ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ถกผู้ประกอบการ วางแนวปฏิบัติลดแพร่โควิด-19 ให้ทำหัตถการเสี่ยงต่ำ พร้อมส่งเจ้าหน้าออกสุ่มตรวจมาตรฐาน

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เปิดเผยว่า ในการเยียวยาหมอนวดที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) นั้นได้ส่งเรื่อง ส่งชื่อไปยังกระทรวงการคลัง พร้อมให้คำแนะนำในการเขียนคำอุทธรณ์แล้ว ส่วนการลดผลกระทบที่ 2 มีการจัดประชุมกับผู้ประกอบกิจการนวดเห็นว่ามีหัตถการบางอย่างที่เสี่ยงน้อย เช่น นวดเท้า นวดประคบ สครับขา ที่ไม่ใช่การทำเหนือบริเวณคอขึ้นไป ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ จึงจัดทำแนวทางการปฏิบัติงานให้เกิดความปลอดภัยของสถานที่ และการให้บริการ แบ่งเป็นสิ่งที่เจ้าของต้องทำ ต้องจัดร้าน จัดมีการเว้นระยะห่าง ความสะอาด จัดให้มีการวัดไข้ทั้งตัวเอง ผู้นวด และผู้มารับบริการ ผู้รับบริการต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เป็นต้น

ทั้งนี้หากดำเนินการเสร็จ จะมีระบบประเมินตนเอง และทำระบบการรับรองมาตรฐานอิเล็กทรนิกส์ (e-certificate ) ซึ่งเป็นการรับรองการให้คำสัญญาว่าจะปฏิบัติตามข้อตกลงเพื่อทำให้เกิดความปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการแพร่โรคติดเชื้อ โควิด-19 จากนั้นจะมีเจ้าหน้าออกสุ่มตรวจมาตรฐานต่อไปเพื่อให้มั่นใจว่าสถานประกอบกิจการนวดนั้นปฏิบัติตามมาตรฐาน และมีความพร้อมในการเปิดให้บริการในช่วงโรคระบาด โดยในวันนี้ (15 พ.ค.) จะมีการประชุมทางไกลผ่านระบบเทเลคอนเฟอร์เรนส์กับเจ้าหน้าที่ทุกจังหวัด

“ทั้งหมดนี้จะเป็นข้อมูลให้กับคณะทำงานพิจารณาเรื่องการผ่อนคลายมาตรการ ซึ่งคิดว่าการเชิญผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่มาทำเรื่องนี้เพื่อให้เห็นว่าเรามีความพร้อมที่จะเปิด ผมคิดว่าน่าจะมีข่าวดีว่าเมื่อเปิดให้บริการบางหัตถการก่อน ก็จะมีความคุ้นเคยก่อนจะอนุญาตให้ทำหัตถการอื่นๆ ได้ในอนาคต ซึ่งจะช่วยในเรื่องของเศรษฐกิจ ลดผลกระทบจากการไม่มีงานทำ” นพ.ธเรศ กล่าว

เมื่อถามว่าร้านนวดน่าจะได้รับการผ่อนปรนให้เปิดให้บริการในรอบ 2 นี้เลยหรือไม่ นพ.ธเรศ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ แต่คิดว่าน่าจะเป็นสัญญาณที่ดี เพราะว่าเราเตรียมการรองรับเอาไว้ และส่งเรื่องถึงนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขแล้วเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา และจากการคุยกับผู้ประกอบการก็มีความยินดีมาก การให้บริการก็ต้องมีการนัดหมายเหมือนกับร้านตัดผม และตรงกับแนวคิดใหญ่เรื่องการจัดการการเว้นระยะห่าง ทั้งนี้ หมอนวดที่ขึ้นทะเบียนขณะนี้มีประมาณ 1 แสนราย ส่วนร้านนวดเพื่อสุขภาพ สปา นวดเพื่อเสริมความงาม ที่ขึ้นทะเบียนตอนนี้มีทั้งหมด 10,931 แห่ง ทั่วประเทศ