ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัยเผยผลประเมิน “ร้านตัดผม” ไม่ผ่านเกณฑ์ 63.8% ผ่านเกณฑ์ดีเยี่ยม 27.18% ผ่านพื้นฐาน9.47% ย้ำยังไม่อนุญาตตัดเล็บ นวดหน้าในร้านเสริมสวย ขอให้รอผ่อนปรนระยะที่ 2 แนวโน้มเปิดได้ฟูลออฟชั่น

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงข่าวผลการประเมินเพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในส่วนร้านเสริมสวย แต่งผม ตัดผมนั้น และร้านอาบน้ำ ตัดขนสัตว์เลี้ยง ว่า ผลการประเมินแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยร้านเสริมสวย แต่งผม ตัดผม ไม่ผ่านเกณฑ์ถึง 63.08% ผ่านเกณฑ์พื้นฐาน 9.74% ผ่านเกณฑ์ดีเยี่ยม 27.18% ส่วนร้านสปา อาบน้ำ ตัดขน รับเลี้ยงหรือรับฝากเลี้ยง พบไม่ผ่านเกณฑ์ 53% ผ่านเกณฑ์พื้นฐาน 7% ผ่านเกณฑ์ดีเยี่ยม 40%

“จริงๆในส่วนของการตกเกณฑ์นั้น ในกรณีร้านเสริมสวย ตัดผม ซึ่งเปิดให้บริการเฉพาะตัด สระ ไดร์ นั้น พบว่าไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานมากสุด ในเรื่องการไม่สะดวกจดชื่อ เบอร์โทรศัพท์ผู้มาใช้บริการ ทำให้ตกเกณฑ์ไปเยอะถึง 43% ซึ่งตรงนี้สำคัญในแง่การสอบสวนโรคกรณีพบเชื้อ นอกนั้นไม่ผ่านเกณฑ์เรื่องจุดคัดกรองพนักงานหรือผู้ให้บริการและผู้มารับบริการ 30.26% และกรณีผู้ให้บริการสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยและแผ่นใสครอบหน้า รวมทั้งเสื้อคลุมที่สะอาดอีก15.38% แต่ในเรื่องสุขอนามัยก็ถือว่าทำออกมาได้ดี” นพ.ดนัย กล่าว

รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ส่วนกรณีร้านอาบน้ำ ตัดสัตว์ ก็จะคล้ายๆกันในส่วนตกเกณฑ์ จะเป็นในเรื่องการคัดกรองพนักงานผู้ให้บริการและผุ้รับบริการ 25.97% รองลงมาเป็นเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า 16.88% และอีก16.88% เป็นเรื่องการจัดที่ยืนสำหรับลูกค้าที่รอชำระเงินที่ต้องเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร แต่โดยรวมก็ถือว่าได้รับความร่วมมือดี ส่วนเปอร์เซ็นต์ที่ไม่ผ่าน ซึ่งเป็นมาตรการบางอย่างนั้นหากได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น ก็จะทำให้ครอบคลุมมาตรการให้ดียิ่งขึ้น

เมื่อถามว่ากรณีร้านตัดผมมีการทำเล็บ บางแห่งมีนวดหน้ามีการใช้บริการถือว่าผิดหรือไม่ นพ.ดนัย กล่าวว่า ตามมาตรการผ่อนปรน ทำไม่ได้ ถือว่าผิด แต่ในข้อเท็จจริงสาระสำคัญที่ให้แค่ตัด สระ ไดร์ มีความเสี่ยงน้อย ส่วนตัดเล็บ การโกน ที่เสี่ยงมีเลือดออกไม่ได้ข้อควรระวังแค่โควิด แต่ยังมีโรคอื่นๆอีก ดังนั้น ตอนนี้ยังทำไม่ได้ จึงต้องขอให้อดใจรอการประกาศผ่อนคลายกิจกรรมระยะที่ 2 ก่อน แต่มีแนวโน้มว่าน่าจะทำได้ทั้งหมดในอนาคตแบบฟูลออฟชั่นในส่วนร้านตัดผม ก็มีความเป็นไปได้ แต่สิ่งสำคัญต้องเน้นความสะอาดของอุปกรณ์ก่อน