ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์การเภสัชกรรม กรมวิทยาศาสตร์บริการ ร่วมสถาบันสิ่งทอฯ พัฒนาชุด PPE ระดับ 4 ป้องกันความเสี่ยงสูง หลังผลิตชุดPPE ระดับ 2 สำเร็จ เผยจำเป็นต้องผลิตชุดป้องกันระดับ 4 เพื่อเตรียมพร้อม ลดพึ่งพาต่างชาติ ประหยัดค่าใช้จ่าย คาดผลิต 1 แสนชุด ภายใน มิ.ย.-ก.ค.นี้

หลังจากองค์การเภสัชกรรม(อภ.)  กรมวิทยาศาสตร์บริการ ร่วมกับสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ และสหพันธ์อุตสาหกรรมสิ่งทอแห่งประเทศไทย  และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสบความสำเร็จในการพัฒนาและผลิตชุดป้องกันส่วนบุคคล หรือ ชุด PPE รุ่น “เราสู้” ซึ่งผลิตจากผ้าโพลีเอสเตอร์ เคลือบสารกันน้ำ สามารถนำไปซักเพื่อใช้ซ้ำได้ถึง 20 ครั้ง เพื่อจัดส่งให้กับโรงพยาบาลในการให้บุคลากรนำไปใช้ปฏิบัติการเกี่ยวกับการป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อลดค่าใช้จ่ายนำเข้าจากต่างประเทศ และเป็นการสนับสนุนคนไทยในการพัฒนาและผลิตอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ได้ด้วยตนเองนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้เมื่อวันที่ 27 พ.ค. นพ.โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) กล่าวว่า สำหรับชุดPPE รุ่นเราสู้ ซึ่งเป็นชุดป้องกันระดับ 2 หรือป้องกันความเสี่ยงน้อย ถึงกลาง สามารถนำมาใช้ในการดูแลผู้ป่วยที่ไม่ใช่ผู้ป่วยต้องใส่ท่อช่วยหายใจ เช่น กรณีการเก็บสารคัดหลั่ง คัดกรองผู้ป่วย เป็นต้น โดยได้เริ่มทยอยส่งชุดดังกล่าวคาดภายในพ.ค.นี้ จะส่งมอบครบ 4.4 หมื่นชุด ซึ่งชุดดังกล่าวมีราคาชุดละ 500 บาท ใช้ซ้ำ 20 ครั้งเท่ากับครั้งละ 25 บาท จากความสำเร็จดังกล่าว อภ. จึงร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ทั้งกรมวิทยาศาสตร์บริการ สถาบันสิ่งทอ และอีกหลายหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เดินหน้าขยายการพัฒนาชุด PPE ระดับ 4 ซึ่งเป็นชุดป้องกันความเสี่ยงสูง ทั้งเชื้อไวรัส และเลือด เหมาะใช้ในห้องผ่าตัด หรือต้องใกล้ชิดผู้ป่วยที่อาจเสี่ยงเลือดหรือเชื้อไวรัสกระเด็นเข้าตัวได้

“ การพัฒนาชุด PPE ระดับ 4 ขณะนี้ประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตเองได้ เพียงแต่วัสดุต่างๆ อาจต้องมีการพัฒนาเพิ่มเติม แต่โดยหลักเน้นการผลิตชุด PPE ระดับ 2 เนื่องจากมีการใช้สูงถึง 80% แต่ชุด PPE ระดับ 4 สำหรับความเสี่ยงสูง แม้ใช้ไม่มาก แต่ต้องมีเพื่อเตรียมพร้อม และเป็นเรื่องดีหากประเทศไทยเราสามารถผลิตเองได้ทั้งชุดที่มีความเสี่ยงน้อย ไปจนถึงชุดที่มีความเสี่ยงสูง เพราะจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของประเทศไทย ซึ่งชุด PPE ระดับ 4 เบื้องต้นชุดละประมาณ 300 บาท จากเดิมหากนำเข้าอยู่ที่ชุดละประมาณ 400 บาท ขณะนี้มีการพูดคุยโดยกำลังพิจารณาว่าต้องผลิตจำนวนเท่าไหร่ คาดว่าน่าจะมีความต้องการและผลิตประมาณ 1 แสนชุด” นพ.โสภณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ชุดPPE ระดับ 2 สามารถซักใช้ซ้ำได้ถึง 20 ครั้ง สำหรับชุด PPE ระดับ 4 ต้องซักเพื่อใช้ซ้ำได้ด้วยหรือไม่ ประธานบอร์ด อภ. กล่าวว่า ไม่จำเป็น เนื่องจากชุดดังกล่าวเป็นความเสี่ยงสูง แต่โดยหลักเราต้องการให้คนไทยผลิตเองได้ แต่ลดค่าใช้จ่าย ซึ่งก็ลดได้ประมาณ 100 บาท อย่างไรก็ตาม วันนี้(27 พ.ค.) ได้มีการประชุมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งสมาคมเส้นใยประดิษฐ์ไทย พร้อมกับ กรมวิทยาศาสตร์บริการ อาจารย์จากจากคณะวิศวะ จุฬาฯ และผู้ประกอบการจากสภาอุตสาหกรรม ได้นำเสนอความก้าวหน้าในการพัฒนาชุดPPE จากSpunbond ที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งมีศักยภาพสามารถทำได้ ผ่านการทดสอบป้องกันเชื้อโรค และเลือดเทียม มีการทดสอบตรงตะเข็บที่ปิดด้วยเทป ผ่านการทดสอบหมด

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า จากการหารือมีหลายบริษัทในประเทศไทยที่ทำได้ ซึ่งก็ต้องมาดูคุณภาพ แต่ทั้งหมดก็ต้องผ่านตามมาตรฐาน สิ่งสำคัญที่ผ่านมาชุด PPE จะมีปัญหารั่วตรงรักแร้ เป้ากางเกง ใส่แล้วร้อน ดังนั้น นอกจากคุณภาพดีป้องกันเลือด เชื้อโรค มีความคงทน ไม่ขาดง่ายๆ ใส่แล้วต้องไม่ร้อน ส่วนกำลังการผลิตนั้น จากการหารือสามารถผลิตได้ถึงเดือนละ 200,000 ชุด แต่อภ.อาจขอประมาณ 100,000 ชุด คาดว่าจะชัดเจนพร้อมผลิตไม่เกินเดือนมิ.ย. นี้