ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.เผยโควิดติดเชื้อ 3 ราย พบ 1 รายสูงอายุมีประวัติตัดผมร้านแถวประชาชื่น ส่วนอีกรายสัญชาติเยอรมันเดินทางไปชัยภูมิอยู่ยาวครึ่งเดือน ติดจากญาติ พบเดินทางไปห้างสรรพสินค้า ดังนั้น สถานที่เหล่านี้ยังมีความเสี่ยง

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 21 พ.ค. 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อ 3 ราย รวมผู้ป่วยสะสมรวม 3,037 ราย หายป่วยและกลับบ้าน 2,897 ราย กำลังรักษาในรพ. 84 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 56 ราย

สำหรับรายละเอียดผู้ป่วย 3 ราย

-รายที่ 1 ชายไทยอายุ 72 ปี มีโรคประจำตัว เบาหวาน มะเร็งปอด รักษารพ.รัฐแห่งหนึ่งในกทม.เมื่อ 4 วันก่อน และมีประวัติไปตัดผมร้านแถวประชาชื่น ต่อมาวันที่ 18 พ.ค.มีอาการ ไข้ ไอ มีเสมหะ จึงไปรับการรักษาที่ รพ.เอกชน และย้ายมารพ.รัฐ เดิมที่รักษาตัวอยู่วันที่ 20 พ.ค.

-รายที่ 2 ชายอายุ 42 ปี สัญชาติเยอรมัน ไม่มีโรคประจำตัวไม่มีอาการ มีประวัติเดินทางไปเยี่ยมญาติที่จ.ชัยภูมิ ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.-16 พ.ค.2563 และวันที่ 8 พ.ค.มีญาติ 1 คนมีอาการไข้ คอแห้ง และไม่ได้ตรวจรักษา แต่เดินทางไปห้างสรรพสินค้าในชัยภูมิ หลังจากกลับมาได้ไปตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน วันที่ 18 พ.ค. ตรวจพบเชื้อเข้ารักษาที่รพ.เอกชนแห่งหนึ่งในกทม.

-รายที่3 เป็นหญิงไทยอายุ 25 ปี ไปรเยนภาษา และกลับจากประเทศฟิลิปปินส์ วันที่ 13 พ.ค.เข้าพักที่ State Quarantine ตรวจพบเชื้อวันที่ 19 พ.ค. ไม่มีอาการ

“กรณี 2 รายแรกจะพบว่ามีการเดินทาง โดยเฉพาะในรายแรก เป็นผู้สูงอายุ และเดินทางไปตัดผม ส่วนอีกรายเดินทางไปจ.ชัยภูมิ และอยู่นานถึงครึ่งเดือน ทำให้ติดเชื้อจากญาติ ที่สำคัญมีการไปห้างสรรพสินค้า ซึ่งทั้งห้างสรรพสินค้า และร้านตัดผมยังมีความเสี่ยง ตรงนี้จะมีการตรวจสอบว่า เกิดขึ้นก่อนเว็บฯไทยชนะหรือไม่ ซึ่งประโยชน์ของการเช็กอินเช็กเอ้าท์ จะทำให้ติดตามตัวได้หมดว่า ใครไปร้านที่พบผู้ติดเชื้อ อย่าง กรณีร้านตัดผมย่านประชาชื่นก็เช่นกัน หากมีการใช้ไทยชนะก็จะตามตัวได้” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก ขณะนี้พบผู้ป่วย 5,085,504 ราย เสียชีวิต 329,731 ราย รักษาหาย 2,021,072 ราย และรักษาตัวอยู่ 45,802 ราย กรณี UK พบตัวเลขเป็นลบ คือ -525 ราย หมายความว่าก่อนหน้านี้นับจำนวนดังกล่าว แต่มาตรวจสอบเป็นผลเชื้อลวง จึงต้องลบออก จึงเกิดคำถามว่าสำหรับประเทศไทยจะเกิดกรณีเช่นนี้ได้หรือไม่ จากการประชุมศบค. ก็ต้องยืนยันตามความเป็นจริง หากเจอกรณีเช่นนี้ ก็ต้องรายงาน

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : 

สธ.ยังไม่เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 “รพ.-ร้านตัดผม-ห้าง” ขอสอบสวนโรคก่อน