่อแม่ไม่ได้พาไปแจ้งเกิด ในอดีตที่ผ่านมาเคยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลโดยขอรับการสงเคราะห์ค่ารักษาพยาบาล แต่เมื่อมารับยาบ่อยครั้งเข้า รู้สึกว่าไปสร้างภาระให้โรงพยาบาล จึงไม่กล้าไปรับยา ตั้งแต่นั้นมานางบัวหลาดจึงไม่ไปรับบริการที่โรงพยาบาลอีกเลย แต่ใช้วิธีซื้อยาจากร้านขายยามาทานเอง 4-5 ปีแล้ว

"ตอนนี้เรื่องการรักษาก็เป็นไปตามคาดหวัง ผู้ป่วยสามารถไปรับการตรวจได้แล้วโดยทางอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่เป็นคนพาไปและไม่ต้องเสียเงิน แต่เรื่องการขอทำบัตรประชาชนให้ป้าคงต้องใช้เวลาอีกนานพอสมควร" นายธนชัย กล่าว

ด้าน นางชวนพิศ กิตติรัตน์ อสม.ชุมชนดอยทอง กล่าวว่า ตนและนางบัวหลาดบ้านอยู่ใกล้เคียงกัน ล่าสุดนางบัวหลาดประสบอุบัติเหตุหกล้ม ต้องไปเย็บแผลที่โรงพยาบาล แต่ครั้งนี้ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีทำให้นางบัวหลาดดีใจมาก ยกมือไหว้ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หญิงวัย 63 ป่วยความดัน เจอพิษโควิดขาดรายได้ไม่มีเงินซื้อยา ไร้สิทธิบัตรทองเหตุไม่มีบัตร ปชช.